Bộ trưởng Đinh La Thăng muốn "khai tử" tàu cánh ngầm cũ

VOV.VN - Các tàu cánh ngầm cũ tại khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - Đinh La Thăng mới có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm từ TP HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp với TP HCM và các địa phương xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ này xây dựng Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh với đối với loại hình vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam để nâng cao điều kiện an toàn cho hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc.

Theo dự thảo Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam của Bộ GTVT đã trình Chính phủ, niên hạn sử dụng của tàu đệm khí không quá 18 năm, tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm.

Số liệu thống kê cho thấy, tính từ tháng 6/2007 đến hết năm 2013 đã xảy ra 38 trường hợp sự cố, tai nạn liên quan đến tàu cánh ngầm. Trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết và chìm một phương tiện nhỏ do va chạm trên sông; 6 vụ tai nạn do thuyền trưởng không làm chủ tốc độ, va chạm với phương tiện khác hoặc phao tiêu.

Đầu năm 2014 đã xảy ra vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng làm cháy tàu Vina Express 1 vào ngày 20/1 trong khi chạy từ TP HCM đi Vũng Tàu. Con tàu bị cháy khi đang chở 85 hành khách và 7 thuyền viên.

Trước tình hình tai nạn, sự cố có liên quan đến tàu cánh ngầm tại khu vực TP HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 24/2, Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra toàn diện các điều kiện về an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường của các tàu cao tốc cánh ngầm đang hoạt động.

Theo kết quả của đoàn kiểm tra từ ngày 27/2 đến ngày 22/3 đã phát hiện tổng số 254 khiếm khuyết ở 8 tàu được kiểm tra. Trong đó, có 77 khiếm khuyết ở khoang két; 47 khiếm khuyết ở các hệ thống, thiết bị phục vụ máy, máy bơm; 26 khiếm khuyết ở buồng, khoang chở khách; 17 khiếm khuyết ở bệ đỡ hệ trục.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra nếu có khắc phục được thì cũng chỉ mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ do tàu cũ (hầu hết trên 20 tuổi), khai thác nhiều năm, hoạt động với tần xuất cao và hoán cải sửa chữa nhiều lần. Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là nguy cơ liên quan đến an toàn phòng cháy, chữa cháy như những khiếm khuyết ở hệ thống máy và điện.

Loại hình vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm được đánh giá là hình thức vận chuyển thuận tiện, nhanh chóng. Loại hình vận tải này được đưa vào khai thác tại TP HCM và Vũng Tàu từ năm 1993, mỗi năm trung bình chuyên chở được 900.000 hành khách với khoảng từ 6.000 - 6.500 lượt tàu hoạt động nên đã giảm tải được cho đường bộ từ TP HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.

Tính đến ngày 22/1/2014, ở khu vực TP HCM – Vũng Tàu có 10 tàu đang hoạt động, 12 tàu đã ngừng hoạt động do tàu quá cũ, hư hỏng không có khả năng sửa chữa, khôi phục. Trong số 10 tàu đang hoạt động có 8 tàu trên 20 tuổi, 1 tàu 19 tổi, 1 tàu 18 tuổi. Đặc biệt, 9/10 tàu đã được hoán cải thay máy chính mới.

Hành trình của tàu cánh ngầm trong điều kiện thời tiết bình thường từ TP HCM đi Vũng Tàu và ngược lại khoảng 1h30’ với cự ly hành trình 77km./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe đò, taxi đắt khách vì tàu cánh ngầm đóng cửa
Xe đò, taxi đắt khách vì tàu cánh ngầm đóng cửa

Do không nắm thông tin tàu cánh ngầm bị "đóng cửa", sáng 22/1 vẫn có nhiều hành khách đến bến tàu cánh ngầm hỏi mua vé.

Xe đò, taxi đắt khách vì tàu cánh ngầm đóng cửa

Xe đò, taxi đắt khách vì tàu cánh ngầm đóng cửa

Do không nắm thông tin tàu cánh ngầm bị "đóng cửa", sáng 22/1 vẫn có nhiều hành khách đến bến tàu cánh ngầm hỏi mua vé.

