Cần triển khai chính sách cảng mở để Cái Mép – Thị Vải phát huy hiệu quả

VOV.VN - Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được coi là “cửa ngõ” quan trọng của Việt Nam trong việc kết nối giao thương quốc tế. Tuy nhiên, hiện cụm cảng này chưa có sự kết nối khai thác giữa các bến cảng trong khu vực, cũng như chưa tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của nhau.

Nhằm tạo thuận lợi việc vận chuyển hàng hóa qua lại giữa các bến cảng container khu vực Cái Mép – Thị Vải, ngành hải quan và các bộ, ngành liên quan đang xây dựng thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan qua lại giữa các bến cảng.

Thông tư được ban hành sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí cũng như đảm bảo công tác quản lý, giám sát hàng hóa của cơ quan hải quan, thúc đẩy việc luân chuyển hàng hóa, gia tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.  

Theo ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, nếu không mở các cảng (cảng mở) trong nội địa ở khu vực Cái Mép – Thị Vải thì các doanh nghiệp buộc phải đầu tư, xây dựng thêm khu neo đậu ở vùng nước bên ngoài cảng để thực hiện chuyển tải, ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tám, trước đây ngành hải quan đề xuất mở hàng rào cứng để kết nối 2/6 bến cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Đối với 4 bến cảng chưa được mở, các doanh nghiệp cần thống nhất với tỉnh, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu để có cơ sở đề xuất Tổng cục Hải quan.

Khu neo đậu chuyển tải để thực hiện hoạt động sang tải ở ngoài xa đất liền sẽ dẫn đến việc các doanh nhiệp mất cơ hội thu hút khách hàng, ảnh hướng lớn đến hoạt động giám sát, cũng như áp lực lớn cho cơ quan hải quan. Do vậy, Tổng cục Hải quan sẽ kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải về việc cho mở 4 hàng rào cứng, thay bằng các hàng rào mềm. Cục Hải quan tỉnh sẽ chịu trách nhiệm thực hiện việc tổ chức giám sát, ông Đào Duy Tám cho biết thêm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiếu cơ chế đặc biệt, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển chưa xứng tầm
Thiếu cơ chế đặc biệt, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển chưa xứng tầm

VOV.VN - Để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải cần sớm được đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics...

Thiếu cơ chế đặc biệt, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển chưa xứng tầm

Thiếu cơ chế đặc biệt, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển chưa xứng tầm

VOV.VN - Để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải cần sớm được đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics...

Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải
Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải

VOV.VN - Thời gian gần đây, tình trạng tàu cá đăng đáy, thả lưới hoặc kéo lưới di động đánh bắt thủy sản trái phép tại Vịnh Gành Rái, trên sông Cái Mép - sông Thị Vải diễn biến rất phức tạp, hàng ngày tàu cá hoạt động với mật độ, tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải khu vực.

Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải

Cảnh báo mất an toàn giao thông thủy tại Vịnh Gành Rái, sông Cái Mép - Thị Vải

VOV.VN - Thời gian gần đây, tình trạng tàu cá đăng đáy, thả lưới hoặc kéo lưới di động đánh bắt thủy sản trái phép tại Vịnh Gành Rái, trên sông Cái Mép - sông Thị Vải diễn biến rất phức tạp, hàng ngày tàu cá hoạt động với mật độ, tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải khu vực.

Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải
Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

VOV.VN - Các chuyên gia chỉ ra 4 nút thắt làm hàng hoá ở cụm cảng Cái Mép - Thị Vải bị "nghẽn", đó là kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính.

Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Bốn nút thắt làm "nghẽn" dòng chảy hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

VOV.VN - Các chuyên gia chỉ ra 4 nút thắt làm hàng hoá ở cụm cảng Cái Mép - Thị Vải bị "nghẽn", đó là kết nối hạ tầng, cơ chế chính sách, nhân lực và thủ tục hành chính.