Khánh Hoà tìm hướng khôi phục du lịch
VOV.VN - Từ ngày 15/3, Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, phục hồi du lịch. Tại tỉnh Khánh Hòa, lâu nay thị trường khách quốc tế chủ yếu là khách Nga và Trung Quốc.
Thế nhưng, xung đột giữa Nga - Ucraina diễn biến phức tạp, Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách “zero Covid” nên 2 thị trường này gần như bị gián đoạn. Trước tình hình này, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phải linh hoạt trong việc tìm kiếm nguồn khách, tạo việc làm cho người lao động.
Công ty TNHH thương mại và du lịch Anex Việt Nam, đơn vị chuyên đưa khách Nga đến tỉnh Khánh Hoà theo chương trình “hộ chiếu vắc xin” vừa đưa những vị khách cuối cùng trở về Nga. Việc thí điểm đón khách có “hộ chiếu vắc xin”, được doanh nghiệp này thực hiện từ hơn 3 tháng trước, đưa hơn 5.000 khách Nga đến tỉnh Khánh Hoà nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hoạt động này phải tạm dừng vì xung đột giữa Nga - Ukraine đang diễn ra phức tạp. Hiện nay, các thị trường du khách nước ngoài truyền thống của tỉnh Khánh Hoà đều khó khăn.
Cụ thể, như Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng cửa để theo đuổi chính sách Zero Covid. Hàn Quốc và Nhật Bản tuy không đóng cửa nhưng cách ly rất nghiêm ngặt đối với người từ nước ngoài trở về. Việc tìm kiếm, khai thác thị trường mới cần thời gian ít nhất 6 tháng để lên kế hoạch. Ông Bùi Quốc Đại, Phó Giám đốc Anex Việt Nam cho biết, doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khách nói tiếng Nga như vùng Trung Á và khách Nga đang có ý định đi du lịch Châu Âu.
Theo ông Bùi Quốc Đại, doanh nghiệp phải thay đổi chương trình tham quan, nghỉ dưỡng phù hợp với nhu cầu đối tượng khách mới so với khách truyền thống: “Thị trường nói tiếng Nga họ bay ngắn hạn, họ không bay như Nga, họ chi có 7 đêm thôi, giá trị tour của họ cũng không mang lại nhiều nữa. Người mới thì họ muốn khám phá, thứ hai nữa là văn hoá của họ cũng khác với văn hoá người Nga, họ không phải nghỉ dưỡng 100%. Họ muốn khám phá và họ cũng có điều kiện để khám phá không chỉ mỗi Khánh Hoà mà muốn đi Sài Gòn và các nơi. Họ không bay được qua không phận của Nga nữa. Không gian của họ đi về phía Tây là đứt hết, họ chỉ đi về hướng Đông, mình đón nhận bằng cách nào là bài toán của mình?”.
Từ ngày 15/4 tới, đường bay từ Cam Ranh đến Singapore sẽ được khôi phục. Tỉnh Khánh Hoà đang đón cơ hội khai thác khách đến từ thị trường Singapore. Các doanh nghiệp cũng hy vọng các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ thông thoáng hơn để đón khách bằng máy bay thuê bao chuyến vào tháng 6 năm nay. Trong 3 tháng đầu năm 2022, tỉnh đón khoảng 260 ngàn lượt khách, trong đó, có đến hơn 240 ngàn khách nội địa, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách nội địa đã tạo doanh thu hơn 1.300 tỷ đồng. Ông Trần Đăng Quang, Quản lý Khu du lịch Suối khoáng nóng Nha Trang cho biết, hiện nay, mỗi ngày khu du lịch này đón từ 600-1.500 khách, đa số là khách nội địa đến từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đi theo hình thức tự túc.
“Mấy năm trước, thời điểm sau Tết vắng lắm. Tết xong thì người ta hết đi, sau Tết chỉ có những tour. Còn năm nay thì tour đoàn ít, toàn khách gia đình, đi xe con cũng khá đông. Ngay cả mình làm dịch vụ mấy năm nay mà lượng khách đến sau Tết vẫn duy trì khá ổn định.”, ông Quang nói.
Tỉnh Khánh Hoà hiện có hơn 1.100 cơ sở với 52 ngàn phòng lưu trú, hiện, công suất phòng mới chỉ đạt hơn 10%. Đối với lĩnh vực đón khách nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với các trung tâm du lịch lớn ở Đông Nam Á, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà đang đẩy mạnh truyền thông về chính sách mở cửa du lịch Việt Nam, việc miễn thị thực cho khách quốc tế. Đồng thời tìm cách đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, tránh phụ thuộc quá sâu vào một vài thị trường chính. Địa phương xác định thị trường nội địa là chủ đạo để hồi phục du lịch, đồng thời đẩy mạnh kết nối để khôi phục lại các thị trường truyền thống trước đây, xúc tiến mở thêm các thị trường mới, trong đó có Ấn Độ.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà cho biết, trong năm nay, tỉnh Khánh Hoà sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá đặc biệt là Chương trình “Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022” dự kiến tổ chức trong tháng 6 tại thành phố Nha Trang.
“Tạo được liên kết vùng, tạo được những gói sản phẩm không những địa bàn tỉnh Khánh Hoà mà còn những vùng lân cận để bổ trợ sản phẩm du lịch cho những chương trình tour của khách du lịch nội địa. Với Lâm Đồng, Đắc Lắc để kết nối thành 2 sản phẩm biển và hoa, biển vào rừng, tránh sự nhàm chán của khách du lịch, khi đi một chương trình tour có thể kéo dài ngày hơn.”, bà Thanh cho biết./.