Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phê bình Ban Quản lý dự án 6

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nghiêm khắc phê bình tập thể Ban Quản lý dự án 6 khi không nhận diện được các vấn đề từ sớm để tập trung khắc phục, xử lý trước.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng – Bùng qua tỉnh Quảng Bình.

Gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng – Bùng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị này yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu... đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài hơn 55 km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (gần 13km) và tỉnh Quảng Bình (hơn 42km). Tổng mức đầu tư dự án hơn 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90km/h. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương, Hội đồng giải phóng mặt bằng tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ trong quá trình thực hiện dự án, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 7/2024.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, quá trình thi công gói thầu XL02 gặp một số khó khăn về mặt bằng, việc khai thác mỏ cát tại 2 xã Cự Nẫm và Hưng Trạch thuộc huyện Bố Trạch theo cơ chế đặc thù. Có khoảng 2 km đoạn Vũng Áng - Bùng cần phải chờ gia tải nên xin lùi thời điểm hoàn thành đến ngày 30/6/2025. Ở đoạn 2km nền đất yếu còn thiếu khoảng 100.000m3 cát để thi công giếng cát và đắp nền. Nếu không có cát, khả năng đoạn này khó hoàn thành trước 30/4/2025.

Dự án khai thác mỏ cát tại đây được Ban Quản lý dự án 6 giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thực hiện đã hoàn thành các thủ tục và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan theo quy định. Tuy nhiên, trong lúc chuẩn bị khai thác, người dân thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch phản ứng, ngăn cản không cho nhà thầu thi công.

Ban Quản lý dự án 6 đã phối hợp với nhà thầu, chính quyền địa phương tiến hành làm việc, tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân thôn Thanh Bình 2 nhiều lần. Nhưng đến nay, nhà thầu vẫn chưa thể khai thác được cát để thi công. Mỏ cát này khai thác cung cấp cho gói thầu XL02, trong đó có các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu bằng giải pháp thoát nước thẳng đứng.

Tại buổi khảo sát gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng – Bùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một số đoạn có nền đất yếu tại đoạn Vũng Áng – Bùng nhưng đến bây giờ, Ban Quản lý dự án 6 mới bàn về câu chuyện cát san lấp. Đơn vị  không nhận diện vấn đề này từ trước, từ sớm. Những vị trí có nền đất yếu cần nhiều thời gian, nhiều vật liệu để tập trung xử lý, vì thế cần phải làm sớm mới có thể kịp mốc tiến độ.

Nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công nhận diện được từ trước thì về nguyên tắc phải ưu tiên nguồn nguyên vật liệu để tập trung xử lý vị trí có nền đất yếu trước. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đặt vấn đề tại sao đến bây giờ chủ đầu tư mới nói đến câu chuyện nguyên vật liệu khắc phục nền đất yếu.

Về vấn đề nguyên vật liệu, Chủ đầu tư và nhà thầu thi công cần phải tính toán chính xác khối lượng còn thiếu, báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình xây dựng các phương án. Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình sẽ trực tiếp đối thoại với người dân ở vùng bị ảnh hưởng, tạo sự đồng thuận cao để nhà thầu lấy cát phục vụ công trình cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình tập thể Ban Quản lý dự án 6 khi không nhận diện được các vấn đề từ sớm để tập trung khắc phục, xử lý trước.

“Bây giờ vấn đề liên quan nguyên vật liệu hay mặt bằng thì chúng ta không còn thời gian xử lý nữa. Tất cả dự án đều bắt đầu đi vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để 30/4/2025 khánh thành. Không thể nói bây giờ vẫn chưa giải phóng được mặt bằng, không thể nói bây giờ chưa có mặt bằng thi công, và tinh thần này vừa qua Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thảm nhựa những mét đường đầu tiên trên cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Thảm nhựa những mét đường đầu tiên trên cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn

VOV.VN - Nhà thầu thực hiện gói thầu 12XL, dự án thành phần cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025 vừa thảm những mét bê tông nhựa đường đầu tiên trên cao tốc này. Đây là nỗ lực lớn để sớm đưa dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn về đích đúng tiến độ trong năm 2025

Thảm nhựa những mét đường đầu tiên trên cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn

Thảm nhựa những mét đường đầu tiên trên cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn

VOV.VN - Nhà thầu thực hiện gói thầu 12XL, dự án thành phần cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025 vừa thảm những mét bê tông nhựa đường đầu tiên trên cao tốc này. Đây là nỗ lực lớn để sớm đưa dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn về đích đúng tiến độ trong năm 2025

Vĩnh Long đưa vào khai thác 9 mỏ cát phục vụ việc san lấp các công trình cao tốc
Vĩnh Long đưa vào khai thác 9 mỏ cát phục vụ việc san lấp các công trình cao tốc

VOV.VN - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành các quyết định phê duyệt trữ lượng 9 mỏ cát,  phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia và của tỉnh, với tổng trữ lượng hơn 3,4 triệu m3.

Vĩnh Long đưa vào khai thác 9 mỏ cát phục vụ việc san lấp các công trình cao tốc

Vĩnh Long đưa vào khai thác 9 mỏ cát phục vụ việc san lấp các công trình cao tốc

VOV.VN - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành các quyết định phê duyệt trữ lượng 9 mỏ cát,  phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia và của tỉnh, với tổng trữ lượng hơn 3,4 triệu m3.

Bộ GTVT đề nghị "cắt" bớt công việc của nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ
Bộ GTVT đề nghị "cắt" bớt công việc của nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, quá trình kiểm đến tiến độ, các chủ đầu tư đã và đang xem xét cắt giảm/điều chuyển khối lượng thi công hàng loạt nhà thầu chậm tiến độ thi công, đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 về đích đúng thời gian yêu cầu.

Bộ GTVT đề nghị "cắt" bớt công việc của nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

Bộ GTVT đề nghị "cắt" bớt công việc của nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

VOV.VN - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, quá trình kiểm đến tiến độ, các chủ đầu tư đã và đang xem xét cắt giảm/điều chuyển khối lượng thi công hàng loạt nhà thầu chậm tiến độ thi công, đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 về đích đúng thời gian yêu cầu.