Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng: Trong năm 2019 sẽ kiểm toán
VOV.VN - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2019 sẽ kiểm toán dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng nhưng vừa thông xe đã hỏng.
6 đồng đầu tư mới có 1 đồng tăng trưởng
Phát biểu trước Quốc hội ngày 29/10, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình) - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề cập đến hiệu quả đầu tư, và cho rằng đây là vấn đề đáng lo lắng. "Đầu tư kém hiệu quả là vấn đề tồn tại dai dẳng trong nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cải thiện", ông Lộc nói.
Mặc dù báo cáo của Chính phủ có nêu hệ số ICO đã giảm từ 636% của giai đoạn 2011 - 2014 xuống còn 6,11% cho giai đoạn 2015 - 2017, nhưng mức giảm như vậy không đáng kể. "Việc phải tốn hơn 6 đồng đầu tư mới có 1 đồng tăng trưởng cho thấy hiệu quả sử dụng vốn vẫn còn rất thấp", Chủ tịch VCCI nêu thực trạng.
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc |
Theo ông Vũ Tiến Lộc, trên thực tế vẫn còn nhiều dự án chưa có tính cấp thiết hay có giá trị sử dụng không cao như tượng đài hay quảng trường vẫn đang được xây dựng.
"Chúng ta vẫn phân bổ nguồn vốn đầu tư theo nguyên tắc bình quân chủ nghĩa, mỗi địa phương, mỗi bộ ngành chứ chưa dựa trên cơ sở hiệu quả tổng thể của nền kinh tế quốc dân. Tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún, kém hiệu quả, vẫn còn phổ biến. Số lượng các dự án đầu tư còn đội vốn, bị chậm tiến độ có thể kể ra không biết bao nhiêu", ông Lộc cho hay.
Trong số nguyên nhân được Chủ tịch VCCI nêu ra, có cả việc chính quyền không đủ vốn đối ứng, thậm chí không có tiền để trả nợ đọng cho các doanh nghiệp đã ứng tiền để xây dựng dự án trước đó, đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng thua lỗ, khó khăn.
Ông Lộc đề nghị cần ưu tiên trả nợ đọng trước khi bố trí vốn cho các dự án đầu tư mới để giải quyết sớm tình trạng này. Đầu tư kém hiệu quả và lãng phí còn thể hiện ở vô số các dự án không đảm bảo chất lượng, vừa hoàn thành xong đã phải sửa chữa.
Đại biểu đoàn Thái Bình chỉ rõ: Gần đây nhất là dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với trị giá đến 34.000 tỷ đồng. Đây là sự lãng phí lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong dài hạn nhưng chưa được tổng kết, quy đổi ra những tác động tiêu cực đến GDP.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng nhưng vừa thông xe đã xuất hiện nhiều điểm ổ gà, rạn nứt mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. |
Theo đánh giá của ông Vũ Tiến Lộc, dự án đầu tư công (sửa đổi) trình ra Quốc hội lần này là một nỗ lực đáng ghi nhận nhưng trong dự thảo chúng ta mới chỉ đề cập, tập trung nhiều vào việc cắt giảm các quy trình, thủ tục đầu tư với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Điều này là cần thiết nhưng chưa đủ. Các vấn đề liên quan đến việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành để đảm bảo nâng cao được hiệu quả đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí tôi thấy ít được đề cập trong dự thảo.
"Nếu chúng ta mới chỉ nới lỏng các quy định về quy trình, thủ tục đầu tư, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quyết định đầu tư. Nhưng những ràng buộc trách nhiệm đối với những người ra quyết định và tổ chức thực thi không rõ ràng, tôi e rằng càng giải ngân nhiều, càng giải ngân nhanh thì thất thoát, lãng phí, nợ công sẽ ngày càng lớn. Đây là những vấn đề tôi đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc kỹ khi thông qua dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này", ông Lộc nêu ý kiến.
ĐBQH bức xúc nhưng Bộ trưởng GTVT vẫn chưa giải trình
Câu chuyện đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư trên 34.000 tỷ đồng nhưng thông xe chưa được bao lâu đã hưng hỏng nghiêm trọng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại Kỳ họp lần này.
Đại biểu Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - nêu bức xúc và đã yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc, tại sao tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa làm xong đã xuống cấp.
Cùng mối quan tâm này còn có đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ông Cầu nêu thực trạng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng.
Tuy nhiên, khi giải trình trước Quốc hội sáng 29/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã không đề cập tới dự án cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng chất lượng kém đang làm nóng dư luận.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2019 sẽ kiểm toán dự án cao Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Phớc cho rằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hỏng đổ cho mưa là không đúng bởi khi xây dựng định mức quy trình dự án thì phải chịu đựng được trong mọi yếu tố thời tiết. Nguyên nhân cao tốc 34.000 tỷ hỏng có thể là do thi công ẩu, hoặc ăn bớt, hoặc sử dụng vật liệu không đúng chủng loại./. Có phải bị “rút ruột” nên cao tốc 34.500 tỷ cũng “xơ vữa”?