Du lịch Hà Nội thiếu cơ sở lưu trú cao cấp, khách sạn 5 sao
VOV.VN - Lãnh đạo Sở Du lịch thừa nhận Hà Nội còn thiếu cơ sở lưu trú cao cấp, khách sạn 5 sao
Chiều 12/12, tại cuộc giao ban thông tin báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, dự kiến cả năm 2017, tổng thu từ khách du lịch trên 70,9 tỷ đồng.
Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Australia, Malaysia, Thái Lan, Canada.
Một khách sạn ở Hà Nội |
Trong năm, thành phố đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% kế hoạch).
Khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 3,533 triệu lượt khách; khách du lịch nội địa đạt 18,88 triệu lượt khách.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, tăng cường duy trì môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, giữ lòng tin đối với du khách đến với Thủ đô.
Sở thường xuyên thẩm định và cấp giấy chứng nhận nhãn du lịch bền vững Bông Sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở lưu trú du lịch.
Sở phối hợp với các ngành chức năng thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời ứng phó với những hiện tượng bức xúc trong môi trường du lịch: kiểm tra phòng ngừa hướng dẫn viên là người nước ngoài, xử lý nghiêm hành vi vi phạm do đó hạn chế hướng dẫn viên người nước ngoài hành nghề trái pháp luật tại Hà Nội; ngăn chặn xử lý tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, ép giá… khách du lịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm: Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực Hồ Tây trong dịp ngày lễ, Tết.
Ông Dũng cho biết: “Mô hình trung tâm hỗ trợ khách du lịch để giải quyết những phản ánh, kiến nghị của khách du lịch đã mang lại những hiệu quả tích cực như: Xử lý trường hợp khách du lịch mang quốc tịch Hàn Quốc bị tài xế taxi chặt chém. Tiếp nhận đơn trình báo, kiến nghị của 2 khách tham gia tour du lịch nước ngoài tại Rome, Italia (Công ty Du lịch Nam Cường) và châu Âu bị mất hành lý đối với công ty lữ hành quốc tế trụ sở tại Hà Nội (Công ty cổ phần Du lịch Vietourist)".
Bên cạnh đó, trong công tác xây dựng và phát triển sản phẩm ngành du lịch đã tích cực tham mưu cho UBND Thành phố kêu gọi đầu tư, đôn đốc tiến độ các dự án, sản phẩm du lịch tiêu biểu như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; dự án xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh; Quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa...
Về cơ sở lưu trú cao cấp, khách sạn 5 sao… lãnh đạo Sở Du lịch thừa nhận hiện nay còn thiếu.
Sở Du lịch đang xây dựng kế hoạch, xin quỹ đất để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khách sạn hạng sang, khu lưu trú cao cấp tiêu chuẩn 4-5 sao đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế.
Trong năm 2018, Thành phố phấn đấu lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 25.408.000 lượt khách, tăng 7% so với dự kiến năm 2017, trong đó: Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 5.500.000 lượt khách, tăng 11% so với dự kiến năm 2017; khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 3.928.000 lượt khách, tăng 11% so với dự kiến năm 2017
Lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định, các hiện tượng đeo bám khách bán hàng, taxi, xích lô tăng giá khách du khách chúng tôi rất quan tâm và đang tích cực phối hợp với cơ quan liên quan để thực hiện chấn chỉnh.
Trong thời gian qua, cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra xử lý các vi phạm về an ninh trật tự và các hiện tượng chèo kéo, ép giá khách… nhằm xóa bỏ các nạn này”./. Hà Nội chấn chỉnh tình trạng chặt chém khách ở khu phố đi bộ Hoàn Kiếm