Hà Nội chấn chỉnh tình trạng chặt chém khách ở khu phố đi bộ Hoàn Kiếm
VOV.VN - Đường dây hotline du lịch hoạt động 24/24h, bố trí cán bộ nói được tiếng Việt, Anh, Pháp để nhận phản ánh của du khách.
Chiều 28/3, tại hội nghị giao ban thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Trần Đức Hải - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện tượng chèo kéo, chặt chém khách ở khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Hà Nội.
Lực lượng chức năng yêu cầu 1 người bán hàng rong rời khỏi phố đi bộ. |
Ông Hải cho rằng, các hiện chèo kéo khách là một thực trạng không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà xuất hiện ở các trung tâm có các hoạt động du lịch. Đối với Hà Nội, trong các giải pháp bảo vệ môi trường du lịch, Thành phố giao và Sở Du lịch có kế hoạch phối hợp với liên ngành công an các cấp, thanh tra liên ngành về giao thông…
Đặc biệt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nơi có khu phố đi bộ có đông khách du lịch nước ngoài, Sở Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên tích cực xử lý tình trạng chèo kéo, bán hàng “chặt chém” khách. Đường dây hotline du lịch hoạt động 24/24h, được bố trí cán bộ có đủ năng lực ngoại ngữ nói được tiếng Việt, Anh, Pháp để nhận phản ánh của du khách.
Đối với từng lĩnh vực liên quan như an ninh trật tự hay taxi… nhân viên trực sẽ liên hệ ngay với công an hay thanh tra giao thông, hiệp hội taxi để thực hiện xử lý. Những thời điểm báo chí thông tin, có thời điểm không hotline được chúng tôi sẽ tiếp thu để hoàn chỉnh hơn nữa bộ phận thông tin hỗ trợ khách du lịch.
Theo kế hoạch Phát tiển Du lịch thành phố Hà Nội năm 2017, ngành du lịch thành phố phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016; Gồm: 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có khoảng 3,072 triệu lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016.
Riêng trong Quý I năm 2017, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 6,1 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 1,27 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 908.094 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017; khách nội địa đạt hơn 4,8 triệu lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 18.108 tỷ đồng.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN. Các hoạt động xúc tiến du lịch tại các sự kiện quốc tế giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước và con người, tài nguyên du lịch nhằm kích cầu du lịch song phương, tạo nhiều cơ hội liên kết mở rộng, phát triển thị trường khách du lịch với các nước trên thế giới.
Phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Quy hoạch đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông)… Xây dựng sản phẩm tour du lịch mới, trao đổi thông tin về số lượng, thị hiếu, nhu cầu mức, chi tiêu… của thị trường khách du lịch quốc tế đến Hà Nội và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Đặc biêt, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng dân cư; bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cán bộ quản lý du lịch tại địa phương và cộng đồng dân cư có làng nghề: nghiệp vụ du lịch cho 317 lái xe và nhân viên phục vụ trên ô tổ chở khách du lịch; bồi dưỡng kiến thức định kỳ cho 1.862 hướng dẫn viễn; lớp nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng dân cư tại 3 xã Ba Trại, Vân Hà, Ba Vì (huyện Ba Vì) với gần 500 người dân tham gia.
Năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội đã cấp 1.757 thẻ hướng dẫn viên quốc tế và cấp 517 thẻ hướng dẫn viên nội địa; thẩm định 43 hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Ngành Du lịch thành phố đã tiến hành kiểm tra 133 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú; 89 tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hàng. Lập biên bản và ra quyết định xử phạt tiền đối với 16 doanh nghiệp và 2 hộ cá thể. Kiểm tra trên 100 lượt hướng dẫn viên, xử phạt 1 hướng dẫn viên, thu hồi 1 thẻ hướng dẫn viên./.