Cặp đôi hit triệu views Hoàng Duyên - Jsol: Vẫn cô đơn, lạc lõng như bao người
VOV.VN - Jsol và Hoàng Duyên chia sẻ với VOV.VN về con đường âm nhạc của riêng mình, cũng như “đoạn đường chung” đầy cảm hứng mà cả hai bất ngờ “va” vào nhau.
Gây ấn tượng với khán giả từ màn kết hợp trong ca khúc "Sài Gòn hôm nay mưa", Jsol và Hoàng Duyên đã chứng minh độ ăn ý trong âm nhạc. Cuối năm 2023, Jsol và Hoàng Duyên tiếp tục dành tặng người hâm mộ một món quà tinh thần mang năng lượng chữa lành nhẹ nhàng - ca khúc "Trên taxi chẳng muốn về nhà", cũng là phần 2 của bản hit "Sài Gòn hôm nay mưa".
Dù debut và hoạt động solo với hai màu sắc hoàn toàn trái ngược nhau - Jsol theo đuổi định hướng trẻ trung, sôi động còn Hoàng Duyên được định vị như một “đoá hoa sen” với hình ảnh, âm nhạc mang âm hưởng văn hoá Việt Nam, thì qua 2 sản phẩm chung, cả hai đã cùng nhau thể hiện một khía cạnh khác trong con người, tính cách của mình đến khán giả.
Jsol và Hoàng Duyên chia sẻ với VOV.VN về con đường âm nhạc của riêng mình, cũng như “đoạn đường chung” đầy cảm hứng mà cả hai bất ngờ “va” vào nhau.
Muốn được hát như đang trò chuyện cùng khán giả
PV: Từ "Sài Gòn hôm nay mưa" đến "Trên taxi chẳng muốn về nhà", Jsol và Hoàng Duyên có vẻ đang là một bộ đôi ăn ý trong âm nhạc. Nếu được định nghĩa thể loại nhạc cho 2 ca khúc trên, Jsol và Hoàng Duyên sẽ gọi tên chúng là gì?
Hoàng Duyên: Nhạc chữa lành, hoặc nhạc chill buồn man mác. Mỗi ca khúc do tôi sáng tác đều là trải nghiệm thật của tôi, như "Trên taxi chẳng muốn về nhà" được lấy cảm hứng từ chính chuyện tôi ra ngoài sau một thời gian dài phải ở trong nhà, tôi cứ muốn chuyến xe ấy đi mãi để mình được ngắm nhìn thành phố. Khi đưa trải nghiệm thật của mình vào âm nhạc như vậy, tôi mong ca khúc ấy có thể an ủi, vỗ về những ai cùng chung hoàn cảnh và cảm xúc với mình.
Jsol: Nhạc mà tưởng sẽ buồn nhưng lại không quá buồn mà nghe nhẹ nhàng, dễ chịu, không quá sầu thảm, bi thương. Tôi muốn được hát như đang trò chuyện cùng khán giả, hát như nói ấy, càng tự sự càng tốt.
PV: Khi hát solo, Jsol và Hoàng Duyên đều theo đuổi màu sắc âm nhạc hoàn toàn khác với 2 sản phẩm kết hợp. Sự “buồn man mác” này có phải một khía cạnh mới mà 2 bạn muốn thể hiện với khán giả?
Jsol: Trước hết, làm sản phẩm với Duyên rất “chill” vì chúng tôi đều không đặt nặng thành công mà chỉ đơn giản là thực hiện một món quà âm nhạc tặng khán giả. Các ca khúc như vậy cũng là một phần “ngoài lề” để khán giả thấy nghệ sĩ cũng giống như bao người, có những góc cô đơn, lạc lõng cần được lắng nghe. Thay vì khán giả chỉ nhìn vào một phía rằng nghệ sĩ phải luôn tích cực, ra nhạc vui vẻ, đây cũng là khía cạnh khác để chúng tôi và những khán giả của mình được đồng cảm cùng nhau một cách dung dị, đời thường nhất.
