Đầu tư PPP để mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

VOV.VN - Chiều 9/12, tại cuộc họp với các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, cùng TP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP), lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất với phương án đề xuất mở rộng toàn tuyến cao tốc này.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91 km. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những vấn đề, yêu cầu đặt ra khi thực hiện trình tự thủ tục hồ sơ dự án bao gồm: Phương án giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050; quy định đầu tư mở rộng tuyến đường hiện hữu theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT); phương án thu hồi khoản vốn ngân sách Nhà nước ứng trước để đầu tư đoạn TP.HCM - Trung Lương từ nguồn thu phí của Dự án đầu tự mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận khi đầu tư theo phương thức PPP…

Nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất; chưa kể, khi tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 của TP.HCM đang được đầu tư, vì vậy, các đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực, các tỉnh Đông Nam Bộ.

"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đồng thời với mở rộng tuyến cao tốc", Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án tiếp tục hoàn thiện các đoạn đường gom trên toàn tuyến cao tốc để bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân trong quá trình mở rộng dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhất trí việc mở rộng đoạn TP.HCM- Trung Lương 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, theo quy hoạch sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe, do đó, ông Cường đề xuất cân đối nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1/1/2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương dự kiến khởi công trong năm 2025
Dự án đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương dự kiến khởi công trong năm 2025

VOV.VN - Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau thời gian dài ngưng thi công, dự kiến sẽ khởi công trở lại trong năm 2025.

Dự án đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương dự kiến khởi công trong năm 2025

Dự án đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương dự kiến khởi công trong năm 2025

VOV.VN - Dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau thời gian dài ngưng thi công, dự kiến sẽ khởi công trở lại trong năm 2025.

BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bồi thường cho hàng trăm nhà dân
BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bồi thường cho hàng trăm nhà dân

VOV.VN - Hơn 500 hộ dân còn lại, nhà đầu tư và các bên có liên quan sẽ chi trả bồi thường từ nay đến ngày 25/12 kết thúc để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thiệt hại.

BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bồi thường cho hàng trăm nhà dân

BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bồi thường cho hàng trăm nhà dân

VOV.VN - Hơn 500 hộ dân còn lại, nhà đầu tư và các bên có liên quan sẽ chi trả bồi thường từ nay đến ngày 25/12 kết thúc để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thiệt hại.

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?
Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh phải chứng minh việc Đèo Cả có nợ hay không và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh phải chứng minh việc Đèo Cả có nợ hay không và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.