Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: Sẽ bỏ quy hoạch sân golf
VOV.VN - Việc làm sân golf sẽ để các địa phương quyết định và chuyển thành đầu tư có điều kiện.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, do nhu cầu cuộc sống, cần cho quốc gia thì cái nào lợi nhất, tốt nhất phải làm, phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Một điểm quan trọng sắp tới là sẽ bỏ quy hoạch sân golf.
PV: Với tình hình hiện tại về tình trạng quá tải sân bay như vậy thì quan điểm của Bộ trưởng thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Các bạn biết hết rồi, nhu cầu đi lại thì quá lớn, sân bay Long Thành thì chưa làm ngày một ngày hai. Bây giờ việc mở rộng là cần thiết và cấp bách rồi, còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT. Mở bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì là Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên, khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết, dựa trên hiệu quả, dựa trên ngân sách, nếu cần thì vẫn phải làm.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 12/6 |
PV: Ông đánh giá sao về quy hoạch sân golf hiện nay?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sắp tới, Bộ KH-ĐT sẽ bỏ luôn quy hoạch đó vì đây là một loại quy hoạch sản phẩm. Bây giờ Bộ trình Luật Quy hoạch theo hướng cái đó để các địa phương quyết định và chuyển thành đầu tư có điều kiện. Nghĩa là muốn xây dựng sân golf phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ như không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa,...
Đáp ứng điều kiện thì được quyền làm. Việc muốn xây 5 sân hay 10 sân là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ Nhà nước không nên can thiệp. Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, thị trường người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. Đất cát, đất sình lầy, đất không khai thác thì tại sao mình lại hạn chế để cho hay không cho?
Tôi đã chỉ đạo rồi, chuyển quy hoạch sân golf hiện nay đang làm sang đầu tư có điều kiện, bỏ luôn quy hoạch đó đi để kiểm soát bằng điều kiện.
PV: Nhưng thực tế có tình trạng đáng lo đầu vào sân golf thì đảm bảo điều kiện nhưng sau đó làm biệt thự, nhà hàng hoặc dẫn tới tỉnh nào cũng mọc lên sân golf?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi anh đã làm sai là có quy định riêng.
Còn việc tỉnh nào cũng có sân golf thì chả có vấn đề gì, nếu họ có nhu cầu. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình nên chúng ta không lo thay việc đó. Còn một khi đã làm sân golf là sân golf.
PV: Đây có phải là nội dung quy định trong dự luật Quy hoạch mà Quốc hội đang thảo luận?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trong Luật Quy hoạch đang làm có nội dung này. Như tôi đã nói sẽ huyển quy hoạch sân golf thành đầu tư điều kiện, lành mạnh và nhà nước chỉ kiểm soát.
Ví dụ như anh lấy đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa làm là không được. Thứ hai là khống chế là mỗi sân có diện tích bao nhiêu để tránh chuyện mà các địa phương hiện nay cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế, lấy làm việc khác, rất phức tạp. Thực tế chuyện này đã xảy ra nên cái đó là quan trọng nhất mình phải kiểm soát.
PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng./.
Đại biểu đề xuất thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, trong khi chờ đợi sân bay Long Thành thì nên thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để có thêm gần 160 ha đất, tăng công suất, giảm tình trạng kẹt cứng hiện nay.
“Nếu dành đất phục vụ cho mục đích quân sự thì sẵn sàng và không phải tranh cãi, nhưng ở đây lại trở thành đất dân sự để kinh doanh là điều không thể chấp nhận được. Vì sân golf chỉ phục vụ lợi ích cho một nhóm người, không vì lợi ích chung”- đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) nêu quan điểm.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phân tích, có thể chuyển khoảng đất bị thu hồi thành sân bay quân sự hoặc sân bay nội địa ở một số lĩnh vực nào đó để giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động chính thức. Thời gian chờ đợi sân bay Long Thành đi vào hoạt động còn rất dài. Vì thế, cùng với xây dựng sân bay Long Thành thì cũng nên mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải, gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua.
Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM), lộ trình xây dựng sân bay Long Thành còn dài. Nếu giao diện tích sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất với đề án sử dụng cụ thể, việc đầu tư của ngành hàng không sẽ đem lại thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân. Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và sân bay Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này và sử dụng vào mục đích phù hợp.