5 điểm nhấn để Hà Nội chinh phục khách quốc tế dịp SEA Games 31
VOV.VN - SEA Games 31 là cơ hội quý giá mà ngành du lịch Thủ đô cần tận dụng, khai thác hiệu quả, qua đó đẩy nhanh quá trình phục hồi. Hà Nội đã xác định 5 khu vực chính để phát triển các sản phẩm tiêu biểu, hấp dẫn phục vụ du khách trong dịp này.
Theo dự đoán của Sở Du lịch Hà Nội, thông qua SEA Games 31, Hà Nội sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế, cùng cơ hội để quảng bá hình ảnh Thủ đô thông qua các phóng viên, báo chí quốc tế đến đưa tin. "Đây là cơ hội cực kỳ quý giá mà ngành du lịch Hà Nội cần tận dụng, khai thác hiệu quả; qua đó đẩy nhanh quá trình phục hồi" – bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.
Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, điểm đến du lịch trên địa bàn Hà Nội chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, chuyên nghiệp phục vụ đối tượng là các vận động viên, ban huấn luyện và du khách quốc tế trong dịp diễn ra SEA Games 31. Các sản phẩm du lịch được tập trung xây dựng trong giai đoạn này gồm có các tour du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá ẩm thực, du lịch cộng đồng, du lịch đêm khám phá di sản với những nét mới, đặc thù phục vụ khách du lịch quốc tế dịp SEA Games 31.
Sở Du lịch xác định sẽ tập trung vào 5 khu vực chính, với các điểm đến du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch quốc tế nhân sự kiện này gồm: Khu vực trung tâm Hà Nội với các điểm đến di sản như Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò; khu vực quận Long Biên với làng gốm Bát Tràng; khu vực Ba Vì – Sơn Tây với Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm; khu vực Thạch Thất – Quốc Oai với khu du lịch Tuần Châu, chùa Thầy; và khu vực Mỹ Đức với danh thắng chùa Hương.
Trên cơ sở đó, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành uy tín trên địa bàn xây dựng các chương trình tour, sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiêu biểu để giới thiệu đến các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế nhằm quảng bá về hình ảnh du lịch Hà Nội. Theo đó, một số tour tiêu biểu như: city tour Hà Nội, chùa Hương, làng cổ Đường Lâm, Thăng Long Tứ Trấn, các tour đạp xe khu vực ngoại thành Hà Nội... Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng phát hành ấn phẩm sách “Hà Nội – Điểm đến an toàn hấp dẫn”, giới thiệu và hướng dẫn cho du khách các thông tin cần thiết về du lịch Hà Nội, gợi ý các điểm đến du lịch, địa điểm ẩm thực, khu vui chơi giải trí…
Với những sản phẩm mới này, Sở Du lịch Hà Nội sẽ trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị điểm đến, quảng bá thông qua chuỗi các sự kiện du lịch bên lề SEA Games 31, tiêu biểu là Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội diễn ra từ 29/4 – 1/5/2022; cũng như hỗ trợ các đơn vị đặt các bàn tư vấn, quảng cáo tờ rơi, thông tin sản phẩm du lịch đến vận động viên, huấn luyện viên tham dự SEA Games 31.
Về công tác đảm bảo an toàn phục vụ khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành Phương án 02/PA-UBND trong đó đã hướng dẫn cụ thể quy trình phục vụ khách và xử lý tình huống phát sinh đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt trong giai đoạn diễn ra SEA Games 31. Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch trên toàn địa bàn Hà Nội, đảm bảo xử lý nghiêm những cơ sở không đảm bảo chất lượng dịch vụ, cũng như các yêu cầu trong công tác phòng chống dịch.
Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác tuyên truyền phục vụ SEA Games 31 đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; qua đó đã phổ biến nhiều nội dung quan trọng về kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách dịp SEA Games 31.
Đối với các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội, SEA Games 31 là sự kiện quan trọng trong chiến lược phục hồi sau đại dịch Covid-19. Ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội nhận định: "SEA Games 31 là sự kiện quốc tế lớn tại Việt Nam sau khi mở cửa du lịch hoàn toàn, vì vậy đây là cơ hội rất tốt để quảng bá. Các công ty lữ hành đang tích cực xây dựng những sản phẩm hấp dẫn, để khách quốc tế chứng kiến sự an toàn, hấp dẫn và khả năng đón tiếp của Việt Nam, từ đó lan tỏa hình ảnh đến các thị trường khác".
Với các cơ sở lưu trú tham gia phục vụ SEA Games 31, sự kiện này không chỉ cung cấp lượng khách lớn mà còn mang đến tinh thần lạc quan và phấn chấn, tạo đà hướng tới giai đoạn phục hồi. Bà Nguyễn Thuỳ Linh - Quản lý Marketing và Truyền thông, khách sạn Pan Pacific Hà Nội cho biết: "Trong thời gian diễn ra SEA Games 31, lượng khách của Pan Pacific Hà Nội tăng mạnh. Công suất phòng của khách sạn dịp này gần như đạt tối đa. Sau 2 năm dịch Covid-19 khiến cho ngành khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề, toàn thể nhân viên Pan Pacific Hà Nội đều háo hức với sự kiện này. Chúng tôi hết sức phấn khởi hướng đến những ngày khách sạn nhộn nhịp khách trở lại, như thời điểm trước khi Covid-19 xảy ra. Đây cũng là dịp đánh dấu sự khôi phục của ngành du lịch nói chung và của khách sạn Pan Pacific Hà Nội nói riêng".
Với sự chuẩn bị chu đáo và tâm huyết, ngành du lịch Hà Nội đang tích cực chuẩn bị để mang tới hình ảnh đẹp nhất, thân thiện nhất và chuyên nghiệp nhất dịp SEA Games 31, góp phần quảng bá du lịch của Việt Nam tới bạn bè quốc tế./.