Chưa có khung pháp lý để TP.HCM giao dịch điện tử lĩnh vực đất đai
VOV.VN - Những giao dịch điện tử liên quan đến hồ sơ đất đai phải được pháp luật công nhận và để giải quyết vấn đề này cần có khung pháp lý nhưng hiện nay chưa có.
Sáng nay (7/8), HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình “Dân hỏi – chính quyền trả lời” tháng 8/2022 với chủ đề “Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng”.
Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực tài nguyên môi trường có đặc thù riêng. Đó là những giao dịch điện tử hồ sơ đất đai phải được pháp luật công nhận. Để giải quyết vấn đề này cần có khung pháp lý nhưng hiện nay chưa có.
Tuy nhiên, phía Sở đã áp dụng một số nội dung để giảm việc đi lại cho người dân. Cụ thể, ngành Thuế và ngành Tài nguyên Môi trường đã có sự liên thông, hoặc một số loại giấy tờ cần thiết được nộp qua đường bưu điện. Tới đây, sau khi có Nghị định về giao dịch điện tử nội dung này sẽ được pháp lý hóa.
Đối với việc đối chiếu, xử lý trong việc xác minh hồ sơ về đất đai, tránh kéo dài thời gian khi người dân làm thủ tục, ông Thắng cho biết, toàn bộ hồ sơ của ngành Tài nguyên Môi trường lưu trữ trước năm 1975 cần phải chỉnh lý, số hóa trải dài đến 40.000m. Nếu làm được việc này thì giảm bớt việc đi lại, xác minh, đối chiếu. Do số tiền để chỉnh lý, số hóa quá lớn, Sở đề xuất thực hiện trước đối với 1.500m hồ sơ.
Về việc công khai, minh bạch quá trình giải quyết thủ tục lĩnh vực đất đai, ông Thắng cho biết, ngành Tài nguyên của thành phố đã chủ động xây dựng phần mềm, từ khâu nộp hồ sơ là người dân đã có phiếu biên nhận ghi rõ ngày tiếp nhận, ngày trả kết quả. Ngoài ra, người dân có thể tra cứu được quá trình xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, do phần mềm chưa được công nhận chính thức nên Sở đã thí điểm ở quận 1, quận 3, TP.Thủ Đức trong khi chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép sử dụng rộng rãi.
Liên quan đến lĩnh vực xây dựng, ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, từ năm 2020, phía Sở đã xây dựng ứng dụng SXD247 trên điện thoại thông minh. Trên ứng dụng này, người dân có thể truy cập và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trực tuyến, cũng như thông tin về các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.
Để cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, xin phép xây dựng, hoàn công và cấp giấy, ông Kiên cho biết, phía Sở đã trình UBND thành phố thống nhất, thông qua mẫu bản vẽ để sử dụng chung 2 thủ tục hành chính là cấp phép xây dựng và cấp đổi chủ quyền.
“Trường hợp UBND thành phố thông qua bản vẽ mẫu, người dân có công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố chỉ sử dụng 1 bản vẽ cấp phép để sử dụng chung cho 2 thủ tục hành chính là thủ tục cấp phép xây dựng và cấp đổi giấy chủ quyền nhà”, ông Kiên giải thích./.