Cuộc cạnh tranh khốc liệt Nhật, Thái, Hàn trên thị trường Việt
Sự đổ bộ ào ạt của các tên tuổi hàng đầu trên thế giới đang khiến cho thị trường Việt Nam trở nên sống động nhưng cũng khốc liệt hơn bao giờ hết.
Hàn Quốc: Chiến lược thâu tóm
Tòa nhà Hà Nội Lotte Center chuẩn bị khai trương vào đầu tháng 9, đánh dấu sự tấn công mạnh mẽ của đại gia bán lẻ Hàn Quốc vào thị phần Hà Nội. Từ khi bước vào thị trường Việt Nam năm 2008, Lotte Mart đang có 2 siêu thị tại TP HCM, còn ở Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương, Phan Thiết và Hà Nội mỗi nơi có 1 siêu thị nâng sự hiện diện của Lotte lên 7 điểm.
Nhà bán lẻ này đang chạy nước rút cho tham vọng mở được 60 điểm bán vào năm 2020. Một trong những thương vụ đình đám nhất là việc Lotte Mart đã mua lại Pico Plaza (Đống Đa, Hà Nội) bất chấp trung tâm thương mại rộng 20.000 m2 này đang gặp nhiều khó khăn.
Ngoài siêu thị, Lotte còn đang sở hữu kênh truyền hình bán hàng Hàn Quốc, hệ thống ăn nhanh Lotteria, rạp chiếu phim và cả một công ty Logistics.
Nhật âm thầm đổ bộ
Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Aeon đang triển khai xây dựng khu phức hợp thương mại tại Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội). Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1,1 triệu m2 bao gồm nhiều hạng mục như: Trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng làm việc, khu thể thao…
Với việc chính thức đặt chân ra Hà Nội, Aeon Nhật Bản đã thêm một bước tiến trong kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng.
Trước đó, hồi tháng 1/2014, Aeon Nhật Bản cũng đã khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại Việt Nam (Aeon Tân Phú Celadon) tại quận Tân Phú, TP HCM. Trung tâm mua sắm này là quốc gia thứ 3 sau Malaysia và Trung Quốc đánh dấu sự xuất hiên của Aeon với hình thức trung tâm mua sắm quy mô lớn - Shopping Mall.
Tại Việt Nam, năm 2008 công ty Aeon Credit Service là công ty Nhật Bản đầu tiên cung cấp dịch vụ bán hàng trả góp; và từ cuối năm 2011 công ty Ministop bắt đầu triển khai cửa hàng tiện ích Ministop qua hình thức nhượng quyền thương hiệu, đến nay đã được 17 cửa hàng.
Được biết, với kế hoạch đầu tư đầy tham vọng, AEON Nhật Bản dự kiến, đến năm 2020 sẽ xây dựng khoảng 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn ở Việt Nam.
Sự đổ bộ ào ạt của các tên tuổi hàng đầu trên thế giới đang khiến cho thị trường này trở nên sống động nhưng cũng khốc liệt hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vấn chưa hồi phục. Những cảnh báo về việc mất thị phần hay bị thôn tính đã nhiều lần được đề cập đến và đang trở thành một mối nguy thực sự đối với những nhà bán lẻ non trẻ trong nước.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhận định, công nghệ bán hàng là điểm yếu cố hữu của các DN Việt Nam hiện nay so với các nhà bán lẻ ngoại. Năng lực quản trị còn yếu, thiếu mặt bằng logictis (kho vận), kho bãi, điểm bán hàng, thậm chí nhân viên tại một số siêu thị vẫn chưa coi người tiêu dùng làm trung tâm để được chăm sóc.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Coop-Mart khu vực miền Trung và miền Bắc, sự liên kết của các doanh nghiệp Việt Nam thực sự rất yếu, các DN chủ yếu tự mày mò, tự phát triển chứ không có 1 mô hình cụ thể để phát triển bền vững. Chính vì vậy, doanh nghiệp nước ngoài có thể dễ dàng phá vỡ mối liên kết lỏng lẻo này.
Đại diện hệ thống Fivimart, bà Vũ Thị Hậu, Phó TGĐ Công ty cổ phần Nhất Nam thừa nhận, điểm yếu của các đơn vị trong nước vẫn là yếu tố nhân sự. Hệ thống siêu thị của đơn vị này tại TP HCM đã phải tạm thời đóng cửa do gặp khó khăn trong quản lý. Bên cạnh đó, các siêu thị chỉ có cạnh tranh với nhau không thể có sự liên kết. Trong năm 2014, hệ thống siêu thị này vẫn chỉ tập trung ở thị trường Hà Nội, tiếp cận tới các khu dân cư và chưa thể mở rộng ra các khu vực nông thôn, ngoại ô thủ đô vì chi phí đầu tư quá lớn./.