Bộ Tài chính giải thích về thanh lý ô tô công 46,2 triệu đồng/xe

VOV.VN-Theo Bộ Tài chính, bán thanh lý giá 46,2 triệu đồng/xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công.

Trong thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về việc thanh lý xe ô tô công với giá trung bình 46,2 triệu đồng/xe.

Xe công (ảnh minh họa: KT)

Về vấn đề này, Bộ Tài chính giải thích rằng, theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản nhà nước tại Điều 26 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định cụ thể thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có xe ô tô công – bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc thanh lý tài sản thực hiện theo hình thức bán đấu giá thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được Bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ phải thực hiện bán công khai, minh bạch theo quy định tại Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Sau khi hoàn thành việc thanh lý các Bộ, ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP để Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Theo các quy định trên đây, Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương.

Còn về tổ chức thực hiện thanh lý xe ô tô, Bộ Tài chính giải thích: Căn cứ báo cáo của các Bộ, ngành và các địa phương  về kết quả xử lý xe ô tô dôi bằng hình thức thanh lý, kết hợp với thông tin thanh lý xe ô tô tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước (do các Bộ, ngành, địa phương nhập từ ngày 01/01/2016 đến ngày 6/3/2017), Bộ Tài chính đã tổng hợp được 761 xe ô tô mà các Bộ, ngành và địa phương báo cáo đã thanh lý, tổng số tiền thu được là 35,15 tỷ đồng (số tiền thu được sau khi thanh lý được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc được đưa vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định của pháp luật).

Qua rà soát, số liệu tại báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính thấy rằng 90  xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin báo cáo số tiền thu được về Bộ Tài chính; 17 xe báo cáo đã thanh lý (trong đó có 09 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 08 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề), không thu được tiền; 183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) với tổng số tiền thu được là 5.455.803.699 đồng.

Vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định, “nếu chia bình quân số xe thanh lý/tiền thu được ra kết quả 46,2 triệu đồng/xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công”.

Hiện tại, Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục nhận báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương về kết quả xử lý xe ô tô theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe công dư thừa không thể thanh lý kiểu “sắt vụn”
Xe công dư thừa không thể thanh lý kiểu “sắt vụn”

Với giá xe công thanh lý trung bình chỉ có 46,2 triệu đồng, các chuyên gia kinh tế cho rằng không thể thanh lý xe theo kiểu “sắt vụn”.

Xe công dư thừa không thể thanh lý kiểu “sắt vụn”

Xe công dư thừa không thể thanh lý kiểu “sắt vụn”

Với giá xe công thanh lý trung bình chỉ có 46,2 triệu đồng, các chuyên gia kinh tế cho rằng không thể thanh lý xe theo kiểu “sắt vụn”.

Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công
Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công

VOV.VN - Các sở Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội và 4 quận, huyện thực hiện thí điểm từ ngày 1/3 tới.

Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công

Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công

VOV.VN - Các sở Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội và 4 quận, huyện thực hiện thí điểm từ ngày 1/3 tới.

Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không còn chế độ xe công đưa đón
Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không còn chế độ xe công đưa đón

VOV.VN - Dự kiến các Thứ trưởng, Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh, lãnh đạo DNNN sẽ hết chế độ xe công đưa đón đến cơ quan hằng ngày.

Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không còn chế độ xe công đưa đón

Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không còn chế độ xe công đưa đón

VOV.VN - Dự kiến các Thứ trưởng, Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh, lãnh đạo DNNN sẽ hết chế độ xe công đưa đón đến cơ quan hằng ngày.

Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không được xe công đưa đón tại nhà
Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không được xe công đưa đón tại nhà

VOV.VN - Nếu quy định về khoán xe công được thông qua, tới đây từ Thứ trưởng đến Chủ tịch tỉnh sẽ không có xe công đưa đón tại nhà…

Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không được xe công đưa đón tại nhà

Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh có thể không được xe công đưa đón tại nhà

VOV.VN - Nếu quy định về khoán xe công được thông qua, tới đây từ Thứ trưởng đến Chủ tịch tỉnh sẽ không có xe công đưa đón tại nhà…

Chưa thực hiện mua sắm xe công tập trung năm 2017
Chưa thực hiện mua sắm xe công tập trung năm 2017

VOV.VN - Bộ Tài chính cho biết, năm 2017 tạm thời chưa thực hiện việc mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với xe ô tô.

Chưa thực hiện mua sắm xe công tập trung năm 2017

Chưa thực hiện mua sắm xe công tập trung năm 2017

VOV.VN - Bộ Tài chính cho biết, năm 2017 tạm thời chưa thực hiện việc mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với xe ô tô.

760 xe công được thanh lý với giá bình quân hơn 46 triệu đồng/chiếc
760 xe công được thanh lý với giá bình quân hơn 46 triệu đồng/chiếc

Trong hơn một năm, cơ quan quản lý thu về hơn 35 tỷ đồng từ việc thanh lý 761 chiếc ôtô công đã qua sử dụng, theo đại diện Bộ Tài chính.

760 xe công được thanh lý với giá bình quân hơn 46 triệu đồng/chiếc

760 xe công được thanh lý với giá bình quân hơn 46 triệu đồng/chiếc

Trong hơn một năm, cơ quan quản lý thu về hơn 35 tỷ đồng từ việc thanh lý 761 chiếc ôtô công đã qua sử dụng, theo đại diện Bộ Tài chính.