Cảng biển Dung Quất II sẽ có diện tích trên 1.850 ha

VOV.VN - Theo quy hoạch chi tiết, sau năm 2030 cảng biển Dung Quất II sẽ có 27 bến cảng các loại.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu bến cảng biển Dung Quất II, Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2030 của Bộ Giao thông vận tải, phạm vi quy hoạch khu bến Cảng Dung Quất II có diện tích 1.850,2 ha (bao gồm cả khu đất và khu nước).

Khu bến cảng biển Dung Quất II có chức năng, nhiệm vụ là khu bến chuyên dùng phục vụ các nhà máy công nghiệp phía sau cảng, có bến chuyên dùng dùng chung cho các nhà máy công nghiệp phía sau (không tiếp giáp với biển), có bến cảng tổng hợp phục vụ bốc xếp hàng hóa cho địa phương và các vùng lân cận.

Theo quy hoạch, trong giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ phát triển cảng bắt đầu từ phía Nam (từ mũi Ba Làng An). Quy hoạch gồm 1 bến cho tàu hàng rời trọng tải đến 200.000DWT, chiều dài 450 m; 3 bến cho tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 DWT, tổng chiều dài 850 m; đê chắn sóng dài 2.050 m; luồng tàu vào cảng rộng 300m với cao trình đáy luồng là -20,5m hệ Hải đồ.

Nhiều bến cảng chuyên dùng và tổng hợp sẽ được
xây dựng tại cảng Dung Quất 2. (Ảnh: KT)
Trong giai đoạn 2 (đến năm 2025) tiếp tục phát triển cảng về phía Bắc. Ngoài các bến của giai đoạn 1, sẽ phát triển thêm 2 bến cho tàu hàng rời có trọng tải đến 50.000DWT, chiều dài 600m; 2 bến cho tàu tổng hợp trọng tải đến 10.000DWT, tổng chiều dài 550m; 1 bến nhập dầu thô, cho tàu trọng tải đến 300.000DWT và 8 bến xuất các sản phẩm dầu, khí cho tàu có trọng tải đến 30.000DWT; đê chắn sóng dài 4.000m; luồng tàu vào cảng với bề rộng 300m, cao trình đáy luồng là -22,5m hệ Hải đồ.

Giai đoạn 3 (đến năm 2030), ngoài các bến của các giai đoạn trước, phát triển thêm 1 bến cho tàu hàng tổng hợp cho tàu có trọng tải đến 50.000DWT, chiều dài 450m; khu bến tổng hợp dùng chung gồm 2 bến cho tàu tổng hợp trọng tải 50.000DWT và 4 bến cho tàu container có trọng tải từ 30.000DWT đến 80.000DWT, tổng chiều dài là 1.700m; khu neo đậu tàu công vụ của cảng dài 200m; đê chắn sóng dài 4.000m; luồng tàu vào cảng rộng 300m, cao trình đáy luồng là -22,5m hệ Hải đồ.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh sau năm 2030 (giai đoạn 4), ngoài các bến của các giai đoạn trước, phát triển thêm 11 bến cho tàu hàng tổng hợp trọng tải từ 10.000-50.000DWT, chiều dài 2.510m; 4 bến cho tàu hàng rời trọng tải từ 10.000-200.000DWT, tổng chiều dài tuyến bến là 1.707m; đê chắn sóng dài 5.350m; luồng tàu vào cảng rộng 300m, cao trình đáy luồng là -22,5m hệ Hải đồ.

Việc quy hoạch và phát triển khu bến cảng biển Dung Quất II, Khu kinh tế Dung Quất sẽ chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự huy động của Chủ đầu tư Khu công nghiệp Dung Quất II, vốn huy động của các nhà đầu tư tham gia đầu tư tại khu công nghiệp và khu bến cảng Dung Quất II; vấn đề hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước bằng các chính sách ưu đãi về thuế và tiền thuê đất thực hiện theo quy định hiện hành./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay
Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay

VOV.VN -Thực tế từ hàng loạt công trình cảng biển và sân bay đang cho thấy, đầu tư chi phí cao nhưng hiệu quả sử dụng thấp.

Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay

Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay

VOV.VN -Thực tế từ hàng loạt công trình cảng biển và sân bay đang cho thấy, đầu tư chi phí cao nhưng hiệu quả sử dụng thấp.

Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn
Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn

Theo lộ trình gia nhập WTO, đến năm 2015, hoạt động cảng biển Việt Nam cùng các dịch vụ đi kèm phải “mở cửa hoàn toàn”. 

Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn

Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn

Theo lộ trình gia nhập WTO, đến năm 2015, hoạt động cảng biển Việt Nam cùng các dịch vụ đi kèm phải “mở cửa hoàn toàn”. 

Cảng Hiệp Phước sẽ thành trung tâm kinh tế cảng biển?
Cảng Hiệp Phước sẽ thành trung tâm kinh tế cảng biển?

Cảng Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè, TP HCM.

Cảng Hiệp Phước sẽ thành trung tâm kinh tế cảng biển?

Cảng Hiệp Phước sẽ thành trung tâm kinh tế cảng biển?

Cảng Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè, TP HCM.

Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển
Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển

Những bất cập chủ yếu trong công tác dự báo thị trường, tính đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống hạ tầng sau cảng...

Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển

Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển

Những bất cập chủ yếu trong công tác dự báo thị trường, tính đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống hạ tầng sau cảng...

Tân Cảng Sài Gòn đi đầu trong khai thác cảng biển
Tân Cảng Sài Gòn đi đầu trong khai thác cảng biển

VOV.VN - Tân Cảng Sài Gòn hiện chiếm gần 85% thị phần container xuất nhập khẩu phía Nam, gần 50% thị phần cả nước.

Tân Cảng Sài Gòn đi đầu trong khai thác cảng biển

Tân Cảng Sài Gòn đi đầu trong khai thác cảng biển

VOV.VN - Tân Cảng Sài Gòn hiện chiếm gần 85% thị phần container xuất nhập khẩu phía Nam, gần 50% thị phần cả nước.

Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ
Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

(VOV) - Bến cảng Long Sơn chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Long Sơn được bổ sung vào Nhóm 5 cảng biển Đông Nam Bộ.

Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

Bổ sung Quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

(VOV) - Bến cảng Long Sơn chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Long Sơn được bổ sung vào Nhóm 5 cảng biển Đông Nam Bộ.