Tranh cãi về mở tuyến du lịch biển Đà Nẵng - Cù Lao Chàm
VOV.VN - Có ý kiến cho rằng, việc mở thêm tuyến vận tải đưa khách từ Sông Hàn đi Cù Lao Chàm sẽ làm tăng nguy cơ phá vỡ cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường...
UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch 8 tuyến du lịch đường thủy, trong đó có có tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm. Lộ trình bến xuất phát từ cảng Sông Hàn hoặc cầu tàu CT15 - cầu Thuận Phước đi Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và ngược lại. Điều này đang gây lo ngại cho chính quyền thành phố Hội An, bởi Cù Lao Chàm là Khu dự trữ sinh quyển thế giới cần được bảo vệ. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, Hội An không muốn Đà Nẵng đưa khách ra Cù Lao Chàm.
San hô Cù Lao Chàm mới phục hồi cần bảo vệ. |
Bến Cửa Đại nằm trên địa bàn phường Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là bến du thuyền duy nhất vận tải hành khách từ Hội An ra Khu dự trữ sinh quyền Thế giới Cù Lao Chàm và ngược lại. Tại đây hiện có 40 doanh nghiệp với hơn 130 phương tiện tham gia vận chuyển khách.
Theo quy định của Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông - Vận tải, kể từ đầu năm 2020, toàn bộ các phương tiện vận tải phải chuyển đổi từ cấp VR-S1 lên cấp VR-SB. Hiện nay, một số doanh nghiệp vay vốn đầu tư nâng cấp máy, nâng cấp từng bước các phương tiện vận tải hành khách theo quy định.
Ông Huỳnh Kim Ba, Giám đốc Công ty TNHH Phú Lộc, đơn vị tham gia tuyến du lịch Hội An - Cù Lao Chàm hơn 8 năm qua cho biết, khi nghe thông tin Đà Nẵng mở tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm, hầu hết các chủ phương tiện tỏ ra hoang mang: “Trong năm 2019, chúng tôi sẽ chuyển đổi dần và cố gắng đến hết năm 2019 sẽ không còn tàu VR- S1 hoạt động theo đúng chủ trương của ngành thủy nội địa. Thông tin Đà Nẵng mở tuyến đưa khách vô thì doanh nghiệp rất hoang mang về việc đầu tư. Như vậy, lượng khách sẽ phân chia, toàn bộ khách chúng tôi đón ở Đà Nẵng là chính”.
Lãnh đạo thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam thì cho rằng, thành phố Đà Nẵng mở tuyến vận tải biển đưa khách từ cảng Sông Hàn ra Cù Lao Chàm với phương tiện hiện đại, tàu to máy lớn sẽ gây áp lực cho địa phương trong việc bảo vệ Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An thì Cù Lao Chàm vốn đã quá tải rồi, nếu mở thêm tuyến vận tải đưa khách từ Sông Hàn đi Cù Lao Chàm càng làm tăng nguy cơ phá vỡ cảnh quan, ô nhiễm môi trường và nhiều hệ lụy khác.
Cù Lao Chàm có diện tích 15km2, đa dạng về sinh học. Hiện, sức “chịu tải” của Cù Lao Chàm không quá 3.000 khách tham quan mỗi ngày. Nếu lượng khách tham quan vượt con số 3.000 người thì sẽ thiếu hụt nguồn nước sạch. Vì hiện nay nước sinh hoạt ở Cù Lao Chàm chủ yếu dựa vào nguồn nước tự nhiên từ hồ Bìm.
Cù Lao Chàm có diện tích 15 cây số vuông. |
Vấn đề đáng lo ngại nữa theo ông Nguyễn Văn Sơn đó là ô nhiễm rác thải: “Việc tổ chức tour đi thẳng từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm không qua khâu kiểm soát sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm cho Cù Lao Chàm, với lượng rác thải từ khách du lịch khá nhiều. Chúng ta đều biết rằng túi ni-lon, đồ nhựa là “kẻ thù” của sinh vật biển. Và cũng làm vỡ quy hoạch của Hội An. Lâu nay chúng ta biết rằng, tốc độ tăng của khách du lịch đi Cù Lao Chàm tăng đột biến. Có những thời điểm lên tới 7.000 đến 8.000 người/ngày”.
Trong khi đó, các hãng lữ hành ở thành phố Đà Nẵng tỏ ra thích thú với việc mở tuyến trực tiếp từ Sông Hàn đi Cù Lao Chàm. Vì như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển, thay vì trước đây họ đưa khách từ Đà Nẵng vào Hội An bằng đường bộ, rồi sau đó đưa khách xuống bến Cửa Đại đi ra Cù Lao Chàm.
Ông Lý Đắc Nam, Giám đốc Công ty du lịch Khang Huy, Đà Nẵng cho biết, trên thực tế thì việc mở tuyến vận tải này sẽ tạo thuận lợi cho du khách từ nhiều nơi đến Cù Lao Chàm.
“Đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đầu tiên là phải bảo vệ môi trường thì mới làm được lâu dài. Nhưng chúng ta cũng phải làm sao để phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo về môi trường dựa trên cách quản lý tốt của nhà nước”, ông Nam nói.
Việc mở tuyến du lịch đường thủy Sông Hàn đi Cù Lao Chàm đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng bàn bạc, thống nhất. Chương trình quảng bá du lịch 3 địa phương Thừa thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam cũng đã đề cập đến việc mở các tour du lịch. Nội dung hợp tác “3 địa phương, 1 điểm đến” cũng tính đến việc xây dựng cơ chế chính sách và quản lý nhà nước, hợp tác trong lĩnh vực du lịch, đầu tư và phát triển sản phẩm.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng mới xây dựng kế hoạch mở tuyến du lịch đường thủy, còn việc mở như thế nào và đưa bao nhiêu khách ra Cù Lao Chàm mỗi ngày cần phải được bàn bạc kỹ giữa các ngành, địa phương liên quan.
“Vừa rồi thành phố ban hành kế hoạch đó phát triển sản phẩm và dịch vụ dựa trên tuyến đã có sẵn, cái này không phải là mới. Nếu có làm thì phải đảm bảo không tạo áp lực về hạ tầng, tàu bè đi lại thế nào còn phải xin ý kiến của Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông - Vận tải. Đâu phải nói là làm được ngay. Thứ 2, là vai trò của Đà Nẵng trong liên kết vùng, nên thành phố cũng phải có trách nhiệm”, ông Bình nhấn mạnh./.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về tuyến du lịch Đà Nẵng - Cù Lao Chàm?