2.700 tỷ đồng từ thu phí cảng biển tại TP.HCM bổ sung vốn đầu tư 3 dự án lớn

VOV.VN - Bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4/2022 đến nay, TP.HCM đã thu được 2.700 tỷ đồng và số tiền này được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng như nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú, Vành đai 2.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm, trong số 2.700 tỷ đồng, sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, còn lại nộp vào ngân sách. Từ đó, nguồn tiền này được bố trí riêng để bổ sung làm các công trình hạ tầng kết nối cảng biển, trong đó có 3 dự án lớn.

Cụ thể là, dự án nút giao thông Mỹ Thủy với tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng, dự án nút giao thông An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng và cả hai dự án này dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4/2025. Dự án còn lại là đoạn Vành đai 2 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội, tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng. Dự án này đã được Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 7 tới.

Theo ông Trần Quang Lâm, TP.HCM có vai trò lớn trong xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP chiếm khoảng 1/4 cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua vấn đề ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng, làm tăng chi phí logistics.

Khi Thành phố triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, từng có lo lắng vấn đề này sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi có nguồn thu này, TP dùng để đầu tư các công trình hạ tầng kết nối cảng biển và qua đó sẽ giúp cho việc lưu thông hàng hóa thuận tiện hơn.

“Có thể chúng ta bỏ ra trước một đồng nhưng vài năm sau sẽ thu về được nhiều hơn. Xét về dài hạn sẽ giúp giảm chi phí rất lớn. Và đến hôm nay TP.HCM tổ chức rất thuận lợi, các doanh nghiệp ủng hộ và thể hiện qua con số thu, một ngày chúng ta thu khoảng 7,5 tỷ đồng” - ông Trần Quang Lâm cho biết thêm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển
Đề xuất giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất mức thu hàng hóa mở tờ khai tại các địa phương khác bằng mức thu đối với hàng hóa mở tờ khai tại TP.HCM, tức là giảm 50% so với hiện nay.

Đề xuất giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển

Đề xuất giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất mức thu hàng hóa mở tờ khai tại các địa phương khác bằng mức thu đối với hàng hóa mở tờ khai tại TP.HCM, tức là giảm 50% so với hiện nay.

TP.HCM thu được gần 12 tỷ đồng sau 4 ngày thu phí cảng biển
TP.HCM thu được gần 12 tỷ đồng sau 4 ngày thu phí cảng biển

VOV.VN -  Tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều nay (4/4), Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá hoạt động thu phí cảng biển ổn định thông suốt và không có ùn tắc ở các cửa ngõ, các cảng.

TP.HCM thu được gần 12 tỷ đồng sau 4 ngày thu phí cảng biển

TP.HCM thu được gần 12 tỷ đồng sau 4 ngày thu phí cảng biển

VOV.VN -  Tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều nay (4/4), Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá hoạt động thu phí cảng biển ổn định thông suốt và không có ùn tắc ở các cửa ngõ, các cảng.

TP.HCM thu hơn 13,5 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển trong 3 ngày
TP.HCM thu hơn 13,5 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển trong 3 ngày

Tổng số tiền phải thu sau 3 ngày đầu thu phí là hơn 13,590 tỉ đồng tuy nhiên, thành phố mới thu về hơn 7,4 tỉ đồng là số tiền thực tế đã thu, số còn lại chắc chắn khi nào hàng di chuyển, doanh nghiệp sẽ nộp phí.

TP.HCM thu hơn 13,5 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển trong 3 ngày

TP.HCM thu hơn 13,5 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển trong 3 ngày

Tổng số tiền phải thu sau 3 ngày đầu thu phí là hơn 13,590 tỉ đồng tuy nhiên, thành phố mới thu về hơn 7,4 tỉ đồng là số tiền thực tế đã thu, số còn lại chắc chắn khi nào hàng di chuyển, doanh nghiệp sẽ nộp phí.