Bộ trưởng GTVT: Phải "sốt ruột" hơn nữa với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

VOV.VN - Cho rằng khối lượng giải ngân năm 2022 là rất lớn và không có “đường lùi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải có các giải pháp quyết liệt hơn nữa. 

Ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông. 

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng GTVT bày tỏ sự sốt ruột khi bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, nhiều Ban Quản lý dự án, Sở GTVT vẫn có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ (25,9%).

Trong đó, có 7 đơn vị của Bộ gồm các Ban QLDA (2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) có tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19,3%  - 23,3%.

Phía Chủ đầu tư là các Sở GTVT địa phương: Thái Bình (12,6%), Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%); Hải Dương (7,1%); Kon Tum (18,5%); Yên Bái (2,6%); Hậu Giang (18,8%); Lào Cai (8%).

Lý do khiến tỷ lệ giải ngân của Ban QLDA Mỹ Thuận được ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban đưa ra là do thời gian đầu năm, đơn vị này tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu.

Dự án thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ; Ban đã rất tích cực bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn và mới đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định cho phép khai thác, “khơi thông” được 600.000 m3 cát cho Dự án. Tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa được nhiều.

Theo ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA2, hiện nay Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền Núi phía Bắc (vốn ADB), Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Vốn WB), Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ (EDCF)), tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách;

“Thông thường mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi, trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình thì lại mất thêm khoảng thời gian tương tự...Ban cũng đã có nhiều lần đề xuất đến nhà tài trợ để đẩy nhanh hơn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan...”, ông Thắng kiến nghị.

Các Chủ đầu tư là Sở GTVT các địa phương thì lý thêm vì hầu hết các Dự án cũng vừa có quyết định đầu tư, phần lớn vừa hoàn thành công tác đấu thầu, bên cạnh đó thời tiết từ đầu năm mưa nhiều nên phần thi công nền đường không thể triển khai được…

Một số Ban QLDA thì cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ GTVT, song, tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hàng tháng đã đăng ký với Bộ GTVT và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.

Không bằng lòng với quan điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ GTVT. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.

“Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban QLDA, Sở GTVT cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm, Dù đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn”, ông Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý: “Người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. Nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào? Mình là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để cùng khó khăn đó, sự điều hành đó, mình phải bằng các đơn vị khác trong ngành”.

Đối với 4 Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Hàng hải; Đường thủy cùng Sở GTVT các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng cũng lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

“Trong đó, Ban QLDA Thăng Long phải đặc biệt quan tâm đến hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành trong năm 2022: Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chú trọng dự án thành phần cao tốc Bắc Nam; Ban QLDA Hàng hải tập trung dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; Ban Đường thủy nội địa đẩy mạnh giải ngân dự án WB6 - kênh nối Đáy - Ninh Cơ và dự án Kênh Chợ Gạo…”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ. 

Tăng tỷ lệ giải ngân trong tháng 5

Chỉ đạo kế hoạch tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng.

Song, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến, sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, 5.000 tỷ đồng/50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ GTVT sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.

Như vậy, dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (50.000 tỷ).

“Để đạt được kết quả đó, Ban QLDA 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Ban Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chỉ đạo sao cho tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết. Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng đối với Ban QLDA 2, theo Bộ trưởng, hiện 3 dự án vốn ODA do đơn vị này phụ trách cần phải hết sức tập trung đẩy tiến độ; phải có giải pháp làm việc với các nhà tài trợ vốn để thúc đẩy những khó khăn về quy trình, thủ tục.

Ban QLDA 85 cũng cần tăng tốc tiến độ kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, đôn đốc nhắc nhở tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đôn đốc nhắc nhở.

Đối với Ban QLDA 7, “danh dự” của đơn vị, của ngành đang đặt vào dự án cao tốc Bắc - Nam  đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, thay thế các nhà thầu yếu kém, yêu cầu tổ chức tinh gọn, kiểm soát chi phí để giảm thiểu những phát sinh không cần thiết…

Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT và nhà thầu cùng “vượt bão” giá, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, thay thế các nhà thầu yếu kém, yêu cầu tổ chức tinh gọn, kiểm soát chi phí để giảm thiểu những phát sinh không cần thiết…

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - Phó Thủ tướng nêu rõ, cao tốc Bắc-Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - Phó Thủ tướng nêu rõ, cao tốc Bắc-Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo xử lý những gói thầu cao tốc Bắc-Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh
Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam
Xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu giám sát, xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam tùy theo mức độ vi phạm, nặng nhất là sẽ chấm dứt hợp đồng.

Xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu giám sát, xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam tùy theo mức độ vi phạm, nặng nhất là sẽ chấm dứt hợp đồng.

Nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình "đón đầu” đền bù cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình "đón đầu” đền bù cao tốc Bắc - Nam phía Đông

VOV.VN - Sáng 31/3, một số hộ dân xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có công trình xây dựng trong phạm vi cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã tự giác tháo dỡ các công trình mới xây dựng.

Nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình "đón đầu” đền bù cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình "đón đầu” đền bù cao tốc Bắc - Nam phía Đông

VOV.VN - Sáng 31/3, một số hộ dân xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có công trình xây dựng trong phạm vi cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã tự giác tháo dỡ các công trình mới xây dựng.

Dự án cao tốc Bắc Nam: Người dân ồ ạt xây công trình trái phép chờ đền bù
Dự án cao tốc Bắc Nam: Người dân ồ ạt xây công trình trái phép chờ đền bù

VOV.VN - Nhiều người dân tại tỉnh Quảng Bình ồ ạt xây dựng công trình trái phép ở hai bên dự án cao tốc Bắc - Nam để chờ đền bù.

Dự án cao tốc Bắc Nam: Người dân ồ ạt xây công trình trái phép chờ đền bù

Dự án cao tốc Bắc Nam: Người dân ồ ạt xây công trình trái phép chờ đền bù

VOV.VN - Nhiều người dân tại tỉnh Quảng Bình ồ ạt xây dựng công trình trái phép ở hai bên dự án cao tốc Bắc - Nam để chờ đền bù.