Cần hơn 2.000 tỷ đồng giải quyết tồn đọng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

VOV.VN - Nếu phương án tài chính được khơi thông, dự kiến việc hoàn thành các hạng mục tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời gửi UBND Quảng Ngãi trả lời về việc giải quyết các tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ GTVT cho biết, đang phối hợp, chỉ đạo chủ đầu tư sớm yêu cầu nhà thầu hoàn thành các hạng mục tồn tại của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc “tệ” nhất Việt Nam

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài hơn 139 km do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi dài 12,3km thuộc đoạn Km65 - Km139+204 sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Tuy nhiên, hiện khu vực dự án đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn hiện còn tồn tại một số vấn đề như: công tác sửa chữa, hoàn trả 7 tuyến đường địa phương thuộc địa bàn xã Bình Trung do Nhà thầu thi công gói thầu A3 sử dụng làm đường công vụ thi công dự án chưa hoàn thành.

Nhà thầu thi công mới sửa chữa, hoàn trả 0,6km/1,0km của 01/07 tuyến đường, khối lượng còn lại chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, một số vị trí thửa đất canh tác của dân bị bồi lấp chưa được đền bù; Một số đoạn đường ngang, đường gom chưa được triển khai thi công; Các nhánh nút giao Dung Quất kết nối giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Bình Sơn - Dung Quất chưa hoàn thành (chưa dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường).

Liên quan đến việc xử lý các nội dung tồn tại nêu trên, Bộ GTVT đã có nhiều Văn bản đôn đốc, chỉ đạo và gần đây Bộ GTVT đã có Văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp phối hợp chỉ đạo VEC. Tuy nhiên, các nội dung tồn tại này vẫn chưa được VEC triển khai thực hiện.

“Tháng 3/2022, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiêm túc thực hiện việc xử lý các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc xử lý các tồn tại của Dự án. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban để chỉ đạo VEC cho đến khi hoàn thành toàn bộ nội dung này”, Bộ GTVT thông tin.

Đối với việc bố trí nguồn vốn để tiếp tục thi công nút giao Dung Quất và các đoạn đường gom, đường ngang còn lại, theo Bộ GTVT, về nguồn vốn đối ứng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về việc bố trí vốn đối ứng cho VEC theo hướng VEC tự bố trí vốn đối ứng để thực hiện các dự án từ năm 2019 trở đi. Hiện nay, Bộ KH-ĐT đang tổng hợp ý kiến và xử lý.

Về nguồn vốn thay thế nguồn vốn vay của WB, hiện, VEC đã rà soát, hoàn thiện phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC (phương án tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư các dự án của VEC) để báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí 5 dự án cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành) hoàn thành các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cần hơn 2.000 tỷ đồng giải quyết tồn đọng

Theo lãnh đạo VEC, thời gian qua, VEC đã liên tục có văn bản gửi đến các nhà thầu đề nghị thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tại dự án.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Trung Quốc (gói thầu A3) vẫn chưa chấp hành yêu cầu của chủ đầu tư với nhiều lý do. Trong đó có việc Trung Quốc đóng cửa để phòng dịch Covid-19, chưa thể sang Việt Nam.

Đối với hạng mục đường gom, VEC sẽ tiếp tục làm việc, phân khai rõ trách nhiệm và hướng xử lý với nhà thầu.

“Nếu thỏa thuận thành công, trường hợp nhà thầu chưa thể đến thực hiện công tác thi công hoàn trả và thực hiện các hạng mục liên quan, VEC sẽ bố trí vốn làm trước. Sau đó, nhà thầu chi trả phần vốn VEC đã ứng để hoàn thành công việc vốn thuộc trách nhiệm của họ nhằm giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt, tránh sự bức xúc kéo dài trong dư luận”, lãnh đạo này nói và cho biết, ước tính, chi phí hoàn thành các hạng mục còn tồn đọng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng hơn 2.000 tỷ đồng”, lãnh đạo VEC cho biết.

Theo vị này, trên cơ sở nội dung tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư các dự án cao tốc của VEC được Bộ Chính trị và Quốc hội thông qua, VEC sẽ rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí để đầu tư xây dựng những hạng mục chưa hoàn thành với mức dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng.

“Số còn lại, Tổng công ty đang tiếp tục bám sát các cơ quan liên quan, thực hiện đàm phán vay vốn Jica để thực hiện", lãnh đạo VEC thông tin.

Trước đó, tại văn bản báo cáo số 605 ngày 1/4/2022, VEC cho biết, nguyên nhân việc sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương và đền bù bồi lấp đất canh tác của dân bị chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lãnh đạo nhà thầu gói thầu A3 (Quốc tịch Trung Quốc) chưa thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện.

Đối với một số đoạn đường ngang, đường gom chưa triển khai thi công do vướng mắc về GPMB và vướng mắc về nguồn vốn để thực hiện từ tháng 4/2019 đến nay - thời điểm hiệp định vay vốn của Ngân hàng thế giới hết hiệu lực)

Với nút giao Dung Quất, theo thiết kế kỹ thuật được, các nhánh nút giao nằm trong khu vực nền đất yếu phải xử lý bằng giải pháp kỹ thuật là cắm bấc thấm, đắp gia tải và theo dõi lún. Đến thời điểm các hiệp định vay vốn của Ngân hàng Thế giới cho dự án hết hiệu lực, công tác xử lý nền đất yếu tại nút giao này vẫn chưa hoàn thành.

Từ ngày 29/4/2019 đến nay, dự án bị vướng mắc về nguồn vốn nên các khối lượng công việc còn lại của nút giao chưa được thực hiện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe tải bốc cháy trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Xe tải bốc cháy trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

VOV.VN - Tại hiện trường, trên xe tải chở một khối lượng bắp trái (bắp ngô) mới vừa thu hoạch, hầu hết đã bị cháy, hư hỏng, gây thiệt hại nặng.

Xe tải bốc cháy trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Xe tải bốc cháy trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

VOV.VN - Tại hiện trường, trên xe tải chở một khối lượng bắp trái (bắp ngô) mới vừa thu hoạch, hầu hết đã bị cháy, hư hỏng, gây thiệt hại nặng.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Cử tri Quảng Ngãi bức xúc những tồn tại kéo dài liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cử tri Quảng Ngãi bức xúc những tồn tại kéo dài liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

VOV.VN - Cử tri phản ánh nhiều khu dân cư và đất sản xuất của người dân bị ngập, không canh tác được do ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Cử tri Quảng Ngãi bức xúc những tồn tại kéo dài liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cử tri Quảng Ngãi bức xúc những tồn tại kéo dài liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

VOV.VN - Cử tri phản ánh nhiều khu dân cư và đất sản xuất của người dân bị ngập, không canh tác được do ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Từ 0h ngày 4/9 Trạm Phong Thử tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu phí trở lại
Từ 0h ngày 4/9 Trạm Phong Thử tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu phí trở lại

VOV.VN - Từ 0h ngày 04/9, Trạm Phong Thử tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bắt đầu thu phí trở lại sau gần 20 ngày tạm dừng thu phí để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ 0h ngày 4/9 Trạm Phong Thử tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu phí trở lại

Từ 0h ngày 4/9 Trạm Phong Thử tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu phí trở lại

VOV.VN - Từ 0h ngày 04/9, Trạm Phong Thử tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bắt đầu thu phí trở lại sau gần 20 ngày tạm dừng thu phí để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cả 7 gói thầu bị rút ruột như thế nào?
Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cả 7 gói thầu bị rút ruột như thế nào?

VOV.VN - Tại 7/7 gói thầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Các gói thầu còn bị “băm nát” và chia nhỏ cho nhiều nhà thầu không đủ năng lực thi công...

Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cả 7 gói thầu bị rút ruột như thế nào?

Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cả 7 gói thầu bị rút ruột như thế nào?

VOV.VN - Tại 7/7 gói thầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Các gói thầu còn bị “băm nát” và chia nhỏ cho nhiều nhà thầu không đủ năng lực thi công...

Nhà thầu Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chây ì hoàn trả đường dân sinh
Nhà thầu Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chây ì hoàn trả đường dân sinh

VOV.VN -Nhà thầu thi công gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thực hiện việc hoàn trả 7 đường dân sinh mà đơn vị mượn để vận chuyển vật liệu thị công

Nhà thầu Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chây ì hoàn trả đường dân sinh

Nhà thầu Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chây ì hoàn trả đường dân sinh

VOV.VN -Nhà thầu thi công gói thầu A3, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thực hiện việc hoàn trả 7 đường dân sinh mà đơn vị mượn để vận chuyển vật liệu thị công