Lập đoàn liên ngành kiểm tra tàu cánh ngầm
Lập đoàn liên ngành kiểm tra tàu cánh ngầm

VOV.VN -Đoàn sẽ đánh giá làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các lỗi kỹ thuật của tàu cao tốc cánh ngầm

Lập đoàn liên ngành kiểm tra tàu cánh ngầm

Lập đoàn liên ngành kiểm tra tàu cánh ngầm

VOV.VN -Đoàn sẽ đánh giá làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các lỗi kỹ thuật của tàu cao tốc cánh ngầm

Tạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu
Tạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu

Ông Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở GTVT công bố ngay quyết định tạm đình chỉ đến 3 công ty có tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn.

Tạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu

Tạm ngưng hoạt động tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu

Ông Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở GTVT công bố ngay quyết định tạm đình chỉ đến 3 công ty có tàu cánh ngầm đang hoạt động trên địa bàn.

Vụ cháy tàu cánh ngầm: Chủ tàu phải bồi thường thiệt hại
Vụ cháy tàu cánh ngầm: Chủ tàu phải bồi thường thiệt hại

VOV.VN -Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá rõ khả năng thẩm định của cơ quan kiểm định chất lượng hệ thống tàu này để quy trách nhiệm cụ thể

Vụ cháy tàu cánh ngầm: Chủ tàu phải bồi thường thiệt hại

Vụ cháy tàu cánh ngầm: Chủ tàu phải bồi thường thiệt hại

VOV.VN -Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá rõ khả năng thẩm định của cơ quan kiểm định chất lượng hệ thống tàu này để quy trách nhiệm cụ thể

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ hoạt động tàu cánh ngầm
Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ hoạt động tàu cánh ngầm

VOV.VN -Do thời gian hoạt động đã quá lâu nên các phương tiện đều đã cũ, xuống cấp và khai thác tối đa phương tiện

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ hoạt động tàu cánh ngầm

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn từ hoạt động tàu cánh ngầm

VOV.VN -Do thời gian hoạt động đã quá lâu nên các phương tiện đều đã cũ, xuống cấp và khai thác tối đa phương tiện

Trục vớt tàu cánh ngầm cháy rụi trên sông Sài Gòn
Trục vớt tàu cánh ngầm cháy rụi trên sông Sài Gòn

Dự kiến, trong sáng nay, công tác trục vớt tàu cánh ngầm bị cháy và chìm trên sông Sài Gòn sẽ hoàn thành.

Trục vớt tàu cánh ngầm cháy rụi trên sông Sài Gòn

Trục vớt tàu cánh ngầm cháy rụi trên sông Sài Gòn

Dự kiến, trong sáng nay, công tác trục vớt tàu cánh ngầm bị cháy và chìm trên sông Sài Gòn sẽ hoàn thành.

Khi nào tàu cánh ngầm hoạt động trở lại?
Khi nào tàu cánh ngầm hoạt động trở lại?

VOV.VN- Sau gần 2 tháng  xảy ra sự cố cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 ngày 20/1 đến nay, toàn bộ tàu cao tốc vẫn chưa hoạt động trở lại

Khi nào tàu cánh ngầm hoạt động trở lại?

Khi nào tàu cánh ngầm hoạt động trở lại?

VOV.VN- Sau gần 2 tháng  xảy ra sự cố cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 ngày 20/1 đến nay, toàn bộ tàu cao tốc vẫn chưa hoạt động trở lại

TPHCM: Cấm tàu cánh ngầm 1 động cơ hoạt động từ 1/9
TPHCM: Cấm tàu cánh ngầm 1 động cơ hoạt động từ 1/9

VOV.VN -Sẽ tạm ngưng hoạt động 6 chiếc tàu cao tốc loại một máy và tiếp tục duy trì 11 chiếc tàu cao tốc 2 máy

TPHCM: Cấm tàu cánh ngầm 1 động cơ hoạt động từ 1/9

TPHCM: Cấm tàu cánh ngầm 1 động cơ hoạt động từ 1/9

VOV.VN -Sẽ tạm ngưng hoạt động 6 chiếc tàu cao tốc loại một máy và tiếp tục duy trì 11 chiếc tàu cao tốc 2 máy

Yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ cháy tàu cánh ngầm
Yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ cháy tàu cánh ngầm

UBND TP HCM yêu cầu Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ cháy tàu cánh ngầm

Yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ cháy tàu cánh ngầm

UBND TP HCM yêu cầu Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại.