TP Huế tất bật chuẩn bị đón Năm Du lịch quốc gia 2025

VOV.VN - Năm 2025, thành phố Huế được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới”; với kỳ vọng tạo bứt phá cho du lịch Huế trong năm 2025, sẵn sàng phát triển mạnh mẽ trong một kỷ nguyên mới của đất nước.

Năm Du lịch quốc gia 2025 sẽ có 156 hoạt động, trong đó có 8 hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức; 46 hoạt động do thành phố Huế chủ trì tổ chức với quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế. Các hoạt động Năm Du lịch quốc gia sẽ kết hợp với chương trình Festival Huế năm 2025, tập trung vào 4 nhóm chính: Lễ hội mùa Xuân “Xuân Cố đô”; Lễ hội mùa Hạ “Kinh thành tỏa sáng”; Lễ hội mùa Thu “Huế vào Thu”; Lễ hội mùa Đông “Mùa đông xứ Huế”.

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025 kết hợp với Chương trình nghệ thuật bắn pháo hoa chào mừng 50 năm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế dự kiến được tổ chức vào tối ngày 25/3/2025. Đây là sự kiện mở màn cho các hoạt động du lịch nội địa và quốc tế khởi sắc với diện mạo mới, vận hội mới, an toàn và hấp dẫn.

Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 được kỳ vọng là cú hích rất quan trọng giúp cho kinh tế - xã hội nói chung và du lịch thành phố Huế nói riêng khởi sắc, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực trong đầu tư phát triển, xây dựng các sản phẩm mới, hấp dẫn, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: “Sở hữu địa thế chính trị - kinh tế quan trọng, Huế là cửa ngõ của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và là điểm kết nối trong hành trình “Con đường Di sản miền Trung”. Qua sự kiện Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 những giá trị, tiềm năng của du lịch thành phố Huế nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ được hội tụ, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Với chuỗi các hoạt động, sự kiện được tổ chức trong Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế năm 2025, Huế kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 4,8 - 5 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 38 - 40% tổng lượt khách; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 10.800 - 11.200 tỷ đồng. 

Cần định vị Huế là điểm đến xanh

Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Huế đã và đang đổi mới và nâng cấp sản phẩm, đón đầu tiềm năng tăng trưởng lượng khách trong nước và quốc tế. Điều quan trọng nhất là thúc đẩy du lịch bền vững, hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản nhằm đảm bảo vẻ đẹp và sức hút của Huế được gìn giữ cho thế hệ mai sau.

Ông Đặng Trung Dũng – đại diện nhà hàng Vị Huế (TP. Huế) cho biết đơn vị đang định hướng trở thành nhà hàng xanh đầu tiên tại Huế đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội Du lịch Xanh Việt Nam, với mục tiêu xa hơn là đạt chứng nhận MICHELIN Green Star danh tiếng. Qua đó, nhà hàng Vị Huế không chỉ là một địa điểm ăn uống, đó là một không gian nơi du khách kết nối với điểm đến, văn hóa và cộng đồng.

“Du lịch bền vững là xu hướng tất yếu hiện nay, khi khách du lịch trên toàn thế giới hướng tới những chiều sâu văn hóa, thân thiện với môi trường và đóng góp cho cộng đồng địa phương. Vị Huế là một bức tranh ẩm thực hài hòa giữa tinh hoa truyền thống và phong cách hiện đại, nơi mà mỗi món ăn kể một câu chuyện về văn hóa, lịch sử và con người đất Huế. Chúng tôi cam kết tạo nên trải nghiệm đẳng cấp cho du khách, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững và bảo tồn giá trị ẩm thực cố đô”, ông Đặng Trung Dũng cho biết.

Đồng quan điểm này, ông Phạm Hà, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Lux Group cho rằng các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia Huế cần tạo điểm nhấn về du lịch bền vững; nhất là khi Huế là điểm đến ưa thích của khách châu Âu - tệp khách hàng yêu thích khám phá văn hóa, lịch sử và du lịch có trách nhiệm.

“Để đưa khách quốc tế đến Huế trong năm 2025, công ty đã xây dựng các tour du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm “low-carbon”… với các trải nghiệm thân thiện với môi trường và văn hóa bản địa như đạp xe, thăm làng nghề, thưởng thức ẩm thực Huế… Các tour du lịch Huế sẽ được chúng tôi giới thiệu, chào bán ở Hội chợ du lịch ITB Berlin ở Đức từ đầu tháng 3/2025. Việc Chính phủ Việt Nam vừa cho phép miễn thị thực với du khách từ Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc, bên cạnh các thị trường châu Âu đã được miễn trước đó, cũng là cơ hội rất lớn để Huế khai thác nguồn khách cho địa phương”, ông Phạm Hà cho biết.

Ông Gavin Herholdt, Giám đốc điều hành Laguna Lăng Cô cho rằng năm 2025 là “cơ hội tuyệt vời” để Huế tỏa sáng với di sản phong phú, văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, khẳng định vị thế điểm đến du lịch hàng đầu.

“Để thu hút khách đến Huế, chúng tôi nhắm đến các thị trường trọng điểm như Australia, Hàn Quốc và châu Âu thông qua các chiến dịch số, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong ngành du lịch và tham gia các hội chợ du lịch lớn. Chúng tôi đang mở rộng quy mô, nâng cấp phòng nghỉ và mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới lạ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách đến với Huế. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ luôn là ưu tiên hàng đầu, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, mang đến dịch vụ đẳng cấp quốc tế mà vẫn thể hiện được sự ấm áp mang đậm văn hóa xứ Huế. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường hợp tác với cộng đồng địa phương, hướng đến phát triển du lịch bền vững, vì lợi ích chung của cộng đồng”.

