Các công trình giao thông “đắp chiếu” trong suốt thời gian dài
VOV.VN - Sáng 8/4, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - cùng đoàn kiểm tra một số dự án trọng điểm chưa về đích theo đúng tiến độ như như: cầu Long Kiểng, cầu Phước Long, hầm chui giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50 và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng.
Sau nhiều lần “lỡ hẹn”, Cầu Long Kiểng dự kiến thông xe vào tháng 9 năm 2023
Có mặt rất sớm tại Cầu Long Kiểng – huyện Nhà Bè, đoàn kiểm tra đã nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) báo cáo tiến độ thực hiện dự án cũng như những vướng mắc tồn tại trong suốt thời gian qua.
Theo đó, nguyên nhân dự án kéo dài là do chậm giao mặt bằng vì vướng mắc việc di dời các công trình tiện ích như điện nước, từ đó đã kéo theo việc chậm bàn giao mặt bằng. Điều này đã khiến việc thi công bị chậm trễ kéo dài.
Ông Bùi Xuân Cường đề nghị Công ty Điện lực Duyên Hải di dời hệ thống điện trung, hạ thế dọc tuyến. Đồng thời, thông báo cho các đơn vị viễn thông liên quan di dời đồng bộ dây thông tin trên trụ điện để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi có mặt bằng sạch phía đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
"Đối với hạ tầng lưới điện cần phải lấy tiến độ làm ưu tiên. Công trình phải hoàn thành trước 30/6. Cần hoàn thành sớm công trình ngày nào thì tốt ngày đó.Bên cạnh đó các chủ đầu tư cần chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua công trình", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Dự kiến vào ngày 30/6 sẽ hoàn thành xong phần cầu và sẽ thông xe vào ngày 2/9 năm nay (sớm hơn 3 tháng so với tiến độ đã cam kết trước đây).
Được biết Dự án khởi công vào tháng 8/2018 đến tháng 12/2019 phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng. Ngày 08/9/2022, UBND huyện Nhà Bè đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để Chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công.
Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, Ban Giao thông đã đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 70% giá trị khối lượng công trình.
Cầu Phước Long “chạy nước rút” bàn giao mặt bằng
Cầu Phước Long nối Quận 7 và Huyện Nhà Bè được khởi công từ tháng 2 năm 2020. Hiện công trình đã thi công xong một số trụ dưới sông (phạm vi không vướng giải tỏa) và kết cấu phần trên, các hạn mục khối lượng còn lại đang phải tạm dừng từ tháng 1 năm 2021 do chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng cho phía nhà thầu xây dựng.
Sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện, Phó chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý phía UBND quận 7 và huyện Nhà Bè sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 6 năm 2023. Tiến hành thi công lại gói thầu xây lắp phần cầu và khởi công gói thầu công trình xây lắp vào tháng 7 năm 2023.
Nếu đúng tiến độ, dự kiến tháng 12/2024, công trình này sẽ đưa vào khai thác. Qua đó xóa được điểm nghẽn giao thông lớn tại khu vực này.
Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ tại Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, (quận 7)
Dự án Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công vào tháng 4 năm 2020 với tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng. Công trình sẽ xây mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe. Dự kiến thời gian hoàn thành vào quý IV năm 2023.
Tuy nhiên có mặt tại công trình Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại gói thầu xây lấp số 2 (hầm chui HC2) đạt khoảng 68% khối lượng và khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt khoảng 36%.
Một số nguyên nhân khiến cho tình trạng thi công ì ạch đến từ khó khăn trong việc vướng các hạng mục công trình di dời và tái lập các tuyến cáp viễn thông; hạng mục di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV cũng như chưa thống nhất phương án di dời tái lập đường ống cấp nước BOO.
Sau khi lắng nghe các báo cáo, ông Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở ngành khẩn trương phối hợp cập nhật quy hoạch tổng thể dự án để thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ, vì đây là nút giao phức tạp nhất do có nhiều dự án đi qua (các tuyến metro).
"Đây là công trình hết sức phức tạp vì là nút giao nhiều dự án. Tôi đề nghị Sở Giao thông vận tải ngồi lại với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc để sớm chốt phương án", Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo.
Theo Ban ATGT, nếu những vướng mắc được sớm tháo gỡ, công trình hoàn thành hầm chui HC2 sẽ trong quý I/2024 và hầm chui HC1 sẽ về đích trong quý IV/2024.
Kết thúc buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường cũng không quên lưu ý trong kế hoạch vốn của thành phố thì Ban giao thông chiếm tỉ trọng cao nhất khoảng 68%, nếu Ban giao thông giải ngân tốt, các công trình giao thông sớm về đích theo đúng kế hoạch đề ra sẽ góp phần thúc đẩy thành phố vượt lên, từ đó kinh tế toàn thành phố sẽ có thêm nhiều bước tiến mới./.