Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo Quốc hội nguyên nhân cây xăng đóng cửa

VOV.VN -Dẫn nhiều nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, các bộ ngành đang phối hợp tích cực để tháo gỡ khó khăn cho DN, giải quyết tình trạng đứt gãy cục bộ cung ứng xăng dầu ở một số địa phương.

Cây xăng lại đóng cửa ở nhiều nơi

Sáng nay 5/11, tại phiên chất vấn đối với Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề công tác thanh tra đột xuất khi hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Được Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mời báo cáo làm rõ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nội dung này được ông báo cáo tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội vừa qua, nhận định đầy đủ tình hình nguyên nhân và đề xuất giải pháp. “Nguyên nhân, giải pháp đó vẫn còn nguyên giá trị” – ông nói.

Người đứng đầu ngành Công Thương cũng làm rõ thêm, những ngày qua tình hình xăng dầu thế giới và trong nước có diễn biến mới. Cụ thể là nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm.

Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ mạnh để nhập khẩu xăng dầu như USD, Euro liên tục biến động, tăng 0,75 điểm phần trăm trong tuần qua và dự báo tiếp tục được điều chỉnh tăng thời gian tới. Điều này khó khăn cho DN nhập khẩu.

Ngoài ra, DN đầu mối khó tiếp cận vốn ngoại tệ do khó đáp ứng điều kiện cho vay và bảo lãnh.

Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ việc cung ứng xăng dầu tiếp tục xảy ra thêm một số nơi, nhất là ở các thành phố lớn.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành vào cuộc và mỗi ngành đã và đang làm tốt hơn trách nhiệm của mình, sự phối hợp cũng hiệu quả hơn. Chiều qua, Bộ Tài chính gửi xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu vào Việt Nam và ngay trong chiều qua Bộ Công Thương có ý kiến đồng thuận. Nếu không có gì biến động thì trong kỳ điều hành tháng 11 này, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật, tháo gỡ tốt hơn cho DN.

NHNN cũng chỉ đạo các NHTM xem xét cho DN tiếp cận vốn, bảo lãnh thanh toán.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và nghiên cứu hình phạt bổ sung cho phù hợp. Bộ cũng có văn bản gửi chính quyền địa phương tăng cường quản lý, phối hợp với bộ ngành xử lý dứt điểm.

Với những giải pháp nêu trên, ông hy vọng những ngày tới tình hình được giải quyết. Tuy vậy, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng lưu ý, thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước do chúng ta vẫn phải nhập dầu thô để sản xuất xăng dầu và nhập khoảng 20% xăng dầu từ các nước.

Dẫn số liệu cho thấy sản lượng sản xuất và nhập đạt 85% cả năm, ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung dự trữ hoàn toàn đảm bảo theo kế hoạch.

Có cấp phép tràn lan?

Giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phản ánh ý kiến cử tri cho rằng, theo Nghị định 95 năm 2021 thì lấy bình quân giá xăng dầu của thế giới 10 ngày trước để tính cho trong nước 10 ngày sau, tức sau 20 ngày nên giá này lạc hậu, không phù hợp.

Ngoài ra, theo ông Trí, có tình trạng cấp giấy phép thời gian vừa qua tràn lan, đến 36 đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu, hơn 330 thương nhân phân phối trong khi Nhật chỉ 5 đầu mối, Trung từ 4 đến 6 đầu mối, dẫn đến hệ luỵ rất khó quản lý.

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, cơ quan chức năng đang phải thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Giá thực hiện theo Nghị định 95 là trong bối cảnh thị trường bình thường, song khi thị trường dị biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay thì quy định bộc lộ khiếm khuyết.

“Chính phủ nhận thấy điều này và Thủ tướng đã chỉ đạo bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa Nghị định 95. Thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên cố gắng đến đâu thì quy định cũng có độ trễ so với thực tiễn. Tới đây nghiên cứu sửa để sát hơn với tình hình” – ông Nguyễn Hồng Diên nói.

Liên quan cấp phép, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ khi nhận vị trí Bộ trưởng Bộ Công Thường, ông đưa ra Ban cán sự, lãnh đạo bộ thống nhất là không cấp thêm, chỉ cấp đổi giấy phép.  Trên bàn lãnh đạo bộ hiện có cả chục hồ sơ DN đủ điều kiện.

“Hệ thống đa tầng nấc thế này thì rất rối trong tình huống thế này. Nhiều tầng nấc thì tăng chi phí và dứt khoát cộng vào giá bán lẻ thôi. Tới đây sắp xếp lại hệ thống, từ DN đầu mối, có lẽ không cần quá nhiều thương nhân phân phối để giảm tầng nấc” – ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong điều hành bộ sẽ chỉ đạo cho sát hơn tình hình, không 10 ngày thì có thể rút xuống 5 ngày nếu lấy ý kiến người dân và đối tượng chịu tác động có sự đồng thuận thì bộ sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định.

“Rất mong Bộ trưởng sớm tham mưu cho Chính phủ giải quyết vấn đề như Bộ trưởng báo cáo Quốc hội” – Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh khi điều hành phiên làm việc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá - pháp luật xử lý thế nào?
Đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá - pháp luật xử lý thế nào?

VOV.VN - Trước mỗi kỳ xăng dầu điều chỉnh giá, hiện tượng một số cửa hàng đầu cơ, tích trữ, bán cầm chừng... khiến cho thị trường trở nên bất ổn. Pháp luật xử lý hành vi này ra sao?

Đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá - pháp luật xử lý thế nào?

Đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá - pháp luật xử lý thế nào?

VOV.VN - Trước mỗi kỳ xăng dầu điều chỉnh giá, hiện tượng một số cửa hàng đầu cơ, tích trữ, bán cầm chừng... khiến cho thị trường trở nên bất ổn. Pháp luật xử lý hành vi này ra sao?

Cục Quản lý Thị trường TP.HCM: Không có tình trạng găm hàng xăng dầu
Cục Quản lý Thị trường TP.HCM: Không có tình trạng găm hàng xăng dầu

VOV.VN - Liên quan việc cung ứng xăng dầu tại TP.HCM, chiều nay (3/11) ông Phạm Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định, không có tình trạng găm hàng.

Cục Quản lý Thị trường TP.HCM: Không có tình trạng găm hàng xăng dầu

Cục Quản lý Thị trường TP.HCM: Không có tình trạng găm hàng xăng dầu

VOV.VN - Liên quan việc cung ứng xăng dầu tại TP.HCM, chiều nay (3/11) ông Phạm Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định, không có tình trạng găm hàng.

“Doanh nghiệp xăng dầu chưa tự cứu được mình thì lấy đâu ra chiết khấu”
“Doanh nghiệp xăng dầu chưa tự cứu được mình thì lấy đâu ra chiết khấu”

VOV.VN - “Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối không tự cứu được mình để làm ăn có lãi thì cũng không thể lấy đâu ra chiết khấu cho đại lý và cửa hàng bán lẻ, nên tạo ra sự đứt gãy nhất thời, cục bộ”.

“Doanh nghiệp xăng dầu chưa tự cứu được mình thì lấy đâu ra chiết khấu”

“Doanh nghiệp xăng dầu chưa tự cứu được mình thì lấy đâu ra chiết khấu”

VOV.VN - “Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối không tự cứu được mình để làm ăn có lãi thì cũng không thể lấy đâu ra chiết khấu cho đại lý và cửa hàng bán lẻ, nên tạo ra sự đứt gãy nhất thời, cục bộ”.