Chinh phục thị trường Đức cần tập trung vào sản phẩm chủ lực

VOV.VN - Hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Đức giá cả không phải là vấn đề mà chất lượng, độ tin cậy và thời gian đáp ứng mới là những yếu tố quyết định.

Nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn thiếu thông tin thị trường và chưa tập trung vào sản phẩm chủ lực, để đưa hàng hoá tiếp cận vào các thị trường khó tính như châu Âu nói chung, thị trường Đức nói riêng. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với Thị trường Bremen (Đức) – Trung tâm logistics cung ứng hàng hóa ở châu Âu”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen ở Việt Nam tổ chức sáng nay (31/3) tại TPHCM.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021. Chỉ riêng tháng 1 và 2/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Đức ước đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Đức là hàng dệt may, điện tử, hàng tiêu dùng, nông sản chế biến.      

Nhiều đại biểu cho rằng, với hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Đức, giá cả không phải là vấn đề mà chất lượng, độ tin cậy và thời gian đáp ứng mới là những yếu tố quyết định. Hiện nay, nhiều DN TPHCM vẫn đang loay hoay tìm hiểu thông tin thị trường này và quy trình để đàm phán với các đối tác đến từ Đức. 

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare cho biết, sau khi nhận thấy thị trường Đức có nhu cầu cao với sản phẩm nông nghiệp chế biến từ Việt Nam, công ty mất nhiều năm tìm hiểu các đầu mối kết nối, rồi nghiên cứu điều chỉnh chất lượng sản phẩm phù hợp với các quy định khắt khe của thị trường này.

“Tôi dự kiến cần từ 3 - 6 tháng sẽ đưa được hàng vào châu Âu. Hiện DN đã xúc tiến nhiều kênh để gửi hàng mẫu qua Đức và Cộng hoà Séc. Yêu cầu của Đức nói riêng và châu Âu nói chung đòi hỏi rất là khắt khe và họ liên tục thay đổi, theo hướng là bỏ hoàn toàn các chất phụ gia trong thực phẩm”, ông Hiền nhận định.

Để bán được hàng tại Đức và các nước châu Âu, DN cần chú trọng tới hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm, dịch vụ cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng.

Bà Hoàng Thị Hương, Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen (Đức) ở Việt Nam lưu ý, DN cũng cần tiếp cận vào các thị trường cửa ngõ, để có vị trí thuận tiện cho logistics, giảm chi phí vận chuyển và thời gian đưa hàng vào các hệ thống tiêu thụ tiềm năng tại châu Âu.

"Các doanh nghiệp TPHCM vẫn chưa xác lập được thế mạnh của mình nên vẫn còn đi lòng vòng. Muốn tham gia vào chuỗi giá trị ở một quốc gia khác, DN phải hiểu đối tác đang muốn dịch vụ gì? Hiện các yêu cầu về tay nghề, dịch vụ và kỹ thuật thì DN Việt Nam không thua kém, vấn đề là DN không biết đối tác họ cần gì", bà Hương chỉ ra nhiều trở ngại mà DN TPHCM cần khắc phục./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?
Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

VOV.VN - Để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp cần tìm kênh phù hợp để đưa sản phẩm vào chuỗi các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…

Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

VOV.VN - Để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp cần tìm kênh phù hợp để đưa sản phẩm vào chuỗi các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…

Đức dừng xuất khẩu thịt lợn sang thị trường ngoài EU
Đức dừng xuất khẩu thịt lợn sang thị trường ngoài EU

VOV.VN - Ngày 14/9, Bộ Nông nghiệp Đức cho biết, Đức đã dừng xuất khẩu thịt lợn sang các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) từ cuối tuần qua sau khi nước này xác nhận trường hợp lợn rừng mắc bệnh tả lợn châu Phi đầu tiên hôm 10/9.

Đức dừng xuất khẩu thịt lợn sang thị trường ngoài EU

Đức dừng xuất khẩu thịt lợn sang thị trường ngoài EU

VOV.VN - Ngày 14/9, Bộ Nông nghiệp Đức cho biết, Đức đã dừng xuất khẩu thịt lợn sang các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) từ cuối tuần qua sau khi nước này xác nhận trường hợp lợn rừng mắc bệnh tả lợn châu Phi đầu tiên hôm 10/9.

Thị trường Đức-điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam
Thị trường Đức-điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

VOV.VN - Đức được đánh giá là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 20% tỉ trọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường Đức-điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Đức-điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

VOV.VN - Đức được đánh giá là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 20% tỉ trọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.