Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Lãnh đạo Bộ GTVT liên tục yêu cầu sớm gỡ khó, đảm bảo việc đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành đúng tiến độ. Chủ đầu tư, nhà thầu có nhiều giải pháp sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dù liên tục thúc tiến độ, nhưng Ban điều hành các dự án cao tốc Bắc- Nam đều khẳng định, chất lượng dự án mới là hàng đầu bởi ngành GTVT đã có bài học “xương máu” sau dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dẫn tới nhiều cán bộ vướng vào vòng lao lý. Do đó, không vì tiến độ mà “đốt cháy” thời gian thi công, làm ẩu.

Gỡ điểm nghẽn mặt bằng, thi công tăng tốc

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6, tại 4 gói xây lắp của dự án cao tốc Bắc –Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, 4 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai gần 40 mũi thi công với hơn 600 kỹ sư công nhân cùng gần 300 máy móc các loại. Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng ước đạt 7% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.

Tại gói thầu thi công hầm Trường Vinh (thuộc xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai), nhà thầu đang tập trung nhân công, máy móc thi công 3 ca liên tục để bù vào tiến độ bị chậm do giải phóng mặt bằng.

Kỹ sư Tạ Hoàng Long, phụ trách kỹ thuật Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường có 60 kỹ sư, công nhân cùng với 2 máy khoan chia thành 2 ca làm cả ngày lẫn đêm.

“Tiến độ ở phía Bắc có chậm hơn phía Nam do địa chất mái hầm trái yếu, phải đào nhiều để gia cố mới đưa máy vào…Đơn vị đang phấn đấu đến cuối tháng 3/2022 thông đơn phải trước", kỹ sư Tạ Hoàng Long cho biết.

Tại các gói 3 và 4, không khí thi công cũng rất khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan…rộn ràng. Gói thầu số 4 có chiều dài 10,4km thì có đến 7,8km đất yếu đang được các nhà thầu huy động máy móc xử lý.

Cụ thể, tại công trường đang có 6 máy đóng giếng cát và 1 máy cắm bấc để xử lý tổng chiều dài 639.000m giếng cát và 370.000m bấc thấm. Dự kiến đến hết tháng 2/2022 sẽ xử lý xong đất yếu để tăng tốc đắp đất gia tải.

Với 2,2km còn lại không phải xử lý đất yếu, đến nay đang thi công đắp đất K95 1,9km. Các nhà thầu cũng đang triển khai thi công 3 cầu và đang chuẩn bị thi công 3 cầu còn lại.

Theo thống kê, hiện trên công trường gói số 4 đang triển khai 11 mũi thi công với khoảng 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân với khoảng hơn 80 đầu máy các loại, chưa kể xe vận tải chia ca kíp làm liên tục. Tổng sản lượng hoàn thành đến nay đạt khoảng 8%.

Ở gói thầu số 3, cũng có 4/7 cầu triển khai thi công, trong đó 2 cầu cơ bản xong đến thân trụ, 2 cầu đang khoan cọc nhồi. Trong đó, cầu Quỳnh Lưu đang vượt tiến độ, dự kiến sẽ lao lắp dầm chào Xuân 2022. Ngoài ra, ở gói thầu này, các đơn vị thi công cũng đang khẩn trương xử lý 4/4,6km đất yếu.

Sáng tạo vượt khó, đẩy nhanh tiến độ

Tại công trường thi công cầu Núi Đọ, dài 1,9 km bắc qua sông Chu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa (gói thầu số 14-XL của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45), khoảng 200 công nhân, người lao động đã chia 3 ca ngày/đêm tập trung thi công liên tục các hạng mục quan trọng của dự án như đúc dầm, thi công thân trụ, lao lắp dầm.

Theo ông Thân Văn Sâm, Giám sát an toàn gói thầu số 14 của nhà thầu Trung Nam E&C, cầu Núi Đọ có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 1/2021 và hoàn thành tháng 12/2022. Đến nay, dự án đạt khoảng 50% gói thầu, đã được lao một số dầm Super T nối giữa các nhịp phía bờ Nam tại xã Tân Châu.

“Trong quá trình triển khai, do địa hình trải dài trên sông, nên các đơn vị thi công gặp khá nhiều khó khăn về tập kết nguyên vật liệu vào công trường, song với nỗ lực lớn của nhà thầu và Ban Quản lý dự án Thăng Long, các hạng mục khó nhất của cầu như 2 mố thân trụ dưới sông, lao lắp một số nhịp dầm cầu cạn hiện đã hoàn thành”, ông Sâm cho biết.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn QL45 khởi công từ tháng 9/2020. Đến nay, dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu. Tổng sản lượng đạt khoảng 45% giá trị xây lắp theo hợp đồng, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.

