Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu chờ đợi cao tốc, sân bay Long Thành

VOV.VN - Năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thực sự khởi sắc khi mức doanh thu đạt và vượt kế hoạch. Năm 2025, Bà Rịa Vũng Tàu đặt mục tiêu đón hơn 18 triệu lượt khách. Để hoàn thành kế hoạch, tỉnh cần những giải pháp để thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông.

Sự kiện sôi động

Flash Sale Holiday, một sự kiện mang tính điểm nhấn đặc biệt của ngành du lịch Bà Rịa Vũng Tàu trong năm 2024.

Từ kết nối cung cầu, tạo điểm gặp gỡ uy tín giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nên dù diễn ra chỉ trong 3 ngày từ (13/12 đến 15/12), nhưng Flash Sale Holiday đã thu hút khoảng 40.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu đạt khoảng 8,12 tỷ đồng.

Bà Phùng Lệ Thủy, người dân TP.Vũng Tàu chia sẻ, chương trình siêu khuyến mãi hàng hiệu giúp người dân có điều kiện tiếp cận với những món hàng mà lâu nay chưa thể mua được vì giá cao.

Được tiếp xúc với những nhãn hàng nổi tiếng, có thời gian lựa chọn lựa chọn những sản phẩm ưa thích mà lâu nay mình không có cơ hội. Về giá cả, theo tôi những mặt hàng tốt, có chất lượng làm sao phù hợp giá cả cho nhiều đối tượng. Tôi nghĩ, nếu giá phù hợp thì mặt hàng sẽ bán được nhiều hơn, người dân hưởng lợi nhiều hơn. Bà Thủy cho biết thêm.

Theo thống kê của ngành du lịch tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu, năm 2024 tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 17.300 tỷ đồng, tăng 14,57%, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú tăng hơn 13% với 6.240 tỷ đồng. 

Với 15-16 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong một năm, theo Hiệp hội du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng mà rất ít địa phương có thể đạt được.

Tăng trưởng của ngành du lịch trong năm 2024, cũng nhờ việc Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội, giải thể thao quy mô quốc gia, quốc tế. 

Cụ thể, trong năm 2024, tại Bà Rịa Vũng Tàu đã có hơn 50 giải thể thao quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh được tổ chức thành công góp phần đáng kể gia tăng nguồn khách. Các sự kiện âm nhạc, đại nhạc hội do doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp bất động sản thực hiện quy tụ nhiều sao hạng A như: Mỹ Tâm, Rapper Đen Vâu... tại Hồ Tràm và TP Vũng Tàu... đã đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành điểm hẹn lý tưởng, đáp ứng nhu cầu du khách.

Đặc biệt hơn, năm 2024, thành phố biển Vũng Tàu lần thứ 3 được công nhận là Thành phố du lịch sạch ASEAN, từ đó tạo được uy tín cho ngành du lịch của tỉnh  Đông Nam Bộ này. Thế nên, trong năm 2024, riêng TP Vũng Tàu, mức doanh thu lưu trú du lịch đã đạt gần 10.000 tỷ đồng, tương đương gần 2,7 triệu lượt khách, tăng hơn 12% so với năm trước.

Hoạt động du lịch cuối cùng trong năm 2024 là Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, với các chuỗi sự kiện: hơn 100 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP đến từ các tỉnh, thành và các sự kiện thể thao ngoài trời đã thu hút lượng khách lớn đến tham quan, trải nghiệm và check-in. 

Nhưng điều khiến du lịch của Bà Rịa Vũng Tàu tăng trưởng là hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp giúp du khách được trải nghiệm tốt hơn.

Tuy nhiên, hiện không ít du khách vẫn còn tâm lý e ngại khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu với lý do, tuyến đường bộ duy nhất đến vùng đất du lịch này là Quốc lộ 51, tình trạng ún ứ giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào cao điểm. 

Anh Cường, một lái xe chia sẻ: "Ngày trước, tôi đi Vũng Tàu đến Sài Gòn chỉ mất trên dưới 2 tiếng đồng hồ, bây giờ phải đi từ 3 đến 4 tiếng mới về đến nhà. Nếu đi vào cuối tuần thì không biết khi nào về đến nơi. Nghe đến Quốc lộ 51 là cảm thấy sợ, mệt mỏi đến mức phải sợ", anh Cường chia sẻ.

Chờ đợi hạ tầng giao thông

Năm 2025, du lịch Bà Rịa–Vũng Tàu phấn đấu đón hơn 18,3 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú hơn 5,6 triệu lượt, khách quốc tế lưu trú hơn 292.000 lượt. Doanh thu dự kiến hơn 19.840 tỉ đồng.

Để đạt mục tiêu trên, bên cạnh hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần có chiến lược thị trường linh hoạt, sản phẩm du lịch đa dạng và kết nối để tạo thành hệ sinh thái kinh tế du lịch. 

