Bình Dương xây dựng phương án “siêu” tiết kiệm cho dự án Vành đai 3

VOV.VN - Bình Dương đề xuất xây dựng 6 hầm chui thay vì đường cao tốc trên cao cho đoạn 15,3km đường Vành đai 3 TP.HCM, giúp tiết kiệm gần 19.000 tỷ đồng. Phương án này do Tổng công ty Becamex IDC đề xuất, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa khảo sát để lên phương án xây dựng đoạn 15,3km đường Vành đai 3 TP.HCM đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã được đầu tư.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương có chiều dài khoảng 26,6 km, trong đó, đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km.

Đường này đã được Bình Dương đầu tư, khai thác với quy mô đường đô thị 6 làn xe. Tuy nhiên, các nút giao trên tuyến dạng giao bằng, không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 TP.HCM đưa vào khai thác.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đề xuất đầu tư đoạn trùng này theo hướng xây dựng 4 làn xe cao tốc trên cao, đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến (đạt vận tốc 80 km/h) khi đường Vành đai 3 TP.HCM đưa vào khai thác với tổng kinh phí 24.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 9.560 tỷ đồng và chi phí xây dựng là 14.440 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC (doanh nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn), nếu đầu tư làm đường cao tốc trên cao sẽ tốn nhiều chi phí.

Ông đề xuất phương án làm hầm chui (khoảng 6 hầm chui) thay cho đường cao tốc trên cao, với chi phí ước tính khoảng 5.353 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.132 tỷ đồng và chi phí xây dựng khoảng 3.220 tỷ đồng). Như vậy, phương án này có thể tiết kiệm được gần 19.000 tỷ đồng.

Tổng công ty Becamex IDC cam kết sẽ hoàn thành đoạn 15,3km với thiết kế 6 hầm chui đúng tiến độ trong năm 2026 nếu được giao nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị Tổng công ty Becamex IDC phối hợp với các sở ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án khả thi nhất, tiết kiệm nhất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Vành đai 3 TP.HCM có điểm đầu tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (tỉnh Long An). Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch để liên kết vùng, thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Hơn 200 hộ dân ở Bình Dương đồng lòng vì dự án Vành đai 3
Hơn 200 hộ dân ở Bình Dương đồng lòng vì dự án Vành đai 3

VOV.VN - Ban đầu, hơn 200 hộ dân công giáo tại xóm đạo ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương không đồng ý di dời khi dự án Vành đai 3 TP.HCM triển khai. Tuy nhiên, với những chính sách hỗ trợ linh hoạt và khu tái định cư được đầu tư hiện đại, cộng đồng công giáo đã đồng thuận cao và cùng nhau di dời. Thành công này là một điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh, góp phần quan

Hơn 200 hộ dân ở Bình Dương đồng lòng vì dự án Vành đai 3

Hơn 200 hộ dân ở Bình Dương đồng lòng vì dự án Vành đai 3

VOV.VN - Ban đầu, hơn 200 hộ dân công giáo tại xóm đạo ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương không đồng ý di dời khi dự án Vành đai 3 TP.HCM triển khai. Tuy nhiên, với những chính sách hỗ trợ linh hoạt và khu tái định cư được đầu tư hiện đại, cộng đồng công giáo đã đồng thuận cao và cùng nhau di dời. Thành công này là một điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh, góp phần quan

Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương thiếu mặt bằng gây chậm tiến độ
Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương thiếu mặt bằng gây chậm tiến độ

VOV.VN - Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương đang gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu cát san lấp và giải phóng mặt bằng. Chiều nay (22/8), lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trực tiếp khảo sát hiện trường và đưa ra những chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương thiếu mặt bằng gây chậm tiến độ

Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương thiếu mặt bằng gây chậm tiến độ

VOV.VN - Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương đang gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu cát san lấp và giải phóng mặt bằng. Chiều nay (22/8), lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trực tiếp khảo sát hiện trường và đưa ra những chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ảnh: Nhộn nhịp trên công trường đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
Ảnh: Nhộn nhịp trên công trường đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương

VOV.VN - Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương dài hơn 26km hiện còn lại gần 11km được chia thành 4 gói xây lắp, đến nay đã có 2 gói triển khai thi công và để đảm bảo tiến độ, những tốp công nhân vẫn đang miệt mài làm việc.

Ảnh: Nhộn nhịp trên công trường đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương

Ảnh: Nhộn nhịp trên công trường đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương

VOV.VN - Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Dương dài hơn 26km hiện còn lại gần 11km được chia thành 4 gói xây lắp, đến nay đã có 2 gói triển khai thi công và để đảm bảo tiến độ, những tốp công nhân vẫn đang miệt mài làm việc.