“Hiện, dự án đang bước vào giai đoạn thi công móng, mặt đường. Gói thầu số 11-XL đã triển khai thi công móng cấp phối đá dăm. Các gói thầu còn lại đang chuẩn bị thi công móng mặt với các đoạn tuyến nền đường thông thường, để có thể sớm triển khai thi công móng, cấp phối đá dăm trong năm 2021, tiến tới thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022”, ông Long thông tin.

Riêng hai hạng mục hầm của dự án là hầm Tam Điệp dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4 hoặc tháng 5/2022, đã vượt tiến độ khoảng 5-6 tháng. Hầm Thung Thi cũng được thông cả hai ống hầm, dự kiến vượt tiến độ 3 tháng.

“Dự án vẫn đang đảm bảo song song hai nhiệm vụ phòng chống dịch và triển khai thi công, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng theo kế hoạch và hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Long quả quyết.

Tiến độ phải đi liền với đảm bảo chất lượng

Bên cạnh tiến độ, vấn đề chất lượng cũng được các đơn vị tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ ngay từ đầu.

Theo kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng - Tư vấn giám sát của Công ty CP Tư vấn giám sát Chất lượng công trình Thăng Long tại gói thầu số 4: "Trên công trường có 11 mũi thi công thì có ít nhất 11 kỹ sư giám sát. Các kỹ sư được tăng ca, tăng kíp, túc trực thường xuyên ở bất kỳ vị trí nào để giám sát chặt chẽ.

"Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, tư vấn giám sát đã ban hành kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá. Đơn vị nào thi công tốt sẽ được biểu dương, đơn vị nào tuần này chưa tốt phải đề ra giải pháp để bù lại ngay trong tuần sau. Đơn vị nào thường xuyên bị nhắc nhở mà không có giải pháp, tư vấn sẽ báo cáo Ban QLDA 6 để có giải pháp cứng rắn hơn”, kỹ sư Tùng khẳng định.

Tại nhiều cuộc họp và các buổi thị sát công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể luôn nhắc nhở và đưa ra thông điệp yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng dự án cao tốc Bắc-Nam là hàng đầu.

Với vai trò là trục huyết mạch, cần sớm hoàn thành để tạo động lực, sức lan tỏa phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 11-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 16/2021/QH15 của Quốc hội đã đề ra mục tiêu “đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông."

“Không thi công đốt cháy giai đoạn, kể cả năm 2025 không hoàn thành cao tốc Bắc-Nam thì chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ nhưng không đánh đổi chất lượng với thời gian. Tôi luôn nhắc nhở, mỗi dự án luôn có sự giám sát của nhân dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý các đơn vị.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, mục tiêu của dự án là hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn giao thông, tốc độ cao; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

VOV.VN - Việc ký hợp đồng tín dụng là dấu mốc quan trọng để cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo triển khai và đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra.

Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

VOV.VN - Việc ký hợp đồng tín dụng là dấu mốc quan trọng để cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo triển khai và đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra.

Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí
Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí

VOV.VN - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đã có Tờ trình số 519/TTr-CP gửi Quốc Hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí

Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí

VOV.VN - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đã có Tờ trình số 519/TTr-CP gửi Quốc Hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông
Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ
Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị các đơn vị thi công phải hoàn thành các hạng mục công trình dự án cao tốc Bắc-Nam một cách tối ưu, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ

Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị các đơn vị thi công phải hoàn thành các hạng mục công trình dự án cao tốc Bắc-Nam một cách tối ưu, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Bộ GTVT chọn được nhà thầu đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu của cao tốc Bắc Nam
Bộ GTVT chọn được nhà thầu đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu của cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Liên danh CIENCO4-Tân Nam-Trường Sơn là doanh nghiệp trúng gói thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu trị giá gần 1.140 tỷ đồng.

Bộ GTVT chọn được nhà thầu đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu của cao tốc Bắc Nam

Bộ GTVT chọn được nhà thầu đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu của cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Liên danh CIENCO4-Tân Nam-Trường Sơn là doanh nghiệp trúng gói thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu trị giá gần 1.140 tỷ đồng.

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km
Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

VOV.VN - Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

VOV.VN - Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng
Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng

VOV.VN - Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP.

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng

VOV.VN - Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP.