“Cứu” thị trường bất động sản, không phải cứ có tiền là được
VOV.VN -Theo ông Trần Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, khách hàng đã tỉnh táo nhiều rồi, không dễ lừa họ được.
Khi gói tín dụng 50.000 tỷ đồng vừa tung ra, nhiều chuyên gia, cả giới trong nghề đã băn khoăn lo lắng về việc nó có thể tạo ra thế độc quyền, hình thành nhóm lợi ích và tác động xấu đến thị trường. Tuy nhiên, ông Trần Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh (chuyên về tài chính và bất động sản) có quan điểm khác.
Thị trường BĐS vẫn loay hoay tìm lối ra |
Bản thân ông Trung, ủng hộ và rất chào đón gói tín dụng này. Theo phân tích của ông Trung, thời gian dài vừa qua thị trường bế tắc, bây giờ có thêm gói tín dụng này có thể sẽ hỗ trợ tốt hơn cho thị trường. Và chắc chắn thị trường sẽ đón nhận nó một cách tích cực, nhưng không phải cứ có tiền là giải quyết được. Tức là vấn đề không chỉ nằm ở phần cung mà phần cầu cũng rất quan trọng. Phần cầu trên thị trường bất động sản phải là những ai? Họ có điều kiện mua sản phẩm như thế nào? Nói cách khác, tùy từng người mua với khả năng chi trả khác nhau sẽ tìm đến những sản phẩm khác nhau.
Cho nên, theo ông Trung, dư luận và không ít chuyên gia và giới trong nghề đầu tư bất động sản lo ngại nó có thể tạo ra thế độc quyền liên kết với nhau để đẩy giá thành sản phẩm cũng là điều đáng để suy nghĩ. Nhưng “hiện nay khách hàng đã khác xưa rất xa, họ tỉnh táo hơn nhiều và có nhiều nguồn thông tin để tiếp cận, họ đã rút ra được nhiều bài học rồi, không dễ lừa”.
Ông Trung phân tích: “Hiện chúng ta cứ nói nhu cầu thị trường vẫn rất lớn, điều này không sai, nhưng nó chỉ đúng khi nói đến phần cầu tự nhiên của xã hội về nhà ở. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của người mua có thể mua sản phẩm với giá nào, mua ở chỗ nào. Vấn đề ở chỗ, một dự án làm ra sản phẩm, không chỉ đơn thuần là cần đến vốn, nó cần phải quan tâm đến nhu cầu thực sự của người mua.
Nhìn vào thực tế sẽ thấy, nhu cầu của khách hàng thì chắc chắn vẫn không thay đổi, vấn đề là doanh nghiệp cung ứng sản phẩm có đáp ứng được không? Tức là, doanh nghiệp phải tự xem sản phẩm mình cung ứng ra có chuẩn với nhu cầu của khách hàng không. Doanh nghiệp cần nghiên cứu về nhu cầu để đáp ứng phù hợp”.
Đến thời điểm này, đã hết quý I/2014, nhiều thông tin cho rằng, thị trường BĐS bắt đầu ấm lên. Là người có kinh nghiệm nghiên cứu và tham gia đầu tư vào lĩnh vực BĐS, ông Trung nhận định: “Cách đây 3 năm, tôi đã từng nói thị trường cần ít nhất 3 năm để vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện không thể nói ngay được là thị trường đã đồng loạt hồi phục ở mọi phân khúc, mà tùy khúc này khúc kia có tiến triển hay không. Cho nên, nói thị trường ấm lên thì phải tỉnh táo và tách bạch rõ ràng ở từng phân khúc sản phẩm. Thị trường hiện nay có sự phân hóa sản phẩm rất mạnh. Nhu cầu khách hàng đa dạng"./.