Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đặt trạm thu phí đường bộ đúng quy định

VOV.VN - Việc đặt trạm thu phí thực hiện theo tinh thần  Thông tư 159 của Bộ Tài chính. 

Gần đây, một số báo thông tin nhiều trạm thu phí đường bộ đặt sai vị trí. “Vậy đối với những khoản tiền các trạm thu phí này đã thu trong những năm qua sẽ xử lý như thế nào?”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Về nội dung này, tại họp báo Chính phủ chiều 27/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Việc đặt trạm thu phí thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính. Trong quy định này, trạm thu phí cách nhau 70km, nếu không đủ 70km thì trước khi lập trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương. Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư. Việc thực hiện đặt các trạm thu phí là hoàn toàn đúng theo quy định”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, vị trí một số trạm thu phí nhỏ hơn 70km vì có mấy lý do.

Thứ nhất là đầu tư công trình tập trung, ví dụ năm 2008,  quyết định đầu tư cầu Đồng Nai, rồi đầu tư cầu Cổ Chiên và vừa thông xe, đi rút ngắn được 70km từ Trà Vinh lên Bến Tre. Làm một cây cầu cho nên không thể đảm bảo được 70km, vì vậy, cầu Cổ Chiên cách trạm thu phí cầu Rạch Miễu hơn 50km nhưng hoàn toàn theo đúng quy định chứ không phải sai và vị trí đặt trạm phải có sự thỏa thuận giữa địa phương với Bộ Tài chính thì Bộ GTVT mới ra quyết định đặt trạm.

Có một loại nữa là trạm thu phí cự li khoảng 70km nhưng nếu đặt đúng 70km thì lại vào giữa thành phố, giữa thị xã hoặc giữa khu dân cư nên theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với địa phương, với Bộ Tài chính để đặt sân siu một chút trong cự ly chung là 70km nhưng ở vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.

Còn vấn đề quy hoạch trạm thu phí, Bộ trưởng cho biết: Cùng với việc đẩy nhanh xã hội hóa, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương xây dựng quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Việc xã hội là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược phát triển tổng thể giao thông vận tải, cũng như trong chiến lược tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Vì vậy cần có quy hoạch tổng thể các trạm thu phí trên toàn quốc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTV đã giao cho Viện Chiến lược GTVT triển khai xây dựng quy hoạch này và hiện nay về cơ bản quy hoạch đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch này. Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ, lấy ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ phê duyệt và thực hiện. Nhưng cũng xin nói rõ thế này, Thông tư 159 quy định đặt trạm thu phí không căn cứ vào quy hoạch vì quy hoạch đặt trạm thu phí là chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tháng 6/2014. Đây là phần bổ sung, hoàn toàn tách bạch với quy định đặt trạm thu phí. Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúng tôi đang tích cực triển khai.

Tóm lại, tôi khẳng định tất cả những trạm thu phí đang được đặt hiện nay là phù hợp đúng với quy định của Thông tư 159./.

Vũ Hạnh/VOV.VN


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trạm thu phí dày đặc, doanh nghiệp gặp khó
Trạm thu phí dày đặc, doanh nghiệp gặp khó

Từ 1/7, các phương tiện từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) lên TP HCM phải đi qua 4 trạm thu phí, trong khi 2 địa điểm chỉ cách nhau 70 km.

Trạm thu phí dày đặc, doanh nghiệp gặp khó

Trạm thu phí dày đặc, doanh nghiệp gặp khó

Từ 1/7, các phương tiện từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) lên TP HCM phải đi qua 4 trạm thu phí, trong khi 2 địa điểm chỉ cách nhau 70 km.

Xe tải lớn rủ nhau né trạm thu phí
Xe tải lớn rủ nhau né trạm thu phí

VOV.VN - Rất nhiều xe có tải trọng lớn đã né trạm thu phí xa lộ Hà Nội bằng cách chọn lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9.

Xe tải lớn rủ nhau né trạm thu phí

Xe tải lớn rủ nhau né trạm thu phí

VOV.VN - Rất nhiều xe có tải trọng lớn đã né trạm thu phí xa lộ Hà Nội bằng cách chọn lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9.

Cảnh ùn tắc ở Trạm thu phí Đồng Nai mới đã giảm
Cảnh ùn tắc ở Trạm thu phí Đồng Nai mới đã giảm

VOV.VN -Sau hơn 2 ngày Trạm thu phí cầu Đồng Nai mới đi vào hoạt động, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây đã giảm.

Cảnh ùn tắc ở Trạm thu phí Đồng Nai mới đã giảm

Cảnh ùn tắc ở Trạm thu phí Đồng Nai mới đã giảm

VOV.VN -Sau hơn 2 ngày Trạm thu phí cầu Đồng Nai mới đi vào hoạt động, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây đã giảm.

Ngày đầu Trạm thu phí Đại Yên: Không xảy ra ùn tắc
Ngày đầu Trạm thu phí Đại Yên: Không xảy ra ùn tắc

VOV.VN - Để tránh ùn tắc Trạm thu phí bố trí nhân viên thu phí ở tất cả 10 cửa bán vé và mỗi chiều đều bố trí nhân viên hướng dẫn phương tiện.

Ngày đầu Trạm thu phí Đại Yên: Không xảy ra ùn tắc

Ngày đầu Trạm thu phí Đại Yên: Không xảy ra ùn tắc

VOV.VN - Để tránh ùn tắc Trạm thu phí bố trí nhân viên thu phí ở tất cả 10 cửa bán vé và mỗi chiều đều bố trí nhân viên hướng dẫn phương tiện.

Trạm thu phí đường bộ bất hợp lý: Thủ tướng yêu cầu báo cáo
Trạm thu phí đường bộ bất hợp lý: Thủ tướng yêu cầu báo cáo

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo về tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý.

Trạm thu phí đường bộ bất hợp lý: Thủ tướng yêu cầu báo cáo

Trạm thu phí đường bộ bất hợp lý: Thủ tướng yêu cầu báo cáo

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo về tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý.