Tại sao Taylor Swift luôn là chủ đề yêu thích của giới truyền thông?
VOV.VN - Taylor Swift, một trong những siêu sao hiện đang thống trị sự chú ý của công chúng. Không có gì ngạc nhiên khi truyền thông liên tục nhắc tên và cố gắng tận dụng khoảnh khắc nổi tiếng của cô. Đôi khi nữ ca sĩ còn được đưa vào các câu chuyện không liên quan, biến cô trở thành trò tiêu khiển của những người sáng tạo nội dung.
Bond Benton, Phó giáo sư về truyền thông tại Đại học bang Montclair, Mỹ đã nghiên cứu tác dụng của việc nhắc đến Taylor Swift trong các câu chuyện truyền thông. Nghiên cứu của ông cho thấy rằng "sự hiện diện của Swift trong bất kỳ nội dung truyền thông nào sẽ làm tăng khả năng hiển thị của nội dung đó".
Phó giáo sư về truyền thông đưa ra một ví dụ điển hình qua một bài đăng tháng 9/2023 từ CBS News về một con cá đuối nặng 400 pound (khoảng 180 kg) với so sánh "gần bằng chiều cao của Travis Kelce - bạn trai tin đồn của Taylor Swift". Mặc dù câu chuyện về sinh vật biển không hề liên quan đến nữ ca sĩ và bạn trai ngôi sao, nhưng Taylor Swift đã bị nhắc tên hai lần trong câu chuyện. Chỉ riêng bài đăng đã được xem gần 3 triệu lần trên mạng xã hội X.
Bond Benton nói: "Mặc dù tôi chắc chắn rằng có sự quan tâm đến một con cá đuối độc đáo, nhưng 2,8 triệu lượt xem được báo cáo về X có thể là do sự lồng ghép cái tên Taylor Swift vào câu chuyện". Vị Phó giáo sư này cho biết cách trình bày của bài báo này gần như có tính chất "gây nhớ", sẽ khiến người hâm mộ cũng như những người ghét cô ấy sẽ tiếp tục tranh luận về cô ấy.
Kate Blanton, giảng viên tại Đại học Nam Carolina, Mỹ cho biết: "Không ai thu hút được lượng khán giả lớn hơn Swift vào thời điểm này". Taylor Swift thực sự có mặt ở khắp mọi nơi: Chuyến lưu diễn Eras Tour của cô là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay và phiên bản điện ảnh gần đây đã trở thành bộ phim hòa nhạc có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Swift được vinh danh là Nhân vật của năm vào năm 2023 và là nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất trên Spotify năm 2023.
Bởi vì Swift là một người thu hút sự chú ý đáng tin cậy, nên Bond Benton cho rằng, nên các cơ quan truyền thông sẽ đưa tin về bất cứ điều gì liên quan đến cô ấy. Những chi tiết nhỏ nhất về cuộc sống của người nổi tiếng luôn là đề tài thảo luận thú và đặc biệt với Swift, nó có thể trở thành một cơ hội tiếp thị khổng lồ.
"Còn những người nổi tiếng khác thì hầu như được hỏi về Swift liên tục. Trong một lần trao giải của tạp chí W, nhà báo Lynn Hirschberg đã giao nhiệm vụ cho các diễn viên Julianne Moore, Natalie Portman và Da'Vine Joy Randolph đọc lại "Blank Space", một bài hát từng đoạt giải Grammy của Swift", Bond Benton cho biết.
Chưa dừng lại, các chính trị gia ít người biết đến thậm chí còn tham gia vào trào lưu này, bởi vì khi cái tên Taylor Swif được nhắc đến, họ sẽ được mọi người chú ý. Vào tháng 12/2023, các nhà lập pháp ở Pennsylvania, nơi Swift sinh ra đã tuyên bố năm 2023 là "kỷ nguyên Taylor Swift", trùng với dịp sinh nhật lần thứ 34 của cô.
Sau khi Taylor Swift tham dự trận đấu của Kansas City Chiefs vào mùa thu để ủng hộ bạn trai Travis Kelce, tổ chức Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL) đã thay đổi ảnh biểu ngữ trên mạng xã hội X thành bộ ba bức tranh phản ứng đầy cảm xúc của cô. Ngay cả huấn luyện viên trưởng của các đội đối thủ, như Bill Belichick của Patriots, cũng phải đối mặt với các câu hỏi liên quan đến Swift tại cuộc họp báo trước trận đấu.
Benton cho biết giới truyền thông dường như đang "quá đà" khi đưa Swift vào những câu chuyện tin tức một cách ngẫu nhiên: "Chắc chắn, việc đặt Swift vào một câu chuyện sẽ tạo ra nhiều lượt xem hơn, nhưng có vẻ như làm như vậy theo một cách lố bịch sẽ khiến nội dung trở nên "khó hiểu". Hàng triệu người hâm mộ Swift đang tìm kiếm những thông tin mới về ngôi sao này nên giới truyền thông cũng chỉ nên khai thác những thông tin liên quan trực tiếp đó", Benton nhấn mạnh.