Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không dự án BOT nào không chỉ định thầu

VOV.VN - Trả lời chất vấn ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không dự án BOT nào không tổ chức đấu thầu.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) về ý kiến của cử tri là doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cho biết, ở địa phương chỉ một hai doanh nghiệp và các công ty con của doanh nghiệp này được giao rất nhiều dự án thông qua chỉ định thầu hoặc đấu thầu có dàn xếp, giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định không dự án nào không tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, triển khai rất nhiều dự án BOT, nhiều nhà đầu tư chưa rành về thủ tục và nhiều công việc nên ít nhà đầu tư quan tâm. Vì chỉ một nhà đầu tư quan tâm nên Bộ không thể tổ chức đấu thầu, có dự án kéo dài thời gian tổ chức đấu thầu nhưng không có thêm doanh nghiệp. 

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chất vấn Bộ trưởng GTVT
“Theo luật, Bộ được phép chỉ định thầu khi chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia. Với nhu cầu của địa phương, bức xúc về hạ tầng và chỉ có 1 nhà đầu tư không lẽ ta không thực hiện dự án?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề lại.

Về ý kiến băn khoăn việc đấu thầu có hình thức hay không, Bộ trưởng GTVT nêu rõ, vấn đề đấu thầu đã được quy định chặt chẽ, từ thông báo, hồ sơ, mời thầu. Do đó, các hoạt động kiểm tra giám sát chặt chẽ. Còn khi phát hiện thông thầu thì xử lý. 

Người đứng đầu ngành GTVT thừa nhận có tình trạng dự án kéo dài do các nhà thầu cùng làm nhiều dự án, dẫn tới không đủ nguồn lực để thực hiện nhanh cùng lúc. Bộ GTVT luôn sát sao trong giám sát việc thi công của các nhà thầu. Bộ GTVT họp giao ban hàng tháng, hàng quý với các nhà thầu để đốc thúc. Bộ GTVT đã làm đúng theo quy định của phát luật về việc thực hiện quyết toán các dự án. Chúng tôi nhận thức dư luận rất quan tâm các dự án PPP. Vì thế, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Xây dựng thẩm tra dự toán. Khi triển khai về vị trí, mức thu đều có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Hiện nay, cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội để lập nghiên cứu dự án tiền khả thi, khả thi… Làm sao để tránh đội vốn, không bị chậm tiến độ.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn
Về chất vấn của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) cũng liên quan đến việc chỉ định thầu, cho rằng, theo báo cáo giám sát về dự án BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, toàn bộ dự án BOT đều chỉ định thầu, 1 dự án đấu thầu thì chỉ có 1 nhà thầu. Nhiều nhà thầu đã bán lại dự án để hưởng lợi?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, sau các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đều tổ chức đầu thầu. Riêng hai dự án đã nói, là hai dự án quan trọng cấp bách, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép chỉ định thầu để xử lý nhanh và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Toàn cảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn
Toàn cảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

VOV.VN -Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước

Toàn cảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Toàn cảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

VOV.VN -Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên với nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước

Chủ tịch Quốc hội: Bộ Giao thông dùng lại tên gọi cũ là “trạm thu phí“
Chủ tịch Quốc hội: Bộ Giao thông dùng lại tên gọi cũ là “trạm thu phí“

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội cho rằng tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng bản chất và quen gọi, không có lý do gì để đổi.

Chủ tịch Quốc hội: Bộ Giao thông dùng lại tên gọi cũ là “trạm thu phí“

Chủ tịch Quốc hội: Bộ Giao thông dùng lại tên gọi cũ là “trạm thu phí“

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội cho rằng tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng bản chất và quen gọi, không có lý do gì để đổi.