Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

VOV.VN - Các chuyên gia chỉ ra 4 nút thắt làm hàng hoá ở cụm cảng Cái Mép - Thị Vải bị "nghẽn", đó là kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính.


Tại tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải”, do Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức ngày 31/7, thông tin cho thấy Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng chính, hiện chiếm 90% lượng hàng xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Từ những ngày đầu được quy hoạch cho đến nay, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải luôn được định hướng vai trò là cửa ngõ giao thông, hội nhập quốc tế không chỉ của Việt Nam, mà còn của khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế không những của vùng mà còn có nhiều tiềm năng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Với tầm quan trọng là một tài sản quốc gia, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, Tổng cục Hải quan trong công tác nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang còn nhiều điểm nghẽn cần phải giải quyết, như hạ tầng giao thông kết nối, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, hệ sinh thái dịch vụ logistics, cơ chế chính sách đột phá như cảng mở, khu thương mại tự do…

Để hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được lưu thông thuận lợi, nhiều doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu, logistics, khu công nghiệp cho rằng, cần giảm chi phí vận tải, nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu cần, dịch vụ hỗ trợ. Cùng với đó, luồng vào cảng phải được khơi thông, nạo vét để các tàu lớn có thể ra vào cảng, tạo được tuyến đường thủy từ đồng bằng Sông Cửu Long về cảng Cái Mép - Thị Vải, hệ thống giao thông kết nối từ cảng Cái Mép - Thị Vải đi Campuchia; các chính sách phát triển “cảng mở” nên sớm được triển khai…

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Trưởng nhóm Tư vấn xây dựng Đề án “Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” cho rằng, với vai trò và vị thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, các Bộ, ngành, các địa phương phải xem sự phát triển của cụm cảng này là lợi ích của quốc gia, không riêng một địa phương nào.

Cũng theo ông Tuấn, có 4 nút thắt làm hàng hoá ở cụm cảng Cái Mép - Thị Vải bị "nghẽn", đó là kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính.

“Dòng chảy hàng hoá xuất nhập khẩu qua Cái Mép - Thị Vải có 4 nút thắt rất lớn. Trong đề án phát triển Trung tâm kinh tế biển quốc gia, nhóm tư vấn đề xuất 12 cơ chế đột phá chưa có tiền lệ, kể cả so với Nghị quyết 98 của Quốc hội đối với TP.HCM cũng vượt trội hơn. Đây là thách thức cho Bà Rịa - Vũng Tàu, làm sao vận động Trung ương ủng hộ một số cơ chế đột phá này, cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu tiên phong thí điểm một số cơ chế, chính sách”, ông Tuấn đề xuất.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải
Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải

VOV.VN - Thời gian gần đây, tình trạng tàu cá đăng đáy, thả lưới hoặc kéo lưới di động đánh bắt thủy sản trái phép tại Vịnh Gành Rái, trên sông Cái Mép - sông Thị Vải diễn biến rất phức tạp, hàng ngày tàu cá hoạt động với mật độ, tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải khu vực.

Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải

Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải

VOV.VN - Thời gian gần đây, tình trạng tàu cá đăng đáy, thả lưới hoặc kéo lưới di động đánh bắt thủy sản trái phép tại Vịnh Gành Rái, trên sông Cái Mép - sông Thị Vải diễn biến rất phức tạp, hàng ngày tàu cá hoạt động với mật độ, tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải khu vực.

Đề xuất làm cảng mở cụm Cái Mép - Thị Vải đề giảm chi phí phí logistics
Đề xuất làm cảng mở cụm Cái Mép - Thị Vải đề giảm chi phí phí logistics

VOV.VN - Cụm Cảng Cái Mép -Thị Vải làm cảng mở đề giảm chi phí phí logistics. Đó là đề xuất của đại biểu tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển Logistics, nâng sức cạnh tranh  hàng hóa xuất nhập khẩu” do Báo Hải quan tổ chức chiều nay (10/8).

Đề xuất làm cảng mở cụm Cái Mép - Thị Vải đề giảm chi phí phí logistics

Đề xuất làm cảng mở cụm Cái Mép - Thị Vải đề giảm chi phí phí logistics

VOV.VN - Cụm Cảng Cái Mép -Thị Vải làm cảng mở đề giảm chi phí phí logistics. Đó là đề xuất của đại biểu tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển Logistics, nâng sức cạnh tranh  hàng hóa xuất nhập khẩu” do Báo Hải quan tổ chức chiều nay (10/8).

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.