Chính phủ chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc của ngành đường sắt

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản 8080/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của ngành đường sắt.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Về Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư (Đề án), Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại các văn bản nêu trên, hoàn thiện Đề án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Về các kiến nghị khác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương xem xét, xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể:

Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2018/NĐ-CP ngày 16/01/2018 để bổ sung ngành, nghề kinh doanh quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (giữ nguyên quy định tại Điều 61, Điều 62 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định số 11/2018/NĐ-CP); xem xét, xử lý kiến nghị về việc phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội.

Bộ Tài chính xem xét, xử lý các kiến nghị về việc: Mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trực tiếp liên quan đến chạy tàu; giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; cho phép các dự án đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; phê duyệt phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa các công ty vận tải đường sắt; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất của các doanh nghiệp vận tải đường sắt.

Bộ Công Thương xem xét, xử lý kiến nghị về việc bổ sung các sản phẩm lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu tiên đầu tư.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về việc ưu đãi, hỗ trợ trong việc sử dụng đất dành cho đường sắt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Luật Đường sắt và bổ sung quy định này trong Luật Đất đai sửa đổi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, xử lý kiến nghị về việc giãn tiến độ trả nợ, giảm lãi suất vay ngân hàng cho các dự án đầu tư của các công ty vận tải đường sắt.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, xử lý kiến nghị về việc cung cấp gói hỗ trợ khẩn cấp cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các chính sách hỗ trợ người lao động.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có đường sắt đi qua thực hiện bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải đường sắt theo đúng quy định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam
Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam

Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị giảm thuế, phí sử dụng hạ tầng đường sắt, cho vay ưu đãi để gỡ khó cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó, đề nghị cơ cấu lại đơn vị này.

Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị giảm thuế, phí sử dụng hạ tầng đường sắt, cho vay ưu đãi để gỡ khó cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó, đề nghị cơ cấu lại đơn vị này.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vốn bảo trì đường sắt 2021 đã có, nhưng Bộ GTVT không thể tự ý làm bất cứ vấn đề gì nếu không căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vốn bảo trì đường sắt 2021 đã có, nhưng Bộ GTVT không thể tự ý làm bất cứ vấn đề gì nếu không căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.