Cơ hội và thách thức cho ngành sữa Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Cơ hội và thách thức cho ngành sữa Việt khi xuất khẩu sang Trung Quốc

VOV.VN - Ngày 26/4, các văn bản quan trọng đánh dấu việc sản phẩm sữa Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc đã được trao.

Chiều 26/4, tại Bắc Kinh, các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Trung Quốc đã trao Nghị định thư về các yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là văn bản quan trọng đánh dấu việc sản phẩm sữa Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về văn kiện này.

co hoi va thach thuc cho nganh sua viet nam khi xuat khau sang trung quoc hinh 1
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời phỏng vấn VOV.

PV: Trước tiên, xin Thứ trưởng cho biết, ý nghĩa của việc ký kết Nghị định thư về sữa giữa Việt Nam và Trung Quốc?

Thứ trưởng Trần Thanh NamNhân chuyến làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về đảm bảo công tác Thú y và sức khỏe cộng đồng của sản phẩm sữa Việt Nam xuất sang Trung Quốc.

Đây là văn kiện cơ sở pháp lý quan trọng để sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam vào được thị trường Trung Quốc, đáp ứng mong đợi của doanh nghiệp hai nước.

PV: Thưa Thứ trưởng, Nghị định thư này sẽ đem lại những cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp sữa nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung?

Thứ trưởng Trần Thanh NamRiêng mặt hàng sữa, theo chúng tôi biết, hàng năm thị trường Trung Quốc nhập khẩu trên 3,5 tỷ USD. Như vậy, đây là thị trường rất có tiềm năng đối với các doanh nghiệp sữa và sản xuất sữa của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có một số thách thức. Các sản phẩm sữa của Việt Nam sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn với sản phẩm của các nước khác.

Bên cạnh đó, điều 4 của Nghị định nêu rõ: Sữa nguyên liệu phải xuất xứ từ Việt Nam, tôi nghĩ, các doanh nghiệp Việt Nam, kể cả Hợp tác xã và hộ nông dân, cần nâng cao năng lực sản xuất, nhất là gắn kết các vùng nguyên liệu, đảm bảo an toàn thực phẩm, để đảm bảo nguồn cung sang thị trường Trung Quốc. Đó là hai thách thức bước đầu mà doanh nghiệp gặp phải, để đáp ứng yêu cầu của thị trường Trung Quốc.

PV: Vậy theo Thứ trưởng, doanh nghiệp và ngành sữa Việt Nam cần làm gì để tận dụng những cơ hội và hóa giải những thách thức này?

Thứ trưởng Trần Thanh NamTrước hết, chúng tôi thấy, để chủ động chuẩn bị xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa sang Trung Quốc, nhiều năm nay, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã quan tâm đến vấn đề đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực chế biến, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, để xuất khẩu ra thế giới.

Tuy nhiên, nhìn toàn cục, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến sữa Việt Nam cần tiếp tục đầu tư, nâng cao công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường Trung Quốc.

Hai là, vấn đề tổ chức lại sản xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân phải được liên kết theo chuỗi giá trị, đảm bảo từ vùng nguyên liệu. Kể cả các vùng nguyên phụ liệu phục vụ cho chế biến các sản phẩm từ sữa cũng phải đầu tư đảm bảo theo đúng quy trình, để không bị đứt đoạn, như vậy mới đảm bảo được nguồn sữa thường xuyên cung cấp cho chế biến các sản phẩm sữa đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Thứ ba, chúng tôi thấy cần phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm sữa Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tổ chức Ngày giới thiệu sản phẩm sữa Việt Nam tại các thành phố lớn. Kết nối với các Tập đoàn và doanh nghiệp lớn để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối lớn của Trung Quốc.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close