Chuyên gia Séc gửi thư cho Thủ tướng phàn nàn đăng kiểm tàu thuyền PPC

VOV.VN-Chuyên gia Séc thắc mắc về tàu thuyền PPC được đóng tại Việt Nam, có chất lượng như đóng tại châu Âu mà lại bị Đăng kiểm Việt Nam từ chối.

Từ Praha, Cộng hòa Séc, chuyên gia người Séc - ông Jindrich Metal, người phát minh công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC, vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ Việt Nam bức thư có nội dung đề nghị Việt Nam tháo gỡ khó khăn cho việc phát triển tàu thuyền công nghệ PPC.

Chuyên gia người Séc Jindrich Metal đứng cạnh con tàu đang đóng (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Theo nội dung bức thư, ông Jindrich Metal cho biết, năm 2012, ông có hợp tác với ông Vũ Văn Đảo ở Vũng Tàu để thiết lập một xưởng đóng tàu thuyền có thân làm bằng vật liệu PPC (Polypropylene copolymer). Doanh nghiệp mới này có tên là Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc. Ông Jindrich Metal và các cộng sự là tác giả của công nghệ này.

Theo ông Jindrich Metal, tại Cộng hòa Séc, tàu thuyền sử dụng công nghệ này đã được đóng và được đăng kiểm bởi một tổ chức phân cấp tàu trong nước là Czech Lloyd từ năm 2006. Vật liệu PPC có hàng loạt ưu điểm như an toàn, thân thiện với môi trường, chịu được nước biển (không cần phải sơn) và đòi hỏi ít chi phí bảo dưỡng.

Ông Jindrich Metal đánh giá, “với một bờ biển dài, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về tàu thuyền. Nếu tàu thuyền loại này có được cơ hội phát triển thì đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh bởi vì chưa có nước nào khác ứng dụng công nghệ vật liệu PPC sản xuất tàu thuyền. Việt Nam là nước duy nhất được chúng tôi chuyển giao công nghệ này”.

Tuy nhiên, điều ông Jindrich Metal đáng tiếc là “trong suốt 5 năm kể từ khi được thành lập, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc thường gặp khó khi làm việc với Đăng kiểm Việt Nam, khiến chúng tôi phải ngừng kinh doanh trong một thời gian dài”.

Được biết, ngày 25/9/2012, Đăng kiểm Việt Nam đã ký kết tại Hà Nội với tổ chức Czech Lloyd một thỏa thuận nhằm giúp cho việc đăng kiểm tàu thuyền PPC. Tuy nhiên, tàu thuyền đóng tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Séc vẫn không được đăng kiểm.

Đoàn chuyên gia của Hội Cơ khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến thăm nhà máy ngày 13/5/2017 và đi thử hai tàu do Công ty sản xuất nhưng không được Cục đăng kiểm VN đăng kiểm.

Ông Jindrich Metal còn cho biết, vào năm 2015, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải lúc đó đã có chỉ đạo cho Đăng kiểm Việt Nam thì việc đăng kiểm tàu thuyền PPC đã được thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, “Đăng kiểm Việt Nam lại từ chối việc cho đăng kiểm tàu thuyền có sức chứa hơn 12 người mà Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc đóng. Đây là một điều kỳ quặc”- ông Jindrich Metal viết.

Ông Jindrich Metal bày tỏ: “là một người nước ngoài đến Việt Nam với lòng hiệt tình hợp tác đóng tàu thuyền, tôi rất buồn khi thấy Đăng kiểm Việt Nam luôn tìm cách đưa ra những trở ngại đối với doanh nghiệp của chúng tôi. Ông Vũ Văn Đảo lại còn bị một số cơ quan trong nước buộc tội đem công nghệ mới PPC vào Việt Nam. Tôi thực sự không hiểu tại sao họ lại nghĩ như vậy”.

Theo ông Jindrich Metal, tại Cộng hòa Séc, bất cứ khi nào, bất cứ ai muốn đưa ra một sản phẩm mới về tàu thuyền và công trình nổi, người đó bao giờ cũng được các giới chức và các tổ chức phân cấp tàu thuyền trong nước hỗ trợ. Nhưng ông không thấy điều tương tự như vậy tại Việt Nam.

Câu hỏi của ông Jindrich Metal là: không hiểu tại sao những sản phẩm được đóng bởi một công ty tại Việt Nam, có chất lượng tương đương với những sản phẩm được đóng tại châu Âu và được một tổ chức phân cấp tàu thuyền của châu Âu công nhận là an toàn mà lại bị Đăng kiểm Việt Nam từ chối?

Theo quan điểm của ông Jindrich Metal bày tỏ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì, nếu Chính phủ muốn phát triển ngành đóng tàu trong nước thì bản thân tổ chức Đăng kiểm Việt Nam cần có sự thay đổi để tạo những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và cá nhân được tự do đưa ra những ý tưởng sáng tạo và phát triển những sản phẩm mới.

Ông Jindrich Metal hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ trong việc phát triển tàu thuyền PPC tại Việt Nam và sự hợp tác của các bên Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc, Czech Lloyd và Đăng kiểm Việt Nam sẽ giúp lập ra được hệ thống phê duyệt tàu thuyền PPC có sức chở từ 12 người trở lên và sẽ mở ra hướng phát triển tàu thuyền có chất lượng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp đóng tàu thuyền thiệt hại nhiều tỷ đồng do liên tục “vấp” đăng kiểm
Doanh nghiệp đóng tàu thuyền thiệt hại nhiều tỷ đồng do liên tục “vấp” đăng kiểm

Với Thông tư 43 của Bộ Giao thông vận tải, các doanh nghiệp đóng tàu, thuyền bằng vật liệu PPC đang có nguy cơ đối mặt với thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng…

Doanh nghiệp đóng tàu thuyền thiệt hại nhiều tỷ đồng do liên tục “vấp” đăng kiểm

Doanh nghiệp đóng tàu thuyền thiệt hại nhiều tỷ đồng do liên tục “vấp” đăng kiểm

Với Thông tư 43 của Bộ Giao thông vận tải, các doanh nghiệp đóng tàu, thuyền bằng vật liệu PPC đang có nguy cơ đối mặt với thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng…

Cục đăng kiểm phản hồi về việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu
Cục đăng kiểm phản hồi về việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu

VOV.VN - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin về việc sử dụng vật liệu polypropylen copolyme (PPC) trong chế tạo phương tiện thủy nội địa.

Cục đăng kiểm phản hồi về việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu

Cục đăng kiểm phản hồi về việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu

VOV.VN - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin về việc sử dụng vật liệu polypropylen copolyme (PPC) trong chế tạo phương tiện thủy nội địa.

Doanh nghiệp đóng tàu kêu cứu lên Thủ tướng
Doanh nghiệp đóng tàu kêu cứu lên Thủ tướng

VOV.VN - Doanh nghiệp cho rằng: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là hạn chế doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đóng tàu kêu cứu lên Thủ tướng

Doanh nghiệp đóng tàu kêu cứu lên Thủ tướng

VOV.VN - Doanh nghiệp cho rằng: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là hạn chế doanh nghiệp.