Nhật Bản-Hàn Quốc khảo sát thị trường du lịch Việt Nam

Đây là hai trong 10 thị trường hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam lại chưa quảng bá, đầu tư hiệu quả để thu hút du khách từ hai thị trường này.

Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những điểm đến an toàn và hấp dẫn được nhiều du khách các nước Nhật Bản và Hàn Quốc lựa chọn. Tuy nhiên hiện chỉ có tuy nhiên hiện chỉ có Hà Nội và TP.HCM là các điểm đến quen thuộc của đối tượng khách hàng tiềm năng này, trong khi đó TP. Nha Trang – tỉnh Khánh Hoà lại chưa được quảng bá rộng rãi đến lượng khách đầy tiềm năng này.

Với mục dích nhằm xúc tiến quảng bá du lịch Khánh Hoà với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành Nhật Bản và Hàn Quốc, vừa qua Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Khánh Hoà phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tổ chức đợt khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội đầu tư cho 2 đoàn FamTrip Nhật Bản và Hàn Quốc tại Nha Trang.

Năm 2007, có khoảng 450.000 khách Hàn Quốc đến du lịch tại Việt Nam, đứng thứ hai sau Trung Quốc và nước ta cũng đón khoảng 380.000 khách Nhật Bản.

Tuy nhiên, lượng khách đến từ hai thị trường này đã giảm trong thời gian gần đây. Theo Tổng cục thống kê, qua 7 tháng đầu năm 2008, có trên 227.000 khách Nhật đến Việt Nam, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước và trên 277.000 khách Hàn Quốc, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này là do Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu điểm đến quốc gia cũng như công tác quảng bá chưa xứng tầm tại các thị trường này.

Anh Mitsui Shinsuke – Đoàn FamTrip Nhật Bản nói: “Hiện nay, người Nhật Bản chưa biết nhiều về Việt Nam nên các bạn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc quảng bá tại thị trường Nhật Bản. Các bạn cần giới thiệu những nét đặc trưng về văn hoá cũng như sản phẩm du lịch của mình để khách Nhật có thể chọn Việt Nam làm điểm đến”.

Điểm yếu của ngành du lịch Việt Nam trong xúc tiến thị trường du lịch với Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là lực lượng hướng dẫn viên biết tiếng Nhật và Hàn còn thiếu và yếu. Tổng cục du lịch cho biết, hiện tại Việt Nam mới chỉ có 50 hướng dẫn viên biết tiếng Hàn, trong khi để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch Hàn Quốc thì cần phải có 800-1.000 hướng dẫn viên biết ngoại ngữ này. Ngoài ra công tác đầu tư hút khách Nhật Bản và Hàn Quốc đến Việt Nam chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, khách Nhật Bản và Hàn Quốc luôn có xu hướng thích thị trường mới, chính vì vậy các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam nói chung và Nha Trang (Khánh Hòa) nói riêng cần đổi mới sản phẩm du lịch, đổi mới cách xúc tiến mới có khả năng phục vụ đối tượng khách khó tính nhưng có khả năng chi tiêu cao này.

 Chị Nguyễn Thị Thu Thảo - Trưởng phòng Nghiên cứu – Phát triển nhân sự - Công ty Sao Mai thế kỷ 21 cho biết: “Theo kế hoạch của Sở Du lịch và cùng với việc đón đoàn Fam Trip Hàn Quốc, Nhật Bản, ngay từ đầu năm 2008 chúng tôi đã có kế hoạch mở rộng ra 2 thị trường này với sản phẩm chủ yếu là loại hình du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, chữa bệnh bằng tài nguyên thiên nhiên, mà những đối tượng này lại tập trung rất nhiều ở Nhật Bản và Hàn Quốc".

Chia sẻ về những thành công trong thu hút và phục vụ khách du lịch, bà Jurairat Povibool – Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Khách sạn Sunrise thành phố Nha Trang nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị và luôn sẵn sàng cho việc tiếp đón du khách đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Khách Nhật thường không sử dụng tiếng Anh để giao tiếp chính vì vậy mà khách sạn có nhân viên chăm sóc khách hàng là người Nhật để có thể đáp ứng được các yêu cầu của du khách. Còn đối với khách Hàn Quốc, chúng tôi không gặp nhiều khó khăn vì khi đến Nha Trang, khách Hàn Quốc thường có các hướng dẫn viên biết tiếng Hàn".
Trong những năm qua, với du khách từ Hàn Quốc và Nhật đến du lịch tại Việt Nam thì TP.HCM và Hà Nội là hai điểm đến quen thuộc. Chính vì vậy, qua đợt làm việc khảo sát tại Nha Trang của 2 đoàn Famtrip Nhật Bản và Hàn Quốc, ngành du lịch muốn quảng bá Nha Trang như là một điểm đến mới cho du khách. Nhân dịp này đại diện cơ quan quản lý du lịch Việt Nam cũng sẽ có cuộc làm việc với Hiệp hội Du lịch Nhật Bản để Việt Nam có thể trở thành một trong những điểm đến của chiến dịch Visit World Campaign của hiệp hội. Đây là chương trình có mục tiêu chính là tăng lượng khách Nhật đi du lịch nước ngoài lên 20 triệu lượt vào năm 2010. Nếu được chọn vào danh sách này thì Việt Nam nói chung và Nha Trang Khánh Hoà nói riêng sẽ có cơ hội tốt để trở thành điểm đến quen thuộc của du khách Nhật Bản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên