Quảng Bình đẩy mạnh khai thác du lịch hang động
VOV.VN - Các hang động lớn nhỏ như Sơn Đòong, Phong Nha, Tiên Sơn, Hang Én… sẽ được Quảng Bình tập trung khai thác du lịch trong thời gian tới.
Sáng nay (23/4), tại Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.
Tỉnh Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ như: động Sơn Đòong, động Phong Nha, động Tiên Sơn, Hang Én, hang Tối... Ngoài ra, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển cũng là thế mạnh của Quảng Bình với hệ thống đường bờ biển dài, đẹp, nhiều bãi tắm đẹp. Quảng Bình có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, nổi bật nhất là khu Vũng Chùa - Đảo Yến với vẻ đẹp hoang sơ, là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Nhiều đại biểu cho rằng: Quảng Bình có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và đã xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng và đậm bản sắc địa phương. Tuy nhiên, điều kiện tỉnh Quảng Bình còn khó khăn nên cần tập trung đầu tư phát triển 1-2 sản phẩm trọng điểm để xây dựng thương hiệu du lịch riêng của Quảng Bình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho biết: điểm nhấn đặc sắc nhất của Quảng Bình chính là các sản phẩm liên quan đến khám phá hệ thống hang động thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, sản phẩm này cần được tập trung xây dựng, củng cố, phát triển thành thương hiệu của tỉnh Quảng Bình.
“Quảng Bình khai thác hệ thống hang động của Phong Nha - Kẻ Bàng theo nhiều hình thức, không trùng lặp ở các địa điểm. Với động Phong Nha, Thiên Đường kết hợp đi bộ với bơi thuyền, hang Sơn Đoòng là du lịch mạo hiểm, khám phá còn với hệ thống hang động Tú Làn có bơi, đi bộ kết hợp nghỉ đêm trong hang... Đã có nhiều đoàn làm phim quốc tế đến chọn Phong Nha - Kẻ Bàng là địa điểm quay các bộ phim nổi tiếng như "Peter Pan", "King Kong" – ông Trần Tiến Dũng.
Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Quảng Bình nên định hướng vào 2 sản phẩm du lịch chính là du lịch sinh thái (biển và hang động) và du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh… Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng cần xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch phụ trợ, hướng tới khách du lịch nội địa, khách du lịch Tây Âu ưa thích du lịch khám phá mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng biển...
Ông Nguyễn Quốc Hưng nói: “Nếu tập trung xây dựng thì nơi đây sẽ thành thương hiệu du lịch quốc tế nổi bật của riêng Quảng Bình, thu hút không kém Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh. Bên cạnh các sản phẩm du lịch nổi trội, Quảng Bình cũng cần xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch phụ trợ, hướng tới khách du lịch nội địa, khách du lịch Tây Âu ưa thích du lịch khám phá mạo hiểm. Ngoài ra Quảng Bình cũng cần nghiên cứu, thu hút khách du lịch đến từ thị trường Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) bằng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển...”.
Năm 2014, khách du lịch đến Quảng Bình đạt hơn 2,7 triệu lượt. Thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú và đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao để thu hút du khách./.