Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ về nâng cao giá trị ngành cà phê
VOV.VN - Gia Lai có hơn 98.000ha cà phê, phần lớn đang ở giai đoạn kinh doanh, tổng sản lượng đạt gần 300.000 tấn mỗi năm.
Chiều 11/11, nhân chuyến thăm và dự Tuần lễ Văn hoá Du lịch Gia Lai 2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã có buổi gặp gỡ, tọa đàm cùng các doanh nghiệp làm cà phê ở địa phương xoay quanh chủ đề nâng cao giá trị ngành hàng cà phê.
Hiện nay, tại Gia Lai có hơn 98.000ha cà phê, phần lớn đang ở giai đoạn kinh doanh, tổng sản lượng đạt gần 300.000 tấn mỗi năm. Tại tỉnh, hiện cũng có trên 46.000ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, 4C, Organic, UTZ, Rain Forest. Về chế biến, toàn tỉnh có hơn 90 nhà máy, cơ sở chế biến với nhiều thương hiệu nổi tiếng như L’amant, Thu Hà, Thanh Thủy,..., xuất khẩu hàng năm đạt khoảng gần 490 triệu USD, và có xu hướng tăng cao qua các năm. Cùng với đó là hàng trăm doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp, chế biến cà phê.
Nhận định được tiềm năng gia tăng giá trị của ngành hàng cà phê, đầu 2023, UBND tỉnh Gia Lai thành lập Ban chỉ đạo Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Theo đó, tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã, nhóm hộ, nhà sản xuất, chế biến cà phê nhiều mặt; xây dựng những nền tảng về cơ sở vật chất để phát triển bền vững ngành hàng trong tương lai.
Tại buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Lê Minh Hoan, các nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp cà phê tại Gia Lai đã bày tỏ những khó khăn, vướng mắc trong quy trình làm cà phê sạch, việc tiếp cận vốn để đầu tư, tiếp cận những chương trình hỗ trợ của bộ…
Ngoài việc giải đáp thắc mắc trong thẩm quyền của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã chia sẻ những góc nhìn mới về gia tăng giá trị cà phê từ việc đoàn kết để xây dựng thương hiệu chung về cà phê Gia Lai, xây dựng và phát triển những giá trị mới cho cà phê nhờ kết hợp với du lịch, sáng tạo theo thị hiếu, thói quen người tiêu dùng, học hỏi từ cách gia tăng giá trị nông sản của các quốc gia láng giềng...
Ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Học viện cafe Việt Nam VCA cho biết: “Bộ trưởng cho mọi người thấy những điều sáng tạo, những điều mới trong cách làm cà phê. Thay vì làm như cũ là cầm sản phẩm đi bán thì phải làm cái mới, mô hình mới, cách tiếp cận khách hàng mới, làm cho hệ sinh thái cà phê thú vị hơn, thì khách hàng sẽ tìm đến. Điều đó rất phù hợp”.