Thói quen của người Việt đã thay đổi
Việc người Việt ngày càng ưa chuộng các điểm đến trong nước cho thấy, đã có những động thái tích cực từ chính các doanh nghiệp lữ hành.
Trong đó, riêng thị trường trong nước đã đón một lượng khách du lịch khổng lồ tới các “địa điểm vàng” như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa, Đà Lạt… Còn theo bà Lê Hồng Việt Thảo, chuyên viên marketing Công ty Vietravel, trong kỳ nghỉ lễ, Vietravel cũng kịp cán mốc 20.000 lượt khách - con số ấn tượng nhất từ trước đến nay, trong đó riêng các điểm đến nội địa, ở các loại hình du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái… đều trong tình trạng “cháy tour”. Đây là bằng chứng cho thấy xu thế du lịch trong nước ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân.
Giới trẻ ngày càng thích tìm hiểu, khám phá những điểm du lịch mới mẻ trong nước |
Thêm vào đó, với sự đầu tư của các hãng hàng không trong việc phát triển các đường bay nội địa, rút ngắn hành trình cũng đã từng bước phủ kín mạng lưới du lịch trong cả nước. Sự “bắt tay” giữa các hãng hàng không và các doanh nghiệp lữ hành trong nước trong việc đưa ra những vé máy bay giá rẻ, “siêu khuyến mãi” cũng là một trong những yếu tố không nhỏ giúp đẩy giá tour xuống thấp. Phí đi lại, giá dịch vụ giảm theo hướng có lợi cho người du lịch khiến người dân có nhiều điều kiện để tiếp cận với nhiều điểm đến hấp dẫn hơn so với trước đây.
Theo đánh giá của HotelCombines.vn - một trong những website so sánh khách sạn uy tín với độ phủ sóng trên 220 quốc gia, trong 10 điểm đến được du khách Việt Nam đặt phòng nhiều nhất trong năm 2014 thì có 8/10 là những địa danh của Việt Nam. Chỉ có Bangkok, Thái Lan và Singapore là những điểm nằm ngoài đất nước. Trong đánh giá trên, TP.HCM, Hà Nội và Nha Trang lần lượt ở vị trí đầu bảng, chứng tỏ những điểm du lịch trong nước vẫn đủ sức hút và khả năng cạnh tranh so với những điểm du lịch nước ngoài.
Khách du lịch nội địa đang là thị trường trọng điểm của các công ty du lịch |
Trong cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định, trong khi khách quốc tế đang có dấu hiệu giảm sút thì khách nội địa thực sự có những bước tăng trưởng “vô cùng ấn tượng”. Với lượng khách du lịch nội địa tăng 10% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, ngành du lịch hoàn toàn có thể tin tưởng và kỳ vọng vào những tín hiệu tích cực này./.