Bộ GTVT chốt thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT chốt thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến ngày 30/6/2016.

Thông tin về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện tiến độ hoàn thành tổng thể Dự án đã đạt khoảng 58%, trong đó tiến độ xây lắp đạt 42%, giải phóng mặt bằng đạt 80% và công tác giải ngân đạt 50%.

Mặc dù dự án đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác từ giữa năm 2016, song theo ông Thành dự án hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó vướng mắc chủ yếu liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán, việc gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua. Ngoài ra công tác lập và phê duyệt dự toán, thiết kế kỹ thuật, thi công, chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị…dù đã và đang được triển khai nhưng vẫn còn rất chậm.

 

Bộ GTVT chốt thời điểm khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông
đến ngày 30/6/2016. (Ảnh: Internet)
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông thời gian qua được lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, triển khai. Các đơn vị thường xuyên họp giao ban nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, ngay sau các sự cố tại dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh. Cụ thể, phải tiến hành lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016 và hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015. Đối với 2 ga Cát Linh và Vành đai 3 đến trước ngày 31/3/2016 phải hoàn thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thừa nhận, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong quá trình triển khai đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên sau nhiều cuộc họp với sự phối hợp triển khai tích cực, sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nên đến nay về cơ bản các thủ tục, vướng mắc của Dự án đã được tháo gỡ.

Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử Đoàn công tác làm việc trực tiếp với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) để kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam. Đồng thời chốt lại tiến độ của Dự án, đến ngày 30/6/2016 sẽ chính thức đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, triển khai thi công dứt điểm, hoàn trả mặt bằng cho TP Hà Nội. Trong quá trình thi công phải tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cấp thiết hơn theo Bộ trưởng Đinh La Thăng là các nhà thầu chính cần tăng tốc độ giải ngân cho các nhà thầu phụ, hỗ trợ các nhà thầu phụ hoàn thiện thủ tục liên quan./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn khi vận hành?
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn khi vận hành?

VOV.VN - Việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được xem xét đầy đủ các yếu tố tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn khi khai thác.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn khi vận hành?

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn khi vận hành?

VOV.VN - Việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được xem xét đầy đủ các yếu tố tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn khi khai thác.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải vay bổ sung 250 triệu USD
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải vay bổ sung 250 triệu USD

Việc vay bổ sung 250 triệu USD nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải vay bổ sung 250 triệu USD

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải vay bổ sung 250 triệu USD

Việc vay bổ sung 250 triệu USD nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?

VOV.VN - Đường sắt tại những nhà ga có độ dốc lên xuống để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là có chủ ý?

VOV.VN - Đường sắt tại những nhà ga có độ dốc lên xuống để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng.

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn
Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

VOV.VN -Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông nhiều đoạn dốc lên dốc xuống, tạo cảm giác “mấp mô” không bình thường.

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

VOV.VN -Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông nhiều đoạn dốc lên dốc xuống, tạo cảm giác “mấp mô” không bình thường.