Lo du lịch Việt Nam ngày càng tụt lại sau Thái Lan

VOV.VN - Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 diễn ra sáng nay (15/3), nhiều doanh nghiệp lớn kỳ vọng Việt Nam sớm có bước đột phá để rút ngắn khoảng cách với ngành du lịch Thái Lan, vì "nếu không có những giải pháp ngay từ bây giờ thì sẽ mãi tụt lại phía sau".

Nhấn mạnh vai trò của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group phân tích: "Năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu lượt, tuy chỉ chiếm 21% khách nội địa nhưng doanh thu của nhóm này chiếm gần 2/3. Sở dĩ vậy vì họ có thời gian lưu trú dài từ 8 - 12 ngày, thậm chí các thị trường trọng điểm ở đến 15 ngày...; trong khi thị trường nội địa chủ yếu đi cuối tuần với thời gian lưu trú 1-2 ngày, mức chi tiêu không bằng. Các khách sạn cao cấp trong hệ thống của chúng tôi có tỷ lệ khách nước ngoài rất cao, có những nơi chiếm đến 90% là khách nước ngoài lưu trú".

Theo ông Đặng Minh Trường, năm 2019 Việt Nam đón 18 triệu khách quốc tế thì Thái Lan đã đón 40 triệu. Năm 2023 Việt Nam chỉ đặt mục tiêu đón 8 triệu thì Thái Lan đã đặt mục tiêu đón 25 triệu. Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì đến năm 2030 Việt Nam đón 35 triệu khách thì riêng Thái Lan đến 2027 đã dự kiến đón 80 triệu lượt. "Để có tính đột phá hơn, cạnh tranh hơn trong tương lai và bền vững thì chúng ta cần có những cái mạnh hơn nữa... Chúng ta không có những giải pháp ngay từ bây giờ thì sẽ mãi tụt lại phía sau".

Những giải pháp mạnh và đột phá mà ông Đặng Minh Trường nêu sau đó vẫn là câu chuyện về visa vốn đã được nhiều lần đề cập: "Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143 giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất cụ thể giải pháp mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh, tăng thời hạn visa vào Việt Nam… để thu hút khách du lịch quốc tế. Chúng tôi rất mong muốn trong thời gian tới, các Bộ cùng phối hợp để có thể sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc này trước mùa hè, nhằm đón lượng khách đợt cao điểm hè, giúp du lịch Việt Nam đạt mục tiêu 8 triệu khách hoặc hơn nữa trong năm 2023".

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho rằng cần xem xét lại, tính toán lại mục tiêu thu hút 8 triệu khách quốc tế của Việt Nam, khi Campuchia cũng đưa ra mục tiêu 8 triệu khách trong năm 2023. "Nếu đặt ra con số 8 triệu thì hành động của chúng ta chỉ nhắm 8 triệu chứ không có tính đột phá. Thái Lan đã lên mức 20 triệu - 30 triệu rồi thì chúng ta tụt hậu ngày càng xa. Đôi lúc hành động, nguồn lực để thúc đẩy con số chỉ trong cái khuôn 8 triệu, nên tôi đề nghị có thể tính toán cao hơn, để có sự phấn đấu của cả cơ quan quản lý và các doanh nghiệp".

Ngoài ra theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, giá sản phẩm du lịch ở Việt Nam đang cao hơn Thái Lan nên khó cạnh tranh, vì vậy các bên cần tăng cường liên kết để có sức cạnh tranh: "Việt Nam chúng ta bình quân 1 đêm là 60 USD, trong khi ở Singapore 55 USD, Malaysia 50 USD, Thái Lan 30 USD. Thái Lan thu hút khách du lịch rất nhanh, cả khách từ Việt Nam sang. Toàn bộ hệ thống của Thái Lan được kết nối thành chuỗi từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, dịch vụ và tất cả cùng chia nhau lợi nhuận, chứ không phải mỗi doanh nghiệp đều có một lợi nhuận riêng... Giá bán chúng ta cao hơn các nước trong khu vực và tính cạnh tranh chúng ta kém đi".

Đồng quan điểm này, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cũng cho rằng các bên phải bắt tay nhau để tạo ra các chính sách giá thuận lợi nhất, nhằm thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Ông Võ Anh Tài nêu ví dụ từ chính doanh nghiệp của mình, khi Saigontourist Group trong năm 2023 đã sớm tung ra chương trình khuyến mãi quy mô lớn, kích cầu đồng loạt các dịch vụ phòng ngủ, ăn uống, hội nghị hội thảo, tour… với sự tham gia của trên 70 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu giải trí với mức ưu đãi lên đến 50%.

"Cần thiết tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, kích cầu dịch vụ du lịch dành cho khách quốc tế trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp như lữ hành, hàng không, lưu trú, các đối tác phân phối lớn trong các hoạt động marketing du lịch; giữa doanh nghiệp và cơ quản lý nhà nước nhằm tạo ra các chính sách giá thuận lợi nhất cho du khách quốc tế nhưng không giảm chất lượng dịch vụ, bảo đảm hấp dẫn du khách; tăng cường quảng bá tiếp thị trực tiếp tại các thị trường quốc tế trọng điểm và các thị trường mới" – ông Võ Anh Tài đề xuất.

Ngoài ra, cả ông Nguyễn Quốc Kỳ và ông Võ Anh Tài đều lo lắng về việc Việt Nam thiếu các văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài, thua kém nhiều quốc gia trong khu vực. Theo ông Võ Anh Tài, cần phải xúc tiến các văn phòng đại diện của ngành du lịch Việt Nam và tăng cường vai trò của các cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá thương hiệu quốc gia và du lịch Việt Nam. 

"Với các nước xung quanh, chúng ta thua thiệt quá nhiều trong vấn đề mở văn phòng du lịch nước ngoài. Không có văn phòng xúc tiến du lịch chúng ta rất khó làm, vì cơ quan đại sứ quán có những nguyên tắc riêng" - ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nhộn nhịp khách du lịch Trung Quốc
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nhộn nhịp khách du lịch Trung Quốc

VOV.VN - Sáng nay (15/3), Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh đã đón những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đi du lịch theo nhóm.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nhộn nhịp khách du lịch Trung Quốc

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nhộn nhịp khách du lịch Trung Quốc

VOV.VN - Sáng nay (15/3), Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh đã đón những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đi du lịch theo nhóm.

Chuyển từ du lịch “một mùa” sang du lịch bền vững, hấp dẫn khách du lịch quay trở lại
Chuyển từ du lịch “một mùa” sang du lịch bền vững, hấp dẫn khách du lịch quay trở lại

VOV.VN - Từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế và chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/03/2022, là bước ngoặt quan trọng thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Chuyển từ du lịch “một mùa” sang du lịch bền vững, hấp dẫn khách du lịch quay trở lại

Chuyển từ du lịch “một mùa” sang du lịch bền vững, hấp dẫn khách du lịch quay trở lại

VOV.VN - Từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế và chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/03/2022, là bước ngoặt quan trọng thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Sắp diễn ra Tuần lễ vàng Du lịch năm 2023 tại Lâm Đồng
Sắp diễn ra Tuần lễ vàng Du lịch năm 2023 tại Lâm Đồng

VOV.VN - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023.

Sắp diễn ra Tuần lễ vàng Du lịch năm 2023 tại Lâm Đồng

Sắp diễn ra Tuần lễ vàng Du lịch năm 2023 tại Lâm Đồng

VOV.VN - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023.