Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sẽ không có 50 triệu USD cho tổng thầu?
VOV.VN - Đề nghị thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không được xem xét vì không đúng trong hợp đồng.
Ngày hôm qua (1/6), hàng loạt các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước thông tin, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng và thay mặt Chính phủ có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành GTVT, trong đó có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Trước thông tin trên, sáng nay (2/6), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ( Bộ GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Đây là thông tin trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc mới đây, phía Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.Trong báo cáo này Bộ GTVT cho biết Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đây là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên Bộ GTVT không xem xét đề nghị này của Tổng thầu Trung Quốc.
Nếu tổng thầu Trung Quốc có khó khăn tài chính tại thời điểm này cũng phải chạy thử tàu, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền đó", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định."Các mốc thanh toán trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được phía Việt Nam thực hiện theo quy định hợp đồng EPC. Do vậy, trường hợp tổng thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.
Trước đây, dự án được lên kế hoạch vận hành thử toàn bộ hệ thống để phục vụ công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn hệ thống từ tháng 2/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kế hoạch vận hành thử bị thay đổi. Ngoài ra, chuyên gia châu Âu của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn ACT, Pháp) cũng chưa xác định thời điểm trở lại dự án./.