Dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?

GM_PC_ARTICLE_TOP_BANNER

Dân có phải “trả tiền oan” cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không?

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trước Quốc hội sáng nay (5/6), đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) đặt vấn đề: Sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí. Nhưng trước đó hai là Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT với nhiều lập luận cho rằng Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán dự án BOT giao thông do đây là dự án của nhà đầu tư tư nhân. Từ đó, đại biểu Bùi Văn Phương đặt câu hỏi: "Vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm thu phí của 61 dự án BOT không? Và có lợi ích nhóm ở đây không?"

dan co phai "tra tien oan" cho 222 nam thu phi o 61 du an bot khong? hinh 1
Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Dân có phải "trả tiền oan" cho 222 năm thu phí ở 61 dự án BOT không? (Ảnh minh hoạ)

Dự án BOT được kiểm toán gần 100%

 Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Bộ GTVT rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước. Khi dự án BOT triển khai, Bộ và chủ đầu tư đã mời kiểm toán vào chứ không phải như thông tin cho rằng, Bộ không đồng ý cho kiểm toán vào. 

"Chúng tôi chủ động mời, thậm chí mời cả công an vào", Bộ trưởng nói và khẳng định BOT được kiểm toán gần 100%.

Với số liệu 222 năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: "Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, chúng tôi sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư và nhà đầu tư triển khai xong sẽ tiến hành quyết toán. Căn cứ vào quyết toán thực tế doanh nghiệp làm, chúng ta điều chỉnh hợp đồng và hợp đồng này mới được thu phí". 

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, số liệu 222 năm này là đúng nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán, cho thu phí thì giảm chứ không như số liệu kiểm toán.

dan co phai "tra tien oan" cho 222 nam thu phi o 61 du an bot khong? hinh 2
Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán.

Trả lời của Bộ trưởng không chính xác?

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Bùi Văn Phương cho rằng giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là chưa thoả đáng.

"Bộ trưởng trả lời rằng Bộ GTVT không né tránh mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT. Trả lời của Bộ trưởng không chính xác, vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước", đại biểu Bùi Văn Phương nói.

Ông Phương cho biết: "Bộ chỉ có mời kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo Cả, Trung Lương – Mỹ Thuận và Bắc Giang – Lạng Sơn. Còn trước đó, Bộ GTVT đồng ý với ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đó là "không kiểm toán các dự án BOT".

dan co phai "tra tien oan" cho 222 nam thu phi o 61 du an bot khong? hinh 3
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương

Đáp lại ý kiến của ông Phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tái khẳng định: Trong quá trình làm, Bộ chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Có khoảng 50-60 dự án BOT, Kiểm toán nhà nước đã vào, cùng nhà đầu tư làm từng dự án.

"Việc này đến từ sự chỉ đạo của Bộ Giao thông, ý thức của từng nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi nói ngay từ đầu đã chủ động, còn sau này hậu kiểm những vấn đề lớn, nếu dự án nào có vấn đề, có dư luận thì chúng ta sẽ kết hợp làm rõ hơn", Bộ trưởng GTVT thông tin thêm.

Ông Thể cũng nêu rõ: BOT đầu vào phải đảm bảo công khai minh bạch. Hiện đã quyết toán được 62 trạm BOT trên toàn quốc. Đầu vào mà rõ ràng thì đầu ra thu phí cần giám sát chặt chẽ./.
Hôm nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời đại biểu Quốc hội về các nhóm vấn đề liên quan đến:

- Xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

- Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới.

- Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc.

- Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS
GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

GM_PC_ARTICLE_OUSTREAM_VIDEO
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_1
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_3
GM_PC_ARTICLE_FOOTER_BANNER

Video đang được xem nhiều

Tranh HCĐ U20 World Cup 2019: Italia thất bại cay đắng trước Ecuador

VOV.VN - Được đánh giá cao hơn và từng thắng U20 Ecuador ở vòng bảng nhưng U20 Italia đã thất bại 0-1 trước đối thủ trong trận tranh HCĐ U20 World Cup 2019.

Tiêu điểm

GM_PC_ARTICLE_TIEU_DIEM

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_2
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_3
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_4
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_7
GM_PC_ARTICLE_BOTTOM
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP