Đẩy mạnh quản lý khai thác cảng biển và logisctics

(VOV) - Khai thác tốt cảng biển và dịch vụ logistics nhằm đáp ứng lượng hàng hóa lớn thông qua cảng biển Việt Nam

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logisctics (dịch vụ hậu cần, giao nhận hàng hóa).

Thị trường logistics nước ta những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, với khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động, nhưng do hạn chế về vốn, thiếu kinh nghiệm, nên phần lớn là làm thuê cho nước ngoài. Thể chế, chính sách Nhà nước với ngành logistics chưa rõ ràng, không tạo điều kiện hỗ trợ dịch vụ này phát triển.

Theo dự báo, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2015 khoảng 500 – 600 triệu tấn, năm 2020 khoảng 1,1 tỷ tấn, việc xây dựng chương trình phát triển logistics là rất cần thiết, hỗ trợ nền kinh tế phát triển. Để phát triển dịch vụ này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành liên quan trong xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình.

Tại hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải cũng đánh giá, trong chiến lược quy hoạch, quản lý khai thác cảng thời gian qua tồn tại rất nhiều bất cập.

Cần khắc phục tình trạng buông lỏng quản lý, đầu tư phân mảnh, không thống nhất về nguồn lực; thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển; lựa chọn, áp dụng mô hình quản lý và tổ chức quản lý khai thác cảng biển phù hợp xu hướng chung của thế giới và điều kiện thực tế nước ta./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiến nghị về quy hoạch cảng biển
Kiến nghị về quy hoạch cảng biển

Quy hoạch phát triển cảng biển phải gắn với quy hoạch giao thông cầu đường, luồng lạch ra vào cảng…

Kiến nghị về quy hoạch cảng biển

Kiến nghị về quy hoạch cảng biển

Quy hoạch phát triển cảng biển phải gắn với quy hoạch giao thông cầu đường, luồng lạch ra vào cảng…

Cần chấm dứt cạnh tranh thiếu lành mạnh trong dịch vụ cảng biển
Cần chấm dứt cạnh tranh thiếu lành mạnh trong dịch vụ cảng biển

Việc cạnh tranh thiếu lành mạnh đã làm tăng lợi nhuận kinh doanh cho các hãng tàu vận tải nước ngoài, trong khi lợi ích của Việt Nam bị thua thiệt.

Cần chấm dứt cạnh tranh thiếu lành mạnh trong dịch vụ cảng biển

Cần chấm dứt cạnh tranh thiếu lành mạnh trong dịch vụ cảng biển

Việc cạnh tranh thiếu lành mạnh đã làm tăng lợi nhuận kinh doanh cho các hãng tàu vận tải nước ngoài, trong khi lợi ích của Việt Nam bị thua thiệt.

Doanh nghiệp Pháp tìm hiểu cảng biển và logistic Việt Nam
Doanh nghiệp Pháp tìm hiểu cảng biển và logistic Việt Nam

(VOV) - Chương trình công tác của đoàn sẽ diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp Pháp tìm hiểu cảng biển và logistic Việt Nam

Doanh nghiệp Pháp tìm hiểu cảng biển và logistic Việt Nam

(VOV) - Chương trình công tác của đoàn sẽ diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.