Chậm hoặc hủy chuyến bay, hành khách phải được phục vụ ăn nghỉ

VOV.VN - Bộ GTVT mới ban hành Thông tư Quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư số 36/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Theo đó, đối với chuyến bay bị chậm, gián đoạn và hủy chuyến, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế và quy định của pháp luật.

Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm: Xin lỗi hành khách đồng thời thông báo cho hành khách các thông tin có liên quan đến chuyến bay như số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết).


Chậm hủy chuyến bay khiến nhiều hành khách bức xúc. (Ảnh: KT)
Trường hợp khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ nước uống nhẹ đối với thời gian chậm từ 2 giờ; thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Đối với chuyến bay có thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ), hãng hàng không phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Đặc biệt, chuyến bay chậm trong thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau, hãng hàng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách, đồng thời chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ nói trên trong do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay; Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay hoặc chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.

Cảng vụ hàng không thực hiện giám sát việc tuân thủ chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy trình phục vụ hành khách; Giám sát trực tiếp tất cả các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan thực hiện nghĩa vụ theo quy định; Bố trí nhân viên, thiết lập, công bố đường dây nóng để xử lý các sự việc, tranh chấp xảy ra giữa hành khách với các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không và báo cáo kết quả xử lý về Cục Hàng không Việt Nam.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2014./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi
Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu
Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.

Tăng bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay
Tăng bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam sửa đổi Thông tư theo hướng tăng dần mức bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến.

Tăng bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay

Tăng bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam sửa đổi Thông tư theo hướng tăng dần mức bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến.

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng
Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay giảm trong tháng 7
Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay giảm trong tháng 7

VOV.VN - Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết không có hủy chuyến vì lý do thương mại.

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay giảm trong tháng 7

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay giảm trong tháng 7

VOV.VN - Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết không có hủy chuyến vì lý do thương mại.

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém
90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"