Cây cầu "độc, lạ" ở Bắc Giang sắp được tu sửa

VOV.VN - Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Mạnh thông tin cho biết, dự án sửa chữa cầu Cẩm Lý (qua huyện Lục Nam) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

“Hiện các ngành và huyện Lục Nam đang phối hợp với chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, khảo sát, thiết kế… Dự kiến dự án này sẽ khởi công vào quý 4/2024 và cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Tổng mức đầu tư trên 796 tỷ đồng”- Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang thông tin.

Trước đó, như Báo Điện tử VOV đã đưa tin, phản ánh tại cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo đó, hàng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ôtô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý, dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng.

Hầu hết xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý để vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí.

Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên chỉ có một làn lưu thông, vì vậy, người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Chưa kể, thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bêtông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc.

Người dân cho biết, dù ngày nào cũng qua cầu nhưng luôn có cảm giác sợ hãi, đặc biệt vào thời điểm trời mưa hoặc gió to.

Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 799,55 tỷ đồng, bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách Trung ương.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m với điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Đây là cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý ở Bắc Giang
Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý ở Bắc Giang

VOV.VN - Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang) được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trong toàn quốc vẫn cho tàu hoả và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý ở Bắc Giang

Gần 800 tỷ đồng thực hiện dự án cầu đường sắt Cẩm Lý ở Bắc Giang

VOV.VN - Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang) được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trong toàn quốc vẫn cho tàu hoả và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cận cảnh cây cầu độc lạ nhất Việt Nam, tài xế mỗi lần đi qua đều rùng mình lo sợ
Cận cảnh cây cầu độc lạ nhất Việt Nam, tài xế mỗi lần đi qua đều rùng mình lo sợ

VOV.VN - Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) là cây cầu duy nhất trên cả nước có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Tuy đã đi vào hoạt động được hơn 40 năm, nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình "cõng" hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn trên tuyến Quốc lộ 37.

Cận cảnh cây cầu độc lạ nhất Việt Nam, tài xế mỗi lần đi qua đều rùng mình lo sợ

Cận cảnh cây cầu độc lạ nhất Việt Nam, tài xế mỗi lần đi qua đều rùng mình lo sợ

VOV.VN - Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) là cây cầu duy nhất trên cả nước có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Tuy đã đi vào hoạt động được hơn 40 năm, nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình "cõng" hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn trên tuyến Quốc lộ 37.

Hiện trạng 2 cây cầu cụt đường sắt ở Bắc Ninh
Hiện trạng 2 cây cầu cụt đường sắt ở Bắc Ninh

VOV.VN - Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 2 cây cầu cụt, trống toác 2 đầu, tồn tại gần 20 năm, khiến người dân không khỏi băn khoăn, thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu này.

Hiện trạng 2 cây cầu cụt đường sắt ở Bắc Ninh

Hiện trạng 2 cây cầu cụt đường sắt ở Bắc Ninh

VOV.VN - Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 2 cây cầu cụt, trống toác 2 đầu, tồn tại gần 20 năm, khiến người dân không khỏi băn khoăn, thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu này.