98% tàu cá ở thành phố Vũng Tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
VOV.VN - Đến nay đã có 807/820 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt tỷ lệ 98,41%. 13 tàu còn lại chưa lắp đặt đang nằm bờ, không hoạt động.
UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, đến nay, 100% ngư dân trên địa bàn thành phố đã ký cam kết không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài, hơn 98,4% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Cụ thể, đến nay có 807/820 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, đạt tỷ lệ 98,41%. 13 tàu còn lại chưa lắp đặt đang nằm bờ, không hoạt động.
Để thực hiện tốt công tác IUU, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản và các đơn vị liên quan trong việc nắm bắt thông tin dữ liệu tàu cá, nhất là trường hợp tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá vượt ranh giới trên biển, tàu cá tắt thiết bị giám sát hành trình trái quy định... để tăng cường kiểm tra, xác định nguyên nhân, có biện pháp ngăn ngừa, và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đối với tàu nằm bờ chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, thành phố cũng chỉ đạo cho các xã, phường thống kê số lượng, chụp lại hình ảnh minh chứng và bố trí cán bộ giám sát, phối hợp với lực lượng Biên phòng không cho các tàu này xuất bến nếu chưa đáp ứng đủ các điều kiện khai thác trên biển theo quy định pháp luật.
Ông Lê Tồng Văn, Chi cục trưởng thuỷ sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thành phố Vũng Tàu là một trong những địa phương có năng lực khai thác lớn, chiếm hơn 40% về số lượng và 37% tổng công suất khai thác thủy sản của Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc kiểm soát tàu cá xuất bến tại các cảng được thực hiện 3 vòng, do đó ý thức chấp hành quy định IUU của ngư dân và chủ phương tiện là rất quan trọng.
“Hiện nay thành phố có 3 tầng quản lý. Quản lý đầu tiên là Chi cục Thuỷ sản, nếu không lắp máy sẽ dứt khoát không cấp phép khai thác. Qua được vòng 1 sẽ đến Văn phòng quản lý tại cảng cá, nếu tàu cá trốn đi sẽ có sự quản lý của Biên phòng, trường hợp trốn được 3 vòng se gặp đâu xử lý đó, cơ quan nào cho ra sẽ quy trách nhiệm lại chỗ đó. Hiện nay khó khăn nhất vẫn là ý thức của ngư dân, chủ tàu”, ông Văn thông tin.