Bộ GTVT kiến nghị xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m

VOV.VN -Bộ GTVT khẳng định đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội và báo cáo Thủ tướng về kiến nghị này

Thông tin từ Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, sau khi so sánh tổng thể các phương án trong Dự án bảo tồn cầu Long Biên, Bộ này đã có Văn bản số 1787/BGTVT-KHĐT gửi UBND Thành phố Hà Nội, trong đó tiếp tục kiến nghị lựa chọn phương án vị trí cách 30m về phía thượng lưu cầu Long Biên như đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 10469/BGTVT-KHĐT ngày 02/10/2013.

Cầu Long Biên lãng mạn trong ráng chiều (Ảnh: Hà Thành)


Cụ thể, tại Công văn số 10469/BGTVT-KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về "Huớng tuyến đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án Xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn I", Bộ  Giao thông – Vận tải kiến nghị thực hiện bảo tồn, tôn tạo cầu Long Biên đúng như cũ.

Theo công văn này, Bộ Giao thông – Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc Bộ đã phê duyệt Dự án đầu tư Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến số 1) - Giai đoạn I.

Trong đó, cầu đường sắt vượt sông Hồng được xác định tại vị trí cách cầu Long Biên hiện tại 30m về phía thượng lưu, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kết quả báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt trên cao Hà Nội và cho phép "thực hiện Dự án đường sắt trên cao, đoạn Ngọc Hồi — Yên Viên và Dự án cải tạo, khôi phục cầu Long Biên thành hai dự án riêng biệt”, cũng như trên cơ sở góp ý của UBND Thành phố Hà Nội.

Cũng theo Công văn này, Bộ Giao thông – Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận giữ nguyên phương án vị trí cầu vượt sông Hồng theo dự án đã được duyệt và giao UBND Thành phố Hà Nội sớm phê duyệt chỉ giới đường đỏ theo quy định. Đối với cầu Long Biên cũ, Bộ Giao thông – Vận tải kiến nghị thực hiện bảo tồn, tôn tạo đúng như cũ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 4407/BGTVT-KHĐT ngày 17/5/2013, Văn bản số 6926/BGTVT-KHĐT ngày 15/7/2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về “Hướng tuyến đường sắt vượt sông Hồng thuộc dự án “Xây dựng đường sắt đô thị TP. Hà Nội (tưyến số 1), giai đoạn 1.

Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND Thành phố Hà Nội sớm thỏa thuận hướng tuyến và phê duyệt chỉ giới đường đỏ khu vực cầu đường sắt qua sông Hồng. Sau khi xem xét, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 6777/VPCP-KTN ngày 14/8/2013 giao Bộ Giao thông – Vận tải làm việc với UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng để thống nhất. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn
Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn

VOV.VN - Nhà quản lý vẫn nói bảo tồn di sản phải hài hòa với phát triển nhưng trên thực tế lợi ích kinh tế vẫn được đặt lên hàng đầu.

Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn

Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn

VOV.VN - Nhà quản lý vẫn nói bảo tồn di sản phải hài hòa với phát triển nhưng trên thực tế lợi ích kinh tế vẫn được đặt lên hàng đầu.

Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian
Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian

VOV.VN - Long Biên còn được gọi là "cây cầu của những người nghèo" với hình ảnh lam lũ, tất bật của người lao động từ sáng sớm đến tối khuya.

Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian

Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian

VOV.VN - Long Biên còn được gọi là "cây cầu của những người nghèo" với hình ảnh lam lũ, tất bật của người lao động từ sáng sớm đến tối khuya.

Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?
Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?

VOV.VN -Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, cầu Long Biên hội tụ đầy đủ giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử và văn hóa để xếp hạng là di tích quốc gia.

Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?

Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?

VOV.VN -Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, cầu Long Biên hội tụ đầy đủ giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử và văn hóa để xếp hạng là di tích quốc gia.

Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?
Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?

VOV.VN - Ý kiến của PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư về các phương án di dời cầu Long Biên của Bộ GTVT.

Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?

Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?

VOV.VN - Ý kiến của PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư về các phương án di dời cầu Long Biên của Bộ GTVT.

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên
Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên

VOV.VN - Cầu Long Biên, khu phố Pháp, khu phố cổ và Hoàng thành được coi là 4 điểm nhấn trong cấu trúc đô thị Hà Nội.

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên

VOV.VN - Cầu Long Biên, khu phố Pháp, khu phố cổ và Hoàng thành được coi là 4 điểm nhấn trong cấu trúc đô thị Hà Nội.

Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?
Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?

VOV.VN - Trên phương diện kĩ thuật, theo ý kiến của đại diện TEDI, bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên là không thực tế?

Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?

Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?

VOV.VN - Trên phương diện kĩ thuật, theo ý kiến của đại diện TEDI, bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên là không thực tế?

Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?
Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?

VOV.VN - Tại sao người ta có thể tuỳ tiện đối xử với một cây cầu đặc biệt như vậy là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?

Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?

VOV.VN - Tại sao người ta có thể tuỳ tiện đối xử với một cây cầu đặc biệt như vậy là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng
Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

VOV.VN - Nếu như tháp Eiffel từng bị rao bán sắt vụn mà vẫn có người tin và bỏ tiền ra mua thì việc biến cầu Long Biên thành bảo tàng sắt vụn có thể thành hiện thực 

Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

VOV.VN - Nếu như tháp Eiffel từng bị rao bán sắt vụn mà vẫn có người tin và bỏ tiền ra mua thì việc biến cầu Long Biên thành bảo tàng sắt vụn có thể thành hiện thực 

Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên
Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

VOV.VN - Bộ GTVT cần phải hiểu rõ giá trị cầu Long Biên trước khi đưa ra những quyết định mang tính sống còn với cây cầu đặc biệt này.

Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

VOV.VN - Bộ GTVT cần phải hiểu rõ giá trị cầu Long Biên trước khi đưa ra những quyết định mang tính sống còn với cây cầu đặc biệt này.

 Phá cầu Long Biên là phá một đường về...
Phá cầu Long Biên là phá một đường về...

VOV.VN - Mỗi cư dân Hà Nội, dù là dân gốc hay những người nhập cư, đều mang trong mình một hình ảnh ấm áp, thân thuộc hay một kỷ niệm nào đó về cầu Long Biên.

 Phá cầu Long Biên là phá một đường về...

Phá cầu Long Biên là phá một đường về...

VOV.VN - Mỗi cư dân Hà Nội, dù là dân gốc hay những người nhập cư, đều mang trong mình một hình ảnh ấm áp, thân thuộc hay một kỷ niệm nào đó về cầu Long Biên.

Lận đận như số phận cầu Long Biên
Lận đận như số phận cầu Long Biên

VOV.VN - Giải quyết thoả đáng được một vấn đề văn hoá - lịch sử - xã hội khó hơn nhiều so với một bài toán về giao thông và kinh tế.

Lận đận như số phận cầu Long Biên

Lận đận như số phận cầu Long Biên

VOV.VN - Giải quyết thoả đáng được một vấn đề văn hoá - lịch sử - xã hội khó hơn nhiều so với một bài toán về giao thông và kinh tế.

Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên
Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên

VOV.VN - Các nhà nghiên cứu và kiến trúc sư khẳng định cầu Long Biên là một giá trị không thể thiếu của đô thị di sản Hà Nội.

Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên

Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên

VOV.VN - Các nhà nghiên cứu và kiến trúc sư khẳng định cầu Long Biên là một giá trị không thể thiếu của đô thị di sản Hà Nội.

Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác
Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác

VOV.VN - Chuyên gia giao thông cho rằng, cần thiết phải có thêm phương án lựa chọn khác với 3 phương án hiện tại.

Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác

Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác

VOV.VN - Chuyên gia giao thông cho rằng, cần thiết phải có thêm phương án lựa chọn khác với 3 phương án hiện tại.