Sự liên kết, thống nhất của các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư và cộng đồng dân cư sẽ đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ… từ đó tạo dựng được hình ảnh, điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, mến khách.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu không chỉ cho năm 2025 mà cả chiến lược phát triển của địa phương du lịch. Theo ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh cần sớm giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông.

Hiện, khách du lịch đến tỉnh chỉ di chuyển duy nhất trên Quốc lộ 51. Tuyến này vào cao điểm, cuối tuần thường xuyên ùn ứ giao thông. Đặc biệt, khi có các sự kiện lớn, thì thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bà Rịa Vũng Tàu có thời điểm kéo dài hơn 4 tiếng. Đây vẫn là lực cản rất lớn cho ngành du lịch địa phương. 

Nút thắt giao thông cũng thể hiện rõ nhất khi cao tốc TP HCM - Dầu Giây – Phan Thiết đi vào khai thác, thì lượng khách đến Bình Thuận cải thiện rõ rệt, từ đó kéo theo lượng khách trong dịp hè năm 2024 của Bà Rịa – Vũng Tàu giảm từ 20%-30%.

Ông Phạm Ngọc Hải cho rằng, để du lịch phát triển, có doanh thu như kế hoạch thì phải chờ đợi sự hình thành trục giao thông liên hoàn Đông-Tây với dự án đường ven biển 994, cầu Phước An và dự án thành phần 3 đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.

"Đây là 3 dự án giao thông được xem như một đòn bẩy rất lớn đối với ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến 2025-2026 cùng với sân bay quốc tế Long Thành thì chúng ta có thể đón lượng lớn khách nội địa, khu vực vùng Đông – Tây Nam bộ hiện đang có thì sẽ có thêm một lượng lớn khách quốc tế", ông Hải cho biết.

Với đà tăng trưởng ấn tượng và hàng loạt sự kiện thành công trong năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đang khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ du lịch. Không chỉ ghi dấu bằng những con số biết nói mà còn bởi bản sắc văn hóa, cảnh quan thiên nhiên độc đáo cùng sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương. 

Tuy nhiên, để tiếp tục bứt phá hướng đến mục tiêu năm 2025, tỉnh cần nhanh chóng giải tỏa “nút thắt” giao thông. Khi hạ tầng được “cởi trói”, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu được dự báo sẽ bùng nổ, trở thành điểm sáng du lịch mới của cả nước, mở ra một kỷ nguyên tăng trưởng bền vững cho vùng đất giàu tiềm năng này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều dịch vụ du lịch miễn phí tại Tuần lễ Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu 2024
Nhiều dịch vụ du lịch miễn phí tại Tuần lễ Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu 2024

VOV.VN - Sẽ có nhiều chương trình, tour tuyến, khách sạn, trải nghiệm miễn phí tại Tuần lễ Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu 2024 diễn ra từ 27/12- 29/12/2024.

Nhiều dịch vụ du lịch miễn phí tại Tuần lễ Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu 2024

Nhiều dịch vụ du lịch miễn phí tại Tuần lễ Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu 2024

VOV.VN - Sẽ có nhiều chương trình, tour tuyến, khách sạn, trải nghiệm miễn phí tại Tuần lễ Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu 2024 diễn ra từ 27/12- 29/12/2024.

Ngày 2/9 doanh thu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 123, 5 tỷ đồng
Ngày 2/9 doanh thu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 123, 5 tỷ đồng

VOV.VN - Chiều ngày 2/9, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong hôm nay tại các khu du lịch, bãi tắm, khu vui chơi trên địa bàn đón hơn 207.000 lượt khách, doanh thu đạt hơn 123,5 tỷ đồng, tăng 16,56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 2/9 doanh thu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 123, 5 tỷ đồng

Ngày 2/9 doanh thu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 123, 5 tỷ đồng

VOV.VN - Chiều ngày 2/9, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong hôm nay tại các khu du lịch, bãi tắm, khu vui chơi trên địa bàn đón hơn 207.000 lượt khách, doanh thu đạt hơn 123,5 tỷ đồng, tăng 16,56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo du khách không mua dịch vụ du lịch trôi nổi trên mạng
Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo du khách không mua dịch vụ du lịch trôi nổi trên mạng

VOV.VN - Nhằm chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chỉnh trang cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, giới thiệu thêm sản phẩm mới trên sàn thương mại du lịch điện tử để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo du khách không mua dịch vụ du lịch trôi nổi trên mạng

Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo du khách không mua dịch vụ du lịch trôi nổi trên mạng

VOV.VN - Nhằm chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chỉnh trang cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, giới thiệu thêm sản phẩm mới trên sàn thương mại du lịch điện tử để đáp ứng nhu cầu của du khách.