Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu kết nối mạng lưới cao tốc vùng ĐBSCL

VOV.VN - Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 27,4km, dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.

Ngày 25/6, tại xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra lễ khởi công tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Đây là dự án quan trọng nhằm kết nối mạng lưới cao tốc vùng ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đến các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tạo động lực phát triển vùng ĐBSCL nói chung và Đồng Tháp nói riêng. Lễ khởi công dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cùng với dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 27,4km, dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Dự án này được chia làm 2 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng và dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 11,43 km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027.

Dự án thành phần 1 có 533 hộ nằm trong vùng dự án với diện tích đất thu hồi trên 101 ha. Người dân trong vùng dự án đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc và sẵn sàng di dời nhà cửa, vật kiến trúc để dự án sớm hoàn thành với mong ước tạo đột phá về hạ tầng giao thông của Đồng Tháp cũng kết nối với hệ thống giao thông trong vùng ĐBSCL nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội.

Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Tháp cũng như các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Để diễn ra lễ khởi công, thời gian qua tỉnh Đồng Tháp đã thành lập Ban Chỉ đạo để phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai theo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, để có được sự đồng thuận của người dân thì các ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh Đồng Tháp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thông tin về dự án và nắm tình hình, hoàn cảnh của từng hộ dân. Đồng thời, thông tin các chính sách, phương án hỗ trợ cho người dân ổn định đời sống, sản xuất sau khi giao đất cho dự án. Chính điều này đã giúp Đồng Tháp tạo được sự đồng thuận rất cao của người dân và thể hiện qua từng diện tích đất được bàn giao. Hiện nay, số hộ dân đã nhận tiền bồi thường 511/533 hộ, đạt tỷ lệ 96% và diện tích đã bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ hơn 94%.

Ông Phan Ngọc Vinh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là người dân sẵn sàng nhường đất cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cho biết, người dân rất đồng tình, ủng hộ dự án cao tốc này, đây là dự án quan trọng không chỉ góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Đồng Tháp mà còn lan tỏa đến các địa phương trong vùng ĐBSCL để cùng phát triển, nhất là đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của vùng trong thời gian tới.

“Đường làm nhanh và sớm thông xe cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, rút ngắn được thời gian. Nếu có đường, các nhà đầu tư về tỉnh mình, dân mình có công ăn việc làm giúp Đồng Tháp phát triển nhanh”, ông Vinh bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KTXH. Đây là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Dự án hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển KTXH, an ninh, quốc phòng của cả khu vực, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông”.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách. Vì vậy, Đồng Tháp đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện dự án; cùng với sự quyết tâm, khẩn trương của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện nên công tác chuẩn bị đầu tư dự án thành phần 1 đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

“Tỉnh mong nhận được sự hỗ trợ hết mình từ cơ quan chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công cùng toàn thể bà con nhân dân trong vùng dự án để có 1 công trình chất lượng, đúng tiến độ, đưa vào vận hành hiệu quả. Đồng Tháp sẽ quyết tâm thực hiện hoàn thành các phần việc còn lại và phối hợp chặt với các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Tiền Giang và các nhà thầu để sớm hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đề ra, theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ”, ông Nghĩa nói.

Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khi được hoàn thành sẽ góp phần hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo không gian kết nối và phát triển vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế, cảng biển và đặc biệt là khơi thông điểm nghẽn hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, phát huy các thế mạnh chủ lực của vùng trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nút thắt hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đang được tháo gỡ
Nút thắt hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đang được tháo gỡ

VOV.VN - Trong giai đoạn vừa qua, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội. Hiện nay, đang có nhiều dự án cao tốc được đầu tư, triển khai ở vùng ĐBSCL và khi những dự án hoàn thành sẽ là động lực then chốt để liên kết, kết nối.

Nút thắt hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đang được tháo gỡ

Nút thắt hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đang được tháo gỡ

VOV.VN - Trong giai đoạn vừa qua, vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội. Hiện nay, đang có nhiều dự án cao tốc được đầu tư, triển khai ở vùng ĐBSCL và khi những dự án hoàn thành sẽ là động lực then chốt để liên kết, kết nối.

ĐBSCL xây dựng đô thị thông minh gắn với nguồn nhân lực chuyển đổi số chất lượng cao
ĐBSCL xây dựng đô thị thông minh gắn với nguồn nhân lực chuyển đổi số chất lượng cao

VOV.VN - Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố Cần Thơ, cùng các chuyên gia đã đề xuất những nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung theo hướng “Chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số”.

ĐBSCL xây dựng đô thị thông minh gắn với nguồn nhân lực chuyển đổi số chất lượng cao

ĐBSCL xây dựng đô thị thông minh gắn với nguồn nhân lực chuyển đổi số chất lượng cao

VOV.VN - Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số thành phố Cần Thơ, cùng các chuyên gia đã đề xuất những nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung theo hướng “Chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số”.

Đường vành đai phía Tây Cần Thơ kết nối giao thông vùng ĐBSCL
Đường vành đai phía Tây Cần Thơ kết nối giao thông vùng ĐBSCL

VOV.VN - Đường vành đai phía Tây của Cần Thơ với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và huy động các nguồn khác. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Cần Thơ cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đường vành đai phía Tây Cần Thơ kết nối giao thông vùng ĐBSCL

Đường vành đai phía Tây Cần Thơ kết nối giao thông vùng ĐBSCL

VOV.VN - Đường vành đai phía Tây của Cần Thơ với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và huy động các nguồn khác. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Cần Thơ cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tăng cường đầu tư hệ thống cảng biển để phát huy lợi thế vùng ĐBSCL
Tăng cường đầu tư hệ thống cảng biển để phát huy lợi thế vùng ĐBSCL

VOV.VN - Sau khi quy hoạch các lĩnh vực vận tải của ngành GTVT được ban hành, việc tiếp tục đầu tư và khai thác một cách có hiệu quả hệ thống cảng biển của Việt Nam được cho là một lợi thế rất lớn ở khu vực ĐBSCL.

Tăng cường đầu tư hệ thống cảng biển để phát huy lợi thế vùng ĐBSCL

Tăng cường đầu tư hệ thống cảng biển để phát huy lợi thế vùng ĐBSCL

VOV.VN - Sau khi quy hoạch các lĩnh vực vận tải của ngành GTVT được ban hành, việc tiếp tục đầu tư và khai thác một cách có hiệu quả hệ thống cảng biển của Việt Nam được cho là một lợi thế rất lớn ở khu vực ĐBSCL.

Giao thông phát triển làm đòn bẩy đưa kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL đi lên
Giao thông phát triển làm đòn bẩy đưa kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL đi lên

VOV.VN - Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đầu tư, xây dựng HTGT vùng ĐBSCL từng bước đồng bộ, đa dạng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của hơn 20 triệu dân trong vùng được thuận lợi. Giao thông đi trước là đòn bẩy đưa kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL vươn lên

Giao thông phát triển làm đòn bẩy đưa kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL đi lên

Giao thông phát triển làm đòn bẩy đưa kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL đi lên

VOV.VN - Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đầu tư, xây dựng HTGT vùng ĐBSCL từng bước đồng bộ, đa dạng giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của hơn 20 triệu dân trong vùng được thuận lợi. Giao thông đi trước là đòn bẩy đưa kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL vươn lên