Thái Lan dự kiến vượt mục tiêu thu hút 35 triệu du khách quốc tế trong năm 2024
VOV.VN - Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ước tính hơn 12 triệu du khách nước ngoài sẽ đến thăm Thái Lan trong 4 tháng cuối năm 2024, đưa tổng số du khách trong năm lên gần 36 triệu, vượt mục tiêu thu hút ít nhất 35 triệu du khách trong năm nay với doanh thu từ các thị trường quốc tế dự kiến đạt 1,8 nghìn tỷ bạt (baht) (gần 53 tỷ đôla Mỹ).
Tổng Cục trưởng TAT Thapanee Kiatphaibool cho biết thị trường du lịch nước ngoài trong 4 tháng cuối năm 2024 đang có dấu hiệu cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, hơn 12 triệu du khách nước ngoài dự kiến sẽ đến thăm xứ sở chùa Vàng trong thời gian này, tăng 20% và tạo ra doanh thu hơn 650 tỷ baht (hơn 19 tỷ USD), tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này rất gần với mục tiêu đặt ra cho 4 tháng cuối năm 2024, tương đương 97% mục tiêu doanh thu là khoảng 674 tỷ baht (gần 20 tỷ USD).
Lượng khách du lịch nước ngoài dự kiến trong 4 tháng tới đây chủ yếu đến từ các thị trường trọng điểm ở Đông Á, tiếp theo là châu Âu và Nam Á. Những quốc gia có số khách du lịch đến Thái Lan nhiều nhất gồm có Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Lào, Singapore, Nhật Bản và Mỹ.
Theo TAT, kết quả này có được phần lớn nhờ các chính sách thúc đẩy du lịch như nới lỏng các yêu cầu về thị thực du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và miễn tờ khai nhập cảnh TM.6 tại các trạm kiểm soát biên giới đường bộ trên toàn quốc. Một yếu tố góp phần không nhỏ vào triển vọng này là việc tăng công suất ghế trên các tuyến bay quốc tế lên tổng cộng là 46 triệu ghế, tương ứng với mức phục hồi 82% công suất so với năm 2019 trước đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế tới Thái Lan tăng trong thời điểm cuối năm còn nhờ các lễ hội và các sự kiện quan trọng như Quốc khánh Trung Quốc (1/10), kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, hay các hoạt động du lịch lấy cảm hứng từ những nhân vật có ảnh hưởng và nghệ sĩ nổi tiếng của Thái Lan và nước ngoài, thông qua sáng tạo nội dung, địa điểm quay phim nổi tiếng, các sự kiện truyền thông có sự tham gia của các nghệ sĩ Thái Lan và quốc tế.
Tuy nhiên, ngành du lịch Thái Lan cũng đang đối diện với không ít thách thức, trong đó có việc các đối thủ cạnh tranh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đang tích cực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút các nhóm khách du lịch, hay tình trạng bất ổn về kinh tế và nguy cơ suy thoái ở các nền kinh tế lớn. Bên cạnh đó, các cuộc xung đột quốc tế kéo dài cũng có thể đẩy giá vé máy bay tăng cao.