Phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa
VOV.VN - Theo Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20 - 25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa (viết tắt là Đề án).
Đề án nhằm mục tiêu định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường đón nhận tích cực. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20 - 25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch.
Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch có chiến lược quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa, như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch văn hóa; quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa trên kênh truyền hình trong nước, quốc tế và tại các hội chợ du lịch, tuần văn hóa Việt Nam, năm du lịch quốc gia...
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý du lịch và các địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực bằng việc nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực; quy hoạch phát triển các điểm đến du lịch gắn với di sản, ẩm thực; khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp gắn kết du lịch với các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và di sản.
Các chính sách phát triển cần được xây dựng theo hướng có trách nhiệm với di sản, đa dạng văn hóa, đảm bảo phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa./.