Giữ chân du khách ở lại Huế

Một bài toán mà ngành du lịch Huế cần giải quyết là thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch còn thấp. Ước tính khi đến Huế, khách vãng lai theo nhóm gia đình tự đặt phòng sẽ lưu trú trung bình trên 2 ngày, còn khách đi theo tour do công ty lữ hành tổ chức chỉ lưu trú trung bình 1,7 ngày. Một mặt, lượng cơ sở lưu trú và phòng nghỉ của tại Thừa Thiên Huế thấp hơn nhiều so với Đà Nẵng hay Hội An nên khó đón các đoàn khách nghỉ dài ngày. Mặt khác, số đường bay và tần suất khai thác chuyến bay đến Huế chưa cao, đặc biệt rất thiếu chuyến bay thẳng từ nước ngoài.

Hơn nữa tại Huế, các dịch vụ mua sắm, giải trí chưa phát triển tương xứng, hay nói cách khác, du khách chưa có nhiều lý do để ở lại Huế lâu hơn. Vì vậy các doanh nghiệp du lịch cho rằng, để níu chân du khách lâu hơn tại Huế thì cần thêm các hoạt động trải nghiệm khác biệt “đậm chất Huế”, bổ sung dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí vào ban đêm chính là một trong những giải pháp hiệu quả.

Đại diện khu nghỉ Azerai La Residence Huế, ông Jimmy Tran – Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị tại Việt Nam cho rằng, việc kết hợp nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn của thành phố sẽ là chìa khóa để thu hút và nâng cao trải nghiệm của du khách đến Huế năm 2025 và sau đó.

“Cần làm nổi bật nền văn hóa và lịch sử phong phú của Huế, đồng thời tổ chức các sự kiện sôi động, có tính tương tác cao… sẽ là những lý do hấp dẫn để cả du khách quốc tế và trong nước đến thăm Huế. Đó là các lễ hội ẩm thực, lễ hội thuyền rồng trên sông Hương, chương trình biểu diễn văn hóa lịch sử với hoạt động ngoài trời, hội chợ thủ công mỹ nghệ, lễ hội đèn lồng, các tour du lịch sinh thái và thiên nhiên tại Huế”.

Ông Phạm Hà cũng cho rằng cần “phá bỏ” quan niệm coi Huế là điểm đến ngắn ngày: “Huế vốn là một điểm đến nổi bật về văn hóa ẩm thực, vì vậy du khách đã đến Huế đều muốn trải nghiệm sâu hơn về những yếu tố này. Khám phá ẩm thực Huế từ truyền thống đến cách tân; trải nghiệm di sản như lăng tẩm, Đại Nội Huế vào buổi tối, thưởng thức nghệ thuật cung đình, vui chơi giải trí về đêm… là những giải pháp hữu hiệu. Đặc biệt ẩm thực Huế là cả một kho tàng phong phú với hệ ẩm thực cung đình, hệ ẩm thực chay, hệ ẩm thực dân gian... mà mỗi hệ đã có hàng trăm món với chất liệu, cách chế biến, cách thưởng thức vô cùng đa dạng. Đây chính thế mạnh mà ngành du lịch Huế và các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, lữ hành… cần khai thác để nâng cao trải nghiệm, giữ chân du khách khi đến Huế”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mông Cổ - thị trường đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam
Mông Cổ - thị trường đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam

VOV.VN - Việc thúc đẩy mở, duy trì đường bay thẳng từ Mông Cổ đến các thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc... không chỉ tạo thuận lợi cho giao thương, du lịch hai chiều mà còn mở ra cơ hội cho các tỉnh, thành phố đón dòng khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Mông Cổ - thị trường đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam

Mông Cổ - thị trường đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam

VOV.VN - Việc thúc đẩy mở, duy trì đường bay thẳng từ Mông Cổ đến các thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc... không chỉ tạo thuận lợi cho giao thương, du lịch hai chiều mà còn mở ra cơ hội cho các tỉnh, thành phố đón dòng khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Nguồn khách nào cho du lịch Việt Nam trong năm 2025?
Nguồn khách nào cho du lịch Việt Nam trong năm 2025?

VOV.VN - Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là mục tiêu cao nhất về đón khách quốc tế trong năm mà ngành du lịch Việt Nam được đặt ra từ trước đến nay.

Nguồn khách nào cho du lịch Việt Nam trong năm 2025?

Nguồn khách nào cho du lịch Việt Nam trong năm 2025?

VOV.VN - Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là mục tiêu cao nhất về đón khách quốc tế trong năm mà ngành du lịch Việt Nam được đặt ra từ trước đến nay.

Đà Nẵng - điểm sáng về phục hồi của du lịch Việt Nam
Đà Nẵng - điểm sáng về phục hồi của du lịch Việt Nam

VOV.VN - Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đạt nhiều kết quả vượt kế hoạch, một số kết quả phục hồi vượt mức trước dịch Covid-19. Bước sang năm 2025, Đà Nẵng phấn đấu phục vụ lượng khách cơ sở lưu trú đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024, bằng 149% so với năm 2019.

Đà Nẵng - điểm sáng về phục hồi của du lịch Việt Nam

Đà Nẵng - điểm sáng về phục hồi của du lịch Việt Nam

VOV.VN - Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đạt nhiều kết quả vượt kế hoạch, một số kết quả phục hồi vượt mức trước dịch Covid-19. Bước sang năm 2025, Đà Nẵng phấn đấu phục vụ lượng khách cơ sở lưu trú đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024, bằng 149% so với năm 2019.