Hoàng Duyên: Mỗi một thời điểm, người ta sẽ lựa chọn một cái phù hợp với bản thân mình. Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi theo đuổi thể loại nhạc ngũ cung và hình ảnh truyền thống vì nó phù hợp với con người tôi. Đến bây giờ, tôi vẫn rất yêu thích và muốn khám phá những chất liệu văn hóa truyền thống trong âm nhạc. Còn các sáng tác riêng như "Sài Gòn hôm nay mưa", "Trên taxi chẳng muốn về nhà" hoàn toàn là trải nghiệm thật của tôi, đôi lúc phải có tâm trạng và hứng thú thì ý tưởng như vậy mới tới. Hai anh em còn có cả kế hoạch cho sản phẩm tiếp theo rồi, nhưng mà vẫn đang chờ cảm xúc đến để sáng tác được đấy.
Không nên định nghĩa thế hệ rằng Gen Z phải như thế thế kia
PV: Nếu Hoàng Duyên là người khá chậm rãi, thì Jsol lại hơi gấp gáp. Đây có phải là “cách biệt thế hệ” khi 2 bạn vào nghề ở 2 thời điểm khác nhau?
Jsol: Tôi là Gen Z còn Duyên thì không. Tuy là Gen Z nhưng Duyên không biết những Gen Z ngoài kia đang làm gì đâu. Năng lượng của Duyên khác, không hoạt náo bên ngoài, mà Duyên thường ở nhà. Em ấy có tâm hồn nghệ sĩ. Nhiều lúc tôi và mọi người trong công ty cũng góp ý đấy, nhưng không, Duyên vẫn ở nhà, một mình một chỗ, không ai kết nối được. Tôi lại là kiểu sẽ đi tìm mọi người để kết nối.
Hoàng Duyên: Nhiều khi tôi thấy mình già hơn các bạn cùng tuổi thật. Nếu nói chuyện về công việc, tôi sẽ giao tiếp với mọi người, còn nói về những suy nghĩ và cảm xúc riêng thì tôi hơi khó nói ra. Tôi thích ở một mình, nhưng đó không phải là cô đơn. Cô đơn đối với tôi là mình không có ai để tâm sự được, còn việc ở một mình chỉ là sở thích, là sự lựa chọn chứ không có vấn đề gì. Tôi nghĩ khi là chính mình thì mọi việc sẽ tốt nhất. Chúng ta không nên định nghĩa thế hệ rằng Gen Z phải như thế này, hay làm thế kia thì mới là Gen Z.
PV: Gen Z thường hay nhắc đến câu “được là chính mình”, vậy Jsol và Hoàng Duyên có được là chính mình trong âm nhạc?
Hoàng Duyên: Tôi vẫn luôn tự đặt ra câu hỏi: “Tôi là ai? Tôi phải đi tìm mình như thế nào?”. Cho đến hiện tại, tôi vẫn đi tìm mình là ai, dành thời gian trau dồi kỹ năng để bản thân ngày một tốt hơn thôi. Đôi khi, đến 30, 40 tuổi, mình vẫn chưa biết mình là ai mà. Mọi sáng tác và ca khúc tôi hát đều là chính tôi ở một thời điểm nào đó, tôi không cố gắng để trở thành phiên bản không đúng với mình. Để tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình cũng giống như một hành trình khám phá vậy, cứ dành thời gian đi tiếp về phía trước thay vì phải định nghĩa chính xác “là chính mình” là như thế nào.
Jsol: Tôi nghĩ Gen Z cũng thất thường lắm, không phải hôm nay tôi là người này thì mai tôi vẫn là người đó đâu. Ngày mai, mình hoàn toàn có thể là người khác. Khi tôi mới vào công ty, mọi người sẽ định hướng và tôi chỉ đi theo, nhưng sau vài năm hoạt động, tôi bắt đầu nhận biết rõ hơn những gì mình thích. Thật ra khi còn trẻ, đôi lúc mình chỉ biết cái mình thích thì cũng cần công ty dung hòa giữa thị trường và tính cá nhân. Hiện tại, tôi biết quan sát hơn và ý thích đã thay đổi nhiều rồi, cũng đủ khả năng để dung hòa giữa yêu cầu của công ty, thị trường và mong muốn của bản thân mình.
PV: Vậy nghệ sĩ Gen Z như Jsol và Hoàng Duyên có gì thú vị?
Jsol: Có suy nghĩ mới, táo bạo và mới mẻ. Tôi còn cảm thấy mình già rồi, vì tôi ở đầu Gen Z và cuối Millennials. Khi nhìn các bạn nghệ sĩ trẻ làm việc, tôi học hỏi được nhiều điều và được khích lệ để tiếp tục làm những điều mới mẻ. Thế hệ của chúng tôi tự nhiên, từ cuộc sống đến âm nhạc. Dù là nghệ sĩ đứng trên sân khấu, chúng tôi muốn nói gì với khán giả thì sẽ nói, dù đó là những câu chuyện “vô tri” đi chăng nữa.
Hoàng Duyên: Dám nghĩ dám làm. Tôi cũng là người thường xuyên giao tiếp rất bình thường với khán giả trên sân khấu, nghĩ gì nói đó.
Viết nhạc để là chính mình
PV: Tới đây, Jsol và Hoàng Duyên muốn làm gì cho âm nhạc của mình?
Jsol: Tôi đang tập luyện và cố gắng tự viết nhạc, để những ca khúc mình ra mắt sẽ “là chính mình” nhất có thể, cho khán giả thấy rõ hơn về bản thân mình và tính cách thật của mình. Âm nhạc tới đây sẽ thực sự là những dòng cảm xúc và suy nghĩ của tôi. Trước đây, tôi cảm thấy mình từng hát và trình diễn hơi “gồng gánh”, tôi đang học cách là mình hơn, hát một cách đời thường và gần gũi nhất.
Hoàng Duyên: Tôi muốn mang đến năng lượng tích cực hơn và thỏa mãn nghệ sĩ tính của mình khi viết nhạc, được hát đúng những gì mình đang suy nghĩ ở thời điểm đó. 2 ca khúc "Sài Gòn hôm nay mưa" và "Trên taxi chẳng muốn về nhà" đều có màu sắc hơi trầm, với những từ ngữ đánh sâu vào cảm xúc và nỗi buồn, sau này, tôi muốn viết những bài tươi sáng và nhẹ nhàng hơn.
PV: Ngay sau sản phẩm chung cùng Hoàng Duyên, Jsol tiếp tục phát hành sản phẩm mới "Nên yêu em hay không nên". Bạn muốn chia sẻ điều gì về ca khúc này?
Jsol: Sản phẩm này rất có ý nghĩa đối với tôi, bởi đây là món quà sinh nhật mà nhạc sĩ Khắc Hưng dành tặng. Bài hát được anh Hưng đo ni đóng giày cho tôi từ thể loại, nội dung, giai điệu, nên khi thực hiện nó rất thoải mái và hào hứng, đúng với tinh thần “được là chính mình” mà chúng tôi vừa cùng chia sẻ ở trên đấy.
"Nên yêu em hay không nên" phản ánh khá nhiều về trạng thái tinh thần hiện tại của tôi, cũng như câu chuyện mà tôi từng trải qua. Thật ra nội dung bài hát khá đơn giản, chỉ là đấu tranh tư tưởng xem bản thân có nên yêu người đó hay không, tôi nghĩ ai cũng từng trải qua chuyện này rồi và sẽ có thể đồng cảm khi nghe.
PV: Cảm ơn những chia sẻ của Jsol và Hoàng